Phạm tội vì không quản lý chặt “bí mật Nhà nước”

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (bên trái) và Trần Anh Hùng. Ảnh: Bình Nguyên
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (bên trái) và Trần Anh Hùng. Ảnh: Bình Nguyên
(PLO) - TAND tỉnh Khánh Hòa  vừa đưa ra xét xử vụ án mà bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra Chính phủ, đã có hành vi “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng vụ án vẫn đang bị bỏ lọt tội phạm.
Vụ án còn bỏ lọt tội 
Vụ án này đã được TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét sơ thẩm ngày 19/8/2013, nhưng sau khi Nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu VKSND tỉnh Khánh Hòa điều tra bổ sung vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 
Trong quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định: Bản dự thảo kết luận thanh tra bị lọt ra ngoài là do chính ông Phạm Hùng (thành viên Đoàn thanh tra) quản lý, nhưng đã thiếu trách nhiệm để cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà lấy cắp gửi vào TP.Nha Trang cho bị cáo Trần Anh Hùng mang đi “gạ chạy án”. 
Do đó, ông Phạm Hùng (cán bộ Cục II Thanh tra Chính phủ) có liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Như vậy, Cơ quan ANĐT và VKSND tỉnh Khánh Hòa đã bỏ lọt tội phạm trong vụ án này.   
Tuy nhiên, qúa trình điều tra lại, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) và VKSND tỉnh Khánh Hòa vẫn giữ nguyên quan điểm ông Phạm Hùng không phạm tội, nên không khởi tố bị can đối với ông Hùng như yêu cầu của tòa, mà chỉ truy tố hai bị can Nguyễn Mạnh Hà và Trần Anh Hùng ra trước pháp luật về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”  theo Khoản 2, Điều 263 Bộ luật Hình sự.           
Cáo trạng (bổ sung) của VKSND tỉnh Khánh Hòa vẫn xác định (như cũ) với nội dung: Thực hiện Quyết định số 1730/QĐ-TTCP ngày 18-6-2010 của Thanh tra Chính phủ, về việc thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành xác minh đơn tố cáo của công dân tại “Dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP.Nha Trang”. 
Đến cuối tháng 8/2010 là thời điểm kết thúc thanh tra tại địa phương, Đoàn thanh tra về Hà Nội để chuẩn bị viết Báo cáo Kết luận thanh tra. Lợi dụng sự quen biết với Nguyễn Mạnh Hà (nguyên cán bộ Cục II Thanh tra Chính phủ), nên Trần Anh Hùng đã nhiều lần gọi điện thoại nhờ Hà bằng mọi giá lấy cho được bản Dự thảo Kết luận Thanh tra.                                                                                        
Đến ngày 27/10/2010 từ Bưu điện Cống Vị, phố Đội Cấn, TP.Hà Nội, Nguyễn Mạnh Hà đã gửi vào TP.Nha Trang cho Trần Anh Hùng bản Dự thảo Kết luận thanh tra 35 trang (khổ A4). Nội dung của bản Dự thảo kết luận thanh tra này nêu rất nhiều sai phạm về trình tự thủ tục pháp lý tại “Dự án Khu đô thị mới Phước Long”. 
Trong đó, có nội dung Thanh tra Chính phủ Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) để xử lý theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, bị can Hùng đã cầm bản Dự thảo Kết luận thanh tra này đi “gạ gẫm” một số đối tượng có sai phạm với mục đích “chạy tội” (!?)
“Chạy tội” chưa thành, lãnh án tù giam
Quá trình tạm giam và điều tra (từ 6/2012), Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xác định được hậu quả về vật chất liên quan đến việc cầm Dự thảo Kết luận thanh tra đi “gạ chạy án” đối với các bị can nói trên. 
Tuy nhiên, các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa vẫn quy kết hậu quả pháp lý do các bị can gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, làm mất lòng tin của nhân dân tại địa phương. Nhiều người dân đã sử dụng nội dung dự thảo Báo cáo Kết luận thanh tra Chính phủ để viết đơn tố cáo một số cán bộ quan chức trong bộ máy công quyền Nhà nước tại địa phương không đủ tư cách để đề cử hoặc ứng cử vào Đại biểu HĐND các cấp. 
Thậm chí, có những đại biểu HĐND tại địa phương còn sử dụng bản dự thảo Kết luận thanh tra này làm tài liệu Chất vấn tại các Kỳ họp HĐND, gây áp lực trước khi diễn ra Bầu cử HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2011 – 2016) đối với một số cán bộ có liên quan bị nêu tên trong bản dự thảo Kết luận thanh tra này.
Quan điểm của các Luật sư Lê Văn Tuấn và Nguyễn Hồng Hà - bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa đều cho rằng: Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa quy kết các bị cáo phạm tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”  theo Khoản 2, Điều 263 Bộ luật Hình sự là thiếu khách quan và chưa đúng với bản chất của vụ án. Đồng quan điểm với HĐXX, các Luật sư cũng cho rằng: 
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định bản dự thảo kết luận thanh tra này do chính ông Phạm Hùng (thành viên Đoàn thanh tra) quản lý, nhưng đã để cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà chiếm đoạt gửi vào TP.Nha Trang cho bị cáo Trần Anh Hùng. 
Như vậy, chính ông Phạm Hùng (cán bộ Cục II Thanh tra Chính phủ) có liên quan đến hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” (theo Khoản 1 Điều 263 Bộ luật Hình sự), chứ không phải tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” (theo Khoản 2, Điều 263 Bộ luật Hình sự) như các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa đã nhận định. Do đó, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa đã có “dấu hiệu” bỏ lọt tội phạm trong vụ này.
Xét hành vi phạm tội và hậu qủa pháp lý nêu trên đối với các bị cáo. Sau khi Nghị án, HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt các bị cáo Trần Anh Hùng 6 năm tù và Nguyễn Mạnh Hà 5 năm tù giam về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” theo Khoản 2 Điều 263 Bộ luật Hình sự; đồng thời tiếp tục tạm giam các bị cáo để bảo đảm thi hành án.     

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.