Phát hiện ngôi mộ tập thể 36 bé trai chết dưới tay kẻ sát nhân giả dạng nhà sư

Luis Garavito ở trong tù
Luis Garavito ở trong tù
(PLO) - Vụ án đầu tiên kẻ sát nhân máu lạnh này gây ra là vào năm 1992, nhưng cảnh sát không tìm ra manh mối cũng như thủ phạm. Mãi tới tận 5 năm sau, cảnh sát bắt đầu chú ý đến những đứa trẻ mất tích và tổ chức điều tra, từ đó phát giác ra ngôi mộ tập thể với số lượng 36 bé trai từ 8-16 tuổi, ở một bìa rừng cách xa trung tâm thành phố Pereira. 

Ban đầu cảnh sát nghi ngờ rằng ngôi mộ tập thể bắt nguồn từ nghi lễ đáng sợ nào đó của tín đồ giáo phái Satan. Nhưng khi tiến hành điều tra và khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân, cảnh sát thấy rằng các bé trai hầu hết đều bị giết tương tự như nhau.

Hầu hết những tên sát nhân hàng loạt trên thế giới đều có tâm lý bất ổn, trải qua một tuổi thơ vô cùng đau khổ hoặc bị ám ảnh khi chịu đựng hành vi bệnh hoạn nào đó. Sát nhân người Columbia Luis Alfredo Garavito cũng không phải là ngoại lệ. 

Ngôi một tập thể 36 bé trai

Luis Alfredo Garavito hay còn được biết đến với tên gọi “Quái vật” hay “Kẻ thù của Chúa”. Tên sát nhân độc ác này thường xuyên giả dạng nhà sư hoặc người làm từ thiện… dùng đồ ăn, thức uống, tiền mặt hay những món quà nhỏ chiếm lòng tin.

Sau đó dụ dỗ nạn nhân đến chỗ hoang vắng rồi tra tấn, hãm hiếp, giết chết và thậm chí mổ xác một số trong khoảng 140 bé trai trên khắp Columbia trong vòng 5 năm (1992-1999). Tuy nhiên, đây chưa phải là con số chính xác, người ta thống kê khoảng 400 trẻ em chết dưới tay kẻ thủ ác này, dựa vào những bản đồ hắn vẽ trong thời gian ngồi tù. 

Năm 1992 là thời điểm Columbia đang trong bối cảnh xung đột khi cuộc nội chiến kéo dài, hàng ngàn người dân bị mất nhà cửa, rất nhiều trẻ em trở thành vô gia cư vì bị thất lạc hoặc cha mẹ đã chết trong các cuộc giao tranh. Không nơi nương tựa, chúng lang thang khắp đường phố xin ăn, đêm đến ngủ lề đường hoặc công viên… và trở thành “con mồi” đối với kẻ bệnh hoạn như Luis Garavito. 

Nắm bắt được thời điểm này, Luis Garavito đóng giả làm người bán rong, giáo sĩ, người tàn tật hoặc đại diện một tổ chức từ thiện nào đó để lẻn vào trường học, tìm con mồi. Từ đó hắn tiếp cận, dụ dỗ bằng cách hứa hẹn cho đồ ăn thức uống, cho tiền, các món quá nhỏ hoặc tìm việc làm...

Một khi nhận được sự tin tưởng của các bé, hắn sẽ đưa các bé đến một nơi hoang vắng rồi tra tấn, hãm hiếp, giết hại và thậm chí là chặt đầu. Theo điều tra của chính quyền Colombia cho thấy, nhiều bé trai bị tra tấn dã man trước khi bị giết.

Vụ án đầu tiên kẻ sát nhân máu lạnh này gây ra là vào năm 1992, nhưng cảnh sát không tìm ra manh mối cũng như thủ phạm. Mãi tới tận 5 năm sau, cảnh sát bắt đầu chú ý đến những đứa trẻ mất tích và tổ chức điều tra, từ đó phát giác ra ngôi mộ tập thể với số lượng 36 bé trai từ 8-16 tuổi, ở một bìa rừng cách xa trung tâm thành phố Pereira.

Ban đầu cảnh sát nghi ngờ rằng ngôi mộ tập thể bắt nguồn từ nghi lễ đáng sợ nào đó của tín đồ giáo phái Satan. Nhưng khi tiến hành điều tra và khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân, cảnh sát thấy rằng các bé trai hầu hết đều bị giết tương tự như nhau. 

Một tượng đài được dựng lên ở khu vực phát hiện 36 thi thể bé trai bị giết hại.
Một tượng đài được dựng lên ở khu vực phát hiện 36 thi thể bé trai bị giết hại. 

Năm 1994, Luis Garavito di chuyển nhiều hơn giữa các vùng tại Colombia và thậm chí sang cả Ecuador. Do vậy, các nhà điều tra cũng đã xem xét liệu có vụ án nào mà hắn thực hiện tại Ecuador hay không, tuy nhiên đa phần các vụ giết người đều diễn ra tại phía tây của tỉnh Risaralda và thành phố Pereira, Columbia.

Tháng 2/1998, cảnh sát tiếp tục phát hiện thi thể của 3 bé trai trên một sườn đồi. Hung thủ đều trói tay cả 3 đứa trẻ, sau đó cắt cổ, hung khí là con dao cũng được tìm thấy ngay gần hiện trường. Ngoài ra, khi lần tìm quang khu vực, cảnh sát cũng phát hiện ra tờ giấy viết tay ghi địa chỉ của người bạn gái lâu năm của Luis Garavito.

Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ này kẻ thủ ác và cả bạn gái đã không còn ở đây. Khám xét căn phòng, cảnh sát tìm ra một cuốn sổ ghi những hình ảnh của các bé trai và chi tiết từng vụ giết người của Luis Garavito.

Ngay lập tức, cuộc truy nã Garavito trong nhiều ngày liền được mở ra trên khắp cả nước. Mãi đến tận ngày 22/4/1999, “Kẻ thù của Chúa” mới bị bắt giữ. 

Luis Garavito được xem là là trường hợp tội phạm giết người hàng loạt khét tiếng nhất trong lịch sử Columbia. Các bé bị sát hại chủ yếu từ 8-16 tuổi, sinh ra trong gia đình nhà nghèo ở nông thôn, nhiều em là trẻ vô gia cư không nơi nương tựa, lang thang khắp thành phố để đi ăn xin sống qua ngày. Từng có thời điểm, Luis Garavito là cơn ác mộng của người dân Colombia nói chung và những đứa trẻ đường phố nói riêng khi tên ác nhân này luôn nhắm vào đối tượng bé trai để thỏa mãn “thú tính” khát máu tàn bạo của hắn.

“Ác quỷ” có tuổi thơ đen tối

Luis Garavito sinh năm 1957, tại một đồn điền chuyên trồng cafe ở miền tây Colombia và là con cả trong một gia đình 7 anh chị em. Thời bé, Luis đã bị cha đánh đập và bị hai người đàn ông hàng xóm cưỡng bức. Vì gia đình nghèo nên con đường học hành của hắn chỉ kéo dài 5 năm, đến năm 16 tuổi hắn bỏ nhà ra đi và bắt đầu tìm việc tại một cửa hàng hoặc bán hàng rong trên phố. Đây cũng là lúc hắn quen thân với hàng trăm trẻ em, từ đó ra tay tàn ác với các bé trai. 

Các nhà phân tích tâm lý sau này cho rằng, quá khứ kinh hoàng là nguyên nhân chính khiến Luis Garavito trở nên vô cùng dã man và tàn ác đối với những em nhỏ tuổi. Đầu tiên, việc là con cả trong gia đình nghèo ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thơ của Luis Garavito, hắn vừa phải trông em, vừa phải làm việc nhà giúp mẹ nên cảm giác tủi thân, ghen tuông, tức giận là điều dễ hiểu. 

Tiếp đó vì nghèo đói, chỉ đi học 5 năm nên Luis Garavito không nhận được một nền giáo dục tốt. Trẻ em không được giáo dục đúng cách sẽ có xu hướng dễ dính vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 

Đáng sợ nhất là việc bị người cha nghiện rượu đánh đập và bị hai người đàn ông hàng xóm cưỡng bức khi Luis Garavito còn quá nhỏ khiến hắn bị tổn thương sâu sắc, dẫn đến hận thù chồng chất. Đây có thể coi là nguyên do chính dẫn đến những hành vi dã man của hắn sau này. Luis Garavito luôn bị ám ảnh, hắn muốn đặt mình trở thành kẻ hiếp dâm trẻ em, hắn muốn trở thành người được kiểm soát và cho những đứa trẻ khác nếm mùi vị đau khổ mà hắn từng trải qua.

Luis Garavito liên tục thay đổi ngoại hình tránh sự truy lùng của cảnh sát.
Luis Garavito liên tục thay đổi ngoại hình tránh sự truy lùng của cảnh sát. 

Sau này khi lớn lên, Luis Garavito cũng là một kẻ nghiện ma túy và nghiện rượu nặng, từng phải điều trị suy nhược thần kinh. Hắn uống rượu, hút ma túy để quên đi quá khứ đau buồn, thoát khỏi cảm giác mặc cảm. Các nhà phân tích cho rằng, việc Luis Garavito chủ yếu thực hiện những hành vi tội ác trong tình trạng say rượu là do hắn mất năng lực kiểm soát hành vi của bản thân. 

Ban đầu sau khi bị bắt, Luis Garavito bị tuyên mức án phạt 30 năm tù giam. Hắn ta bị buộc tội giết 172 người, tuy chỉ có hơn 140 vụ được điều tra và xác nhận một cách chính thức. Trong thời gian bị giam giữ, Luis Garavito đã khai báo với cảnh sát rằng, sau khi giết hắn đều đánh dấu những nơi chôn cất các bé và giúp cảnh sát tìm ra thi thể của các nạn nhân. Về sau vì những biểu hiện tốt củaLuis Garavito trong tù và giúp cảnh sát tìm ra những phần thi thể nạn nhân đã chôn trước đây, chính quyền Columbia đã quyết định giảm án xuống còn 22 năm cho đối tượng.. 

Quyết định cho hắn ra tù sớm đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng. Người dân Colombia sợ rằng 22 năm tù giam là quá nhẹ và không đủ tính răn đe với tội trạng của Luis Garavito. Một là hắn nên nhận án tù chung thân, hai là xử tử. Tuy nhiên, tại thời điểm bấy giờ luật pháp Colombia không có án tử hình hay chung thân và trong lịch sử cũng chưa từng xảy ra vụ án nào man rợ tới vậy. Cuối cùng, dưới áp lực và sự tức giận của công chúng, luật pháp đã được điều chỉnh và mức án cao nhất cho tội giết người được tăng lên 60 năm.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.