Phép màu của mùa Xuân

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Phép màu thắm đượm nhân văn đó được thể hiện trong lời thiết tha xin giảm án cho kẻ sát hại con mình của người mẹ bị hại đã giúp bị cáo Nguyễn Minh Quàng (SN 1985, quê Ninh Thuận) được giảm án tử hình xuống còn tù chung thân...

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Minh Quàng và Cao Thị Yến Thi yêu nhau từ năm 2005. Hai người nhiều lần dự định làm đám cưới nhưng vì hoàn cảnh còn khó khăn nên đành tạm gác lại một thời gian. 

Sau chục năm trời bên nhau, tưởng chừng tình cảm đó sẽ  kéo dài mãi cho tới cuối cuộc đời. Tuy nhiên vào khoảng cuối năm 2014, tình cảm giữa hai người rạn nứt vì Thi đã quen một người đàn ông khác. Biết Thi ngày càng xa lánh mình, Quàng đã ra sức van xin  nối lại tình xưa nghĩa cũ nhưng không được vì chị này nhất quyết từ chối.

Sau bao lần hạ mình để níu kéo tình yêu nhưng kết cục chỉ nhận được sự phũ phàng lạnh lùng của Thi nên Quàng buồn rầu, chán nản và dần tức tối người đã 10 năm bên mình.

Quàng cho rằng mình sống không thể thiếu được Thi, nếu cô không còn yêu mình nữa thì nguyện sẽ cùng chết bên nhau. Nghĩ vậy, Quàng tìm cách níu kéo lần cuối, nếu không được thì anh ta sẽ giết chết người yêu rồi kết liễu luôn cuộc đời mình để mãi mãi được bên nhau.

Trưa ngày 19/12/2014, Quàng tới công ty chở Thi về phòng trọ của mình để nói chuyện lần cuối trước lúc Quàng về quê. Tại đây hai người tiếp tục cãi nhau về chuyện tình cảm. Quàng một mực muốn Thi nghĩ lại tình cảm bấy lâu, đừng rời bỏ Quàng, nhưng Thi nhất quyết đòi chia tay Quàng vì cho rằng mình đã có bạn trai mới.

Biết không còn cách nào cứu vãn được tình yêu, Quàng tức giận bóp cổ Thi rồi dùng dao đâm 8 nhát vào cổ, ngực khiến chị này gục tại chỗ. Sau đó, Quàng dùng con dao vừa đâm người yêu tự cắt vào hai cổ tay của mình rồi tiếp tục lấy hai con dao khác tự đâm vào ngực, bụng của mình nhiều nhát và nằm ôm người yêu để chết chung. 

Khoảng 22h cùng ngày, bạn chung phòng trọ với Quàng đi làm về phát hiện thì Thi đã chết, Quàng được đưa đi cấp cứu và thoát chết.

Với hành vi đó, Quàng bị TAND TP HCM tuyên mức án tử hình về tội giết người. Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng tiền mai táng.
Cho rằng mình chỉ nhất thời phạm tội vì quá yêu Thi nên Quàng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Mẹ bị hại cũng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho “con rể hụt” vì cho rằng Quàng là một thanh niên ngoan hiền, chân thành với Thi và gia đình.
Trong phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM, Quàng tỏ ra thành khẩn khai báo và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho mình để có cơ hội sống mà chuộc lại lỗi lầm. “Một ngày bên nhau cũng là nghĩa vợ chồng. Bị cáo và Thi đã gần 10 năm yêu nhau, tất cả tình cảm bị cáo đều dành cho Thi cả, vậy mà cô ấy đã xa lánh, hắt hủi bị cáo để đi theo người khác. Lúc đó bị cáo thấy quá hụt hẫng, không còn thiết sống nữa nên suy nghĩ nông cạn mà hành động dại dột, tước mất mạng sống của Thi. Bị cáo ân hận lắm…”.
Nghe những lời trình bày từ tận đáy lòng của cậu “con rể hụt”, mẹ bị hại cũng không kìm được cảm xúc. Người mẹ gầy guộc, khốn khổ ấy đứng lên tha thiết xin HĐXX giảm án cho Quàng, bởi bà thấy gia đình Quàng cũng vô cùng khó khăn, gia đình bà cũng đã xem Quàng như một thành viên trong gia đình từ lâu. 
 Xét thấy Quàng đã thành tâm hối cải, lại được gia đình bị hại tha thiết xin tha tội chết nên Hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho Quàng từ tử hình xuống  chung thân. 
Như người từ cõi chết trở về, Quàng ngoái đầu và cúi đầu tạ ơn “mẹ vợ”. Có lẽ rồi đây những tháng ngày trong trại giam, Quàng sẽ suy nghĩ, ăn năn hối lỗi về hành vi của mình, từ đó phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về với cộng đồng và đặc biệt là bù đắp phần nào cho người mẹ khốn khổ của nạn nhân./.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.