“Phó GĐ bù nhìn” kêu cứu bị oan án: Nhân chứng quan trọng lên tiếng

(PLO) - Tiếp tục những dấu hiệu khuất tất chưa được làm rõ trong vụ án Trần Ngọc Trung lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo và gia đình cho rằng cơ quan tố tụng đã “mập mờ” số tiền truy tố, điều tra viên có dấu hiệu mớm cung; mới đây, một nhân chứng trong vụ án đã làm đơn tường trình gửi các cơ quan thẩm quyền cho thấy có sự khác nhau về lời khai của chị trong hồ sơ vụ án.
Văn bản trả lời giải quyết các khiếu nại của bị cáo Trần Ngọc Trung
Văn bản trả lời giải quyết các khiếu nại của bị cáo Trần Ngọc Trung

“Mập mờ” số tiền cáo buộc chiếm đoạt

Như đã thông tin ở bài báo trước, Trần Ngọc Trung (SN 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Quốc tế Đông Thăng Việt Nam, trụ sở ở Móng Cái, Quảng Ninh) bị cáo buộc chiếm đoạt 900 triệu đồng của ông Phan Trọng Hùng, Giám đốc Công ty Xây dựng Ninh Thủy, chia thành hai khoản 500 triệu tiền bảo lãnh dự thầu và 410 triệu tiền cho vay.

Về khoản tiền 500 triệu, gia đình bị cáo và luật sư nêu ý kiến cần làm rõ ông Trung nộp tiền cho ai ở Công ty Đông Thăng? Ai đã sử dụng số tiền ông Trung nộp? Đây là điểm mấu chốt để xác định có hay không hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo.

Các lời khai trong hồ sơ và tại phiên tòa của người bị hại thì ông Hùng đưa cho Trung 540 triệu đồng, hoàn toàn không có căn cứ gì khác: “Chỉ dựa vào lời khai của ông Hùng mà CQĐT đã xác định ngay và tách thành 500 triệu đồng tiền bảo lãnh dự thầu, 40 triệu đồng tiền bồi dưỡng trúng thầu theo luật sư là chưa khách quan”, ông Trần Ngọc Liên, bố bị cáo nói. Mặt khác CQĐT xác định ông Hùng đưa cho Trung 540 triệu đồng, trong đó 40 triệu là bồi dưỡng Trung. Điều vô lý ở chỗ nếu xác định bị cáo Trung chiếm đoạt tiền của Phan Trọng Hùng thì số tiền phải truy tố 540 triệu đồng chứ tại sao lại 500 triệu đồng?

Số tiền 410 triệu đồng được CQĐT xác định bị hại chuyển cho bị cáo trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2013. Theo gia đình bị cáo Trung, quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bị hại không xuất trình được bất kỳ tài liệu, chứng cứ nào chứng minh cho việc chuyển số tiền 410 triệu đồng mà chỉ dựa vào biên bản thỏa thuận nhận nợ ngày 12/9/2013. Tại CQĐT cũng như trong phiên tòa, Trần Ngọc Trung khai đây là số tiền vay hộ Công ty Đông Thăng để kinh doanh với số gốc 155 triệu đồng. Giấy nhận nợ ngày 12/9/2013 là bị ông Hùng cưỡng ép. Đây là một trong các lý do VKSND tỉnh Quảng Ninh trả hồ sơ điều tra bổ sung và yêu cầu ông Hùng cung cấp chứng cứ nhưng trong bản kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung cũng không có nội dung gì mới về tình tiết này, tại phiên tòa ông Hùng cũng không xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ khác.

Cũng liên quan đến số tiền truy tố bị cáo Trung, người nhà bị cáo này đưa ra “điểm mờ” nữa: KLĐT có đề cập, ngoài Công ty Ninh Thủy do ông Hùng làm Giám đốc mua hồ mời thầu còn một số đơn vị khác tham gia. Trong đó có hai khoản tiền “tương tự” nhau được đưa vào bản KLĐT, đó là ông Phan Trọng Hùng - Giám đốc Công ty Ninh Thủy đưa cho Trung 410 triệu đồng và Nguyễn Khắc Tuấn - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Xuất nhập khẩu (XNK) số 6 đưa Trung vay 50 triệu đồng đều nhằm mục đích “lót tay” để được giúp đỡ trúng thầu. Với số tiền 50 triệu đồng, CQĐT không thu thập giấy tờ vay mượn, không căn cứ vào lời khai các bên, không xác định Trung chiếm đoạt mà chỉ đưa ra nội dung Trung làm thiệt hại cho Công ty Xây dựng và XNK số 6 là 83 triệu đồng. Bố bị cáo đặt câu hỏi: Tại sao truy tố Trung 410 triệu đồng nhưng lại không truy tố khoản tiền 50 triệu đồng?

Nghi vấn mớm cung bị án

Theo nội dung đơn kiến nghị của Trần Ngọc Trung gửi Bộ Công an, trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh, Trung được điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Hà Long mang quân hàm Thượng úy nhiều lần hỏi cung, trước đó ĐTV Long cũng là người nhiều lần làm việc với Trung và ông Hùng, ông Lưu Vĩnh Hòa khi các bên có đơn thư tố cáo lẫn nhau.

Trung trình bày rằng ĐTV Long đã nhiều lần “mớm cung” cho Trung trả tiền khắc phục hậu quả cho ông Hùng trên 1 tỷ hoặc gần 2 tỷ đồng thì được thả ra về. Về nội dung Trung kiện ông Lưu Vĩnh Hòa chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng, tố cáo ông Phan Trọng Hùng hai lần phạm tội thuê “xã hội đen” cưỡng đoạt tài sản. Trong đó có lần đi cùng ĐTV Long lên Móng Cái, sau đó ông Hùng bắt giữ người trái phép, đánh người, cưỡng đoạt tài sản. Các nội dung này được ĐTV kết luận thuộc về dân sự.

Trần Ngọc Trung sau khi nhận KLĐT của Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã có đơn khiếu nại. Trong đó có nội dung đề nghị xem xét đạo đức của ĐTV Nguyễn Hà Long. Ngày 7/4/2015, Công an Quảng Ninh có Quyết định giải quyết khiếu nại của Trung về nội dung khiếu nại bản KLĐT số 42/PC45 ngày 22/1/2015 của Công an tỉnh Quảng Ninh và đề nghị xem xét về hành vi đạo đức của ĐTV Nguyễn Hà Long là người trực tiếp điều tra vụ án, nhiều lần hỏi cung Trung. Công an Quảng Ninh khẳng định đủ cơ sở kết luận Trần Ngọc Trung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, qua xác minh thấy ĐTV Nguyễn Hà Long tiến hành tố tụng đối với vụ án là khách quan, đúng người, đúng tội. 

Tiếp tục phản bác các cáo buộc phạm tội, Trần Ngọc Trung trình bày theo hợp đồng lao động với công ty Đông Thăng, anh ta không có nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức đấu thầu. Thông báo mời thầu Dự án Trung tâm thương mại Asean được Giám đốc Ban công trình ký và phát hành công khai. Do đó cơ quan công tố nhận định Trung tổ chức đấu thầu, mở thầu trái pháp luật là chưa khách quan.

Dấu hiệu mua chuộc nhân chứng?

Thông tin mới nhất, một nhân chứng quan trọng mới đây đã liên hệ với gia đình ông Trần Ngọc Liên (bố ruột bị cáo Trung) và cung cấp một số thông tin liên quan vụ án. Theo đó, bản án sơ thẩm có đề cập nội dung chị Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1990, ngụ TP Cần Thơ, nhân viên hành chính Công ty Đông Thăng Việt Nam) khai báo giữa chị và Trần Ngọc Trung có quan hệ tình cảm, sau đó chị được Trung giới thiệu vào làm việc tại phòng hành chính Công ty Đông Thăng; làm được vài ngày thì Trung đưa cho 5 tờ phiếu thu (chưa viết nội dung, chưa đóng dấu, chưa có chữ ký) bảo chị ký vào phần thủ quỹ.

Nhân chứng Nguyễn Thị Huyền Trang có đơn cung cấp nhiều nội dung liên quan tới vụ án
Nhân chứng Nguyễn Thị Huyền Trang có đơn cung cấp nhiều nội dung liên quan tới vụ án

Tuy nhiên, theo đơn tường trình đề ngày 15/10/2018, chị Trang không nhớ chính xác ngày nhưng khẳng định có lần ông Lưu Vĩnh Hòa (Tổng Giám đốc Cty Đông Thăng, quốc tịch Hồng Kông-Trung Quốc) vào phòng làm việc, trong phòng chỉ có Trang nên đưa cho tờ phiếu thu ghi nội dung Công ty Ninh Thủy nộp cho Công ty Đông Thăng 500 triệu đồng bảo lãnh dự thầu Trung tâm thương mại Asean và bảo chị ký tên. Vì bất đồng ngôn ngữ nên Trang không hỏi gì, chỉ ký theo hướng dẫn. Sau đó một thời gian, Trang có việc gia đình nên trở về quê, nghỉ việc tại Công ty Đông Thăng: “Có nghĩa người đưa phiếu thu để chị Trang ký khống tên là ông Lưu Vĩnh Hòa chứ không phải Trần Ngọc Trung. Đề nghị các cấp xem xét làm rõ”, bố bị cáo Trung bức xúc.

Vẫn lời chị Trang trình bày, ông Hùng sau đó thường xuyên gọi điện cho chị rồi cùng một người tên Long vào Cần Thơ gặp chị tại một quán cà phê. Sau đó đến Công an phường An Cư lấy lời khai: “Khi đó ông Hùng có nói nếu khai theo lời ông ấy thì ông ấy hứa sẽ cho 30 hay 40 triệu gì đó. Lúc lấy lời khai, tôi chỉ có một mình nên sợ và làm theo”, Trang viết trong đơn và nói sau khi lấy lời khai xong thì ký tên chứ không được đọc lại. Sau buổi làm việc chị có đi ăn cùng nhóm người của ông Hùng, không được cho tiền như đã hứa”. 

Gia đình Trần Ngọc Trung cho biết sau khi Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, bị cáo Trung đã gửi đơn đến Chánh án TAND Tối cao đề nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, Văn phòng TAND Tối cao đã chuyển đơn tới TAND cấp cao tại Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại. Về phía gia đình, ông Trần Ngọc Liên cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng với mong muốn những “khuất tất” được làm sáng tỏ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.