Phạm nhân trại Đắk Trung trằn trọc nhiều đêm chờ ngày về

Lắng nghe chủ trương đặc xá tại Trại giam Đắk Trung.
Lắng nghe chủ trương đặc xá tại Trại giam Đắk Trung.
(PLO) - Trại giam Đắk Trung (đóng trên địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có gần hai nghìn phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù, trong đó có hơn 200 phạm nhân nữ. Tại đây, những phạm nhân này được giáo dục, cảm hóa, làm lại cuộc đời...

Niềm vui ngày đặc xá
Chúng tôi có mặt tại Trại giam Đắk Trung vào một ngày tháng 8, con đường dẫn vào trại xuyên qua những lô cao su, cà phê thẳng tắp, hai trong những cây trồng chủ yếu của dải đất bazan Tây Nguyên màu mỡ. Những ngày này, Trại giam Đắk Trung đang tích cực chuẩn bị mọi thủ tục, việc làm cần thiết cho ngày đặc xá được tổ chức vào ngày 31/8 tới đây. Còn các phân trại, không khí vui mừng, hồi hộp chờ ngày đặc xá lan toả tới từng buồng giam. Các phạm nhân chia sẻ với nhau những lời động viên, chúc mừng. Từ xưởng sản xuất tới lao động ngoài trời, ai cũng tích cực làm việc với một tinh thần thoải mái. Phạm nhân chưa được xét đặc xá cũng tin tưởng rằng, nếu cải tạo tốt, trong một ngày không xa, niềm vui ấy cũng đến với mình.
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Đặng Duy Văn (Giám thị Trại giam Đắk Trung) cho biết: “Sau khi được tập huấn từ Bộ Công an về đặc xá 2015, chúng tôi đã triển khai, quán triệt tới toàn bộ cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân trong trại. Xác định đây là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người lầm lỡ, chúng tôi công khai quyết định của Chủ tịch nước, công khai danh sách được đề cử, bình bầu trong toàn trại giam. Để đảm bảo thông tin được rộng rãi, Lãnh đạo trại giam cũng đã dán thông báo tại nhà thăm gặp phạm nhân để người nhà các phạm nhân được nắm rõ”. 
Đại tá Văn cũng cho biết công tác đặc xá tại Trại giam Đắk Trung  nhiều năm nay rất tốt, luôn được Tổng cục VIII đánh giá cao. Có được thành tích đáng ghi nhận ấy là những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn trại. 
Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung.
Đại tá  Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung. 
Theo Đại tá Văn, công tác xét giảm án, đặc xá của trại được tổ chức công khai từ Hội đồng Phạm nhân ở các buồng giam, phân trại đến lãnh đạo chỉ huy các phân trại và Hội đồng xét giảm án các cấp, không để lọt phạm nhân không đủ điều kiện ở trong danh sách đề nghị đặc xá, không có tiêu cực xảy ra. Với truyền thống làm tốt công tác xét tuyển và bình bầu công khai, minh bạch nhiều năm nay của trại nên hầu hết phạm nhân đã có bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, từ mặc cảm đến yên tâm và tự giác chấp hành cải tạo, nhiều phạm nhân có mức án cao 20 năm đến chung thân không còn tư tưởng chống đối hoặc âm mưu trốn khỏi nơi giam giữ. Họ đều cố gắng cải tạo tốt để mong muốn ngày về ngắn lại.
Niềm vui ngày về
Sắp được trở về bên gia đình và người thân, các phạm nhân được đề nghị đặc xá không giấu được những niềm vui và cảm xúc khó tả trước nẻo về hoàn lương. Phạm nhân Điểu Lúc (SN 1993, dân tộc M’nông, trú tại thôn 6B, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) bị kết án 13 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” sắp được trở về nhà sau hơn 5 năm cải tạo tại đây. Khi phạm tội, Điểu Lúc còn chưa thành niên. Đến khi vào trại, phạm nhân này ý thức rõ được sai lầm của mình, được sự động viên của các cán bộ quản giáo, Điểu Lúc liên tục cải tạo tốt và khá, nên là một trong những phạm nhân được xét duyệt đặc xá có thời gian cải tạo còn lại nhiều nhất. 
Trò chuyện với chúng tôi, Điểu Lúc cho biết: “Em cứ nghĩ đến ngày về là không ngủ được. Thấy vui lắm! Còn trẻ nên khi về nhà, em sẽ kiếm một công việc, làm lại cuộc đời để cha mẹ không phải buồn lòng về em nữa”. 
Hoạt động cải tạo - cạo mủ cao su tại Trại giam Đắk Trung.
Hoạt động cải tạo - cạo mủ cao su tại Trại giam Đắk Trung. 
Còn chị Nguyễn Thị Thu (SN 1965, trú tại buôn Cuor Đăng B, xã Cuar Đăng, huyện CưMgar, tỉnh Đắk Lắk) phạm tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bị kết án 12 năm, thuộc diện được đặc xá trở về nhà sau gần 6 năm cải tạo với thành tích liên tục đạt loại khá thì mừng rơi nước mắt. Chị Thu cho hay: “Vào đây cũng gần 6 năm rồi, thời gian chấp hành án cũng còn hơn 5 năm nữa nhưng nay được đặc xá nên được về nhà, không có gì hạnh phúc bằng. Về bên gia đình, chắc chắn tôi sẽ nhớ mãi sự chỉ bảo, giáo dục tận tình của các cán bộ quản giáo nơi đây. Các quản giáo đã động viên, khích lệ tôi hoàn lương phục thiện để được rút ngắn ngày về như hôm nay. Tôi hứa sẽ đứng dậy sau vấp ngã để xứng đáng với sự nhân đạo của pháp luật”. 
Phạm nhân Lương Văn Tình (SN 1978, trú tại thôn Đắk Pri, xã Kâm NiĐir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) thì tâm sự: “Đời mình lầm lỡ nên vào đây cải tạo lúc nào tôi cũng cố gắng để được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Án phạt của tôi 13 năm nhưng nhờ cải tạo tốt nên chỉ sau gần 7 năm, tôi đã có thể trở lại với cuộc sống tự do. Giờ thời gian về bên gia đình đoàn tụ đang được tính bằng ngày rồi, hôm nào tôi cũng trằn trọc không ngủ được vì vui quá”.
Đây chỉ là một trong số hơn 218 phạm nhân đang chờ xét duyệt đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại giam Đắk Trung. Khi xét duyệt được phê chuẩn, họ sẽ trở về đoàn tụ với gia đình. Ai trong số họ cũng mong muốn có việc làm ổn định, cuộc sống tốt, hoà nhập được với cộng đồng. Đây cũng là mong muốn của những cán bộ quản giáo nơi đây, những người làm công tác giáo dục đã gieo mầm thiện cho những tâm hồn một thời lầm lỡ. Đặc xá chính là ân huệ đặc biệt dành cho những phạm nhân có thành tích cải tạo xuất sắc, có ý thức tích cực hoàn lương phục thiện. Đây không chỉ là động lực để mỗi phạm nhân cùng phấn đấu mà còn là mục tiêu để các phạm nhân khác học tập, cùng cố gắng.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.