Phản hồi vụ giả chữ ký làm sổ đỏ ở Củ Chi (TP HCM): Trả lời “lạ thường” của Công an huyện Củ Chi

Việc gia đình anh An bị giả chữ ký để làm sổ đỏ cho người khác suốt 9 năm qua lại phải kéo dài.
Việc gia đình anh An bị giả chữ ký để làm sổ đỏ cho người khác suốt 9 năm qua lại phải kéo dài.
(PLVN) - Một đường dây làm giả giấy tờ sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) bị tố giác đến công an song người dân không được trả lời sự việc có dấu hiệu hình sự hay không mà chỉ được hướng dẫn khởi kiện đến tòa án.

Bị giả chữ ký để cấp sổ đỏ cho người khác

Như PLVN đã phản ảnh, trước khi chết, cụ Đoàn Thị Lầu (SN 1920, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP HCM), bà nội của nạn nhân trong vụ việc này là anh Võ Thành An (SN 1981) đã cẩn thận phân chia đất cho các con, trong đó bố anh An được mẹ giao cho giữ gìn phần đất gần 2.000m2.

Năm 2009, cụ Lầu mất. Một năm sau đó, bố anh An cũng qua đời. Theo anh An, sau khi mẹ và anh trai chết, người cô Võ Thị Nang tới xin đứng tên đồng sở hữu diện tích đất nêu trên. Tuy nhiên, em gái anh An là chị Võ Thị Kim Chi cho rằng theo quy định pháp luật, phần đất này bà nội đã chia cho bố, nay bố chết thì sẽ là tài sản thừa kế để lại cho các con, không có lý gì người cô lại đến “xin đứng tên chung”. Ngày 31/3/2011, chị Chi có đơn gửi UBND huyện Củ Chi yêu cầu ngăn chặn việc cấp sổ đỏ.

“Tới tháng 5/2012, bà Trần Nhật Tuyền là cán bộ xã gọi điện mời tôi lên nhận sổ đỏ đồng sở hữu phần đất 1.485m2 với bà Nang. Còn diện tích gần 500m2 khác được tách riêng ra đứng tên bà Nang. Cô tôi sau đó đã chuyển nhượng mảnh đất gần 500m2 này cho người khác”, anh An nói.

Sau đó, anh em anh An làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi nhiều cơ quan chức năng, đồng thời thu thập hồ sơ giấy tờ, chứng cứ, phát giác đường dây cấu kết giả mạo chữ ký tinh vi. Theo đó, trong hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ đồng sở hữu, có một đơn đề nghị đăng ký biến động về quyền sử dụng đất với phần đất 1.485 m2. Ở phần ký tên của anh An, ai đó đã ký tên thay anh bên cạnh chữ ký bà Nang.

Một văn bản khác giả chữ ký anh An là “Giấy cam kết” ghi tên anh An ghi lập ngày 3/10/2011, được UBND xã Tân Thạnh Đông chứng thực ngày 6/10/2010 với nội dung “anh An được thừa kế thế vị phần đất của bà Lầu để lại và anh An cam kết chăm lo cho người em ruột bị bệnh khờ không biết gì khi được nhận phần đất thừa kế 1.485m2”. “Đã giả chữ ký, nội dung Giấy cam kết này càng sai, vì trong nhà tôi người bị bệnh khờ là anh trai, chứ không phải em trai tôi”, anh An trình bày.

Văn bản giả chữ ký thứ ba là “đơn từ chối nhận di sản thừa kế” của chị Chi (em trai anh An) có nội dung “từ chối nhận tài sản thừa kế bà Lầu để lại”. Văn bản này không ghi ngày tháng, được UBND xã Tân Thạnh Đông chứng thực ngày 27/9/2011.

Tố cáo 4 năm mới được thụ lý

Năm 2012, phát hiện bị làm giả chữ ký để cấp sổ đỏ đồng sở hữu cho bà Nang – anh An, chị Chi có đơn tố cáo nhưng đến ngày 15/6/2016, tức bốn năm sau, UBND xã Tân Thạnh Đông mới thụ lý giải quyết. 

Ngày 9/8/2016, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông Nguyễn Công Duyên ký kết luận về nội dung tố cáo. Kết luận có đề cập đến chữ ký của anh An trong “Giấy cam kết” có nuôi dưỡng một “em trai khờ” và được cán bộ xã Trần Nhật Tuyền trình chứng thực. Kết luận không thừa nhận xã đã sai, mà theo lời anh An là sự biện bạch rất vô lý rằng “anh An ký trước mặt một người khác và người này đưa cho cán bộ xã trình chứng thực”.

Không đồng ý, anh An tiếp tục tố cáo đến UBND huyện Củ Chi. Ngày 17/4/2017, huyện thụ lý tố cáo và giao Thanh tra huyện giải quyết. Ngày 26/7/2017, Thanh tra huyện trưng cầu giám định chữ ký trên “Giấy cam kết” có chữ ký tên anh An và “Văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế” có chữ ký tên chị Chi. Ngày 29/8/2017, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP HCM kết luận các văn bản trên giả chữ ký của anh An, chị Chi.

Ngày 13/6/2018, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú ký Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của anh An. Thông báo dài đến 20 trang lặp đi lặp lại những vấn đề, nội dung nêu trên. Sau cùng, Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Nội vụ huyện phối hợp Thanh tra huyện, UBND xã Tân Thạnh Đông kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ chứng thực, việc chứng thực, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thanh tra huyện kiểm tra, đôn đốc theo dõi việc thực hiện. Không đồng ý với cách xử lý của UBND huyện Củ Chi, anh An, chị Chi có đơn tố giác hành vi phạm tội của bà Nang và một số cán bộ xã đến Công an TP HCM.

Văn bản trả lời của Công an huyện Củ Chi.
Văn bản trả lời của Công an huyện Củ Chi.

Luật sư: Thông báo trả lời chưa đúng quy định

Đến ngày 3/1/2020, anh An nhận được thông báo trả lời đơn tố giác của anh An, chị Chi và bà Nguyễn Thị Út (mẹ anh An). Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an huyện Củ Chi nêu: “Có tiếp nhận Phiếu chuyển đơn số 11234/PC-CQCSĐT-PC03 của CQĐT Công an TP HCM kèm theo đơn tố giác ngày 10/10/2019. Nội dung đơn tố giác bà Võ Thị Nang có hành vi giả mạo chữ ký, chữ viết của anh An và chị Chi để chiếm đoạt tài sản thừa kế”.

Tuy nhiên, nội dung thông báo rất lạ khi ở phần kết quả xác minh thì nêu lại sự việc tố cáo của anh An. Ở phần kết quả giải quyết: Nêu lại Thông báo số 7238/TB-UBND của UBND huyện Củ Chi cho rằng việc cấp giấy đồng sở hữu cho anh An và bà Nang là không đúng đối tượng. Theo đó, UBND huyện không thể thu hồi sổ đỏ đã cấp mà phải chờ bản án có hiệu lực của tòa án. Việc tranh chấp nêu trên là việc dân sự. Đối với việc giả mạo chữ ký, vụ việc đã được Thanh tra huyện kết luận và tham mưu đến UBND huyện thông báo cho anh An khởi kiện đến tòa án. “Do đó, CQĐT Công an huyện Củ Chi hướng dẫn gia đình anh An khởi kiện ra tòa án để giải quyết”, Thông báo của CQĐT nêu.

Đánh giá về thông báo của CQĐT, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM) nói: “Thông báo nêu trên là không đúng với quy định pháp luật. Anh An có đơn tố giác tội phạm, do đó CQĐT buộc phải có một trong các quyết định sau: Khởi tố vụ án; Không khởi tố vụ án hoặc Tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác tội phạm. Cả ba trường hợp trên đều phải nêu rõ lý do. CQĐT chưa nêu được tin báo tố giác có đúng hay không? Có khởi tố hay không? Hoặc trả lại đơn vì lý do vụ án dân sự cần khởi kiện ra tòa?”.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.