"Phù phép sổ đỏ" hai mẹ con dắt nhau vào tù

Hai mẹ con bà Kỹ tại tòa.
Hai mẹ con bà Kỹ tại tòa.
(PLO) - Thấy con gái cần tiền để làm ăn, bà Kỹ đã đưa sổ đỏ cho con để thế chấp Ngân hàng. Sau nhiều lần “trao đổi” với các bị hại hai mẹ con bà Kỹ đã phải kéo nhau vào tù do thiếu hiểu biết pháp luật…
Chiều 2/12/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đoàn Thị Yến (SN 1978, trú tại phố Khương Thượng, phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Mẹ đẻ Yến, bị cáo Hoàng Thị Kỹ (SN 1949, ở phố Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bị truy tố về cùng tội danh.
Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền làm ăn nên đầu tháng 9/2008, Yến bảo mẹ đẻ cho mượn sổ đỏ để thế chấp vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, Yến đã không tự mình giao dịch mà nhờ bà Trần Thị Gái (SN 1962, khi đó là cán bộ Ngân hàng TMCP Phương Nam) thực hiện việc vay mượn tiền giúp.
Sau khi được mẹ bàn giao sổ đỏ, ngày 8/9/2008, Yến đưa bà Kỹ đến một phòng công chứng làm hợp đồng ủy quyền cho bà Gái được toàn quyền quyết định ngôi nhà ở phố Trường Chinh.
Nhận được sự “ủy quyền”, bà Gái đã làm hợp đồng bán ngôi nhà của bà Kỹ cho anh Phạm Hữu Thông (ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy) với giá 2 tỷ đồng. Trên thực tế, đây là số tiền anh Thông cho bà Gái vay mượn với điều kiên nếu bà Gái không trả lại tiền thì sẽ bị sang tên đổi chủ ngôi nhà trên.
Khi cầm 2 tỷ đồng của anh Thông, bà Gái đã giao lại cho Yến 300 triệu đồng và 85.000 USD. Sau đó, anh Thông đã nhiều lần gọi điện đòi tiền bà Gái những không nhận lại được hồi âm đã quyết định đến Văn phòng Đăng ký quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất quận Thanh Xuân làm thủ tục chuyển dịch nhà đất từ bị cáo Kỹ sang tên mình.
Lo sợ bà Gái bán thẳng sổ đỏ của mẹ đẻ mình, Yến đã bảo bà Kỹ báo mất sổ đỏ và đề nghị cơ quan chức năng cấp lại giấy tờ nhà đất mới. Ngày 12/3/2009, UBND quận Thanh Xuân đã cấp thêm cho bà Kỹ một “sổ đỏ” nữa gắn với ngôi nhà ở phố Trường Chinh.
Sau khi có sổ đỏ mới trong tay, Yến đã sang tên đổi chủ cho chính bản thân mình rồi mang đi thế chấp để vay của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Cầu Diễn 2 tỷ đồng. Khi bị “đáo hạn” Yến không có khả năng chi trả đã rao bán ngôi trên.
Qua mối quan hệ quen biết, anh Đặng Thanh Hải (trú ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) đã đứng ra trả nợ Yến với điều kiện Yến phải lập hợp đồng chuyển nhượng ngôi nhà 257 phố Trường Chinh cho anh Hải. Do cần tiền trả nợ, Yến đã đồng ý và đã sang tên đổi chủ mảnh đất trên cho gia đình anh Hải.
Sau đó, vợ chồng anh Hải đã mang sổ đỏ đi thế chấp để vay của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 3,2 tỷ đồng.
Sự việc cuối cùng bị phát hiện, Yến cùng mẹ đẻ là bà Kỹ đã phải ra hầu tòa.
Trình bày tại tòa, Yến khai nhận không có chủ đích lừa gạt các bị hại mà chỉ thế chấp để lấy tiền lo làm ăn, do bị thua lỗ nên không có tiền hoàn trả cho mọi người.
Với vai trò đồng phạm giúp sức, bị cáo Kỹ trình bày bản thân không hiểu biết pháp luật, do đó khi nghe Yến nói cần mẹ giúp đỡ nên đã làm theo chỉ dẫn của con gái.
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai, chứng cứ đã được thẩm tra tại tòa, HĐXX có đủ căn cứ cáo trạng mà VKSND TP Hà Nội truy tố hai mẹ con Yến là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ đó, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Đoàn Thị Yến 14 năm tù, Hoàng Thị Kỹ 10 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.