Pháp luật đang thiếu sự công bằng

Hàng ngàn cây chuối của người dân bị kẻ xấu chặt hạ
Hàng ngàn cây chuối của người dân bị kẻ xấu chặt hạ
(PLO) - Ban Nội chính Hải Phòng vừa có công văn đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố này khởi tố vụ án chặt hạ hơn 2.000 cây chuối, giám định giá trị thiệt hại 270 triệu đồng.

Vụ này xảy ra từ ngày 15/5, Công an cũng đã triệu tập nhóm người chặt phá để lấy lời khai, sau đó thả ra, nhóm người này ngang nhiên mở tiệc ăn mừng ngay trên vườn chuối mà họ vừa tàn phá. Nếu vụ này mà không bị khởi tố thì quả là pháp luật không được tôn trọng. Đặt cạnh vụ án làm sứt chiếc bàn ở Hà Nam mà người phụ nữ đơn thân đang nuôi con nhỏ bị tuyên phạt một năm tù thì càng thấy sự thiếu công bằng trong thực thi pháp luật ở mức độ nghiêm trọng.

Ngay tại thời điểm này, dư luận cũng cồn lên vụ một phụ nữ lái xe đi ngược chiều, lăng mạ cảnh sát giao thông, gây ách tắc đường phố tại TP Hồ Chí Minh mà chỉ bị xử lý hết sức nhẹ nhàng cho qua chuyện, tạo ra một “ranh giới mong manh” giữa xử lý hành chính và hình sự.

Mọi người nghĩ sao khi vào năm 2012, cũng tại thành phố này, cô nữ sinh lớp 12 vì quá bức xúc với cách hành xử của Cảnh sát giao thông, tát liên tiếp vào mũ bảo hiểm của người thi hành công vụ mà chỉ trúng có một lần rồi ngất xỉu. Khi ra tòa bị tuyên 9 tháng tù giam cô lại ngất và sau đó phiên phúc thẩm rút xuống còn 6 tháng tù giam, cô lại ngất tiếp.

Đặt cạnh hai hành vi này lại với nhau, rất dễ nhận thấy hành vi của người phụ nữ lăng mạ cảnh sát với thái độ hung hăng là nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Hiện tại, ở Sóc Trăng, có chuyện một cán bộ trại giam, Đại úy Công an được giao làm thủ quỹ đã kê khống tiền ăn của phạm nhân, tiền sửa chữa nhà cửa,... bỏ túi 257 triệu đồng. Khi bị phát hiện, cán bộ này đã hoàn trả số tiền chiếm dụng và được điều chuyển đi nơi khác. Sau đó, có tố cáo của người cùng đơn vị, thanh tra tiếp phát hiện ông này chiếm dụng 107 triệu đồng nữa. Hành vi tham ô đã rõ ràng nhưng chỉ bị xem xét kỷ luật về mặt hành chính, gây bất bình cho cả những đồng nghiệp và dư luận xã hội tại địa phương. 

Những câu chuyện liệt kê trên đây là những dẫn chứng cụ thể cho việc áp dụng pháp luật thiếu sự công bằng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ gìn sự nghiêm minh pháp luật, làm suy giảm niềm tin vào công lý sẽ được thực thi.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.