Phá đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ liên tỉnh

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án.
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án.
(PLVN) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phá thành công Chuyên án G820, bắt giữ 15 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu để làm giả văn bằng, chứng chỉ trên quy mô toàn quốc.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thời gian qua, xuất phát từ yêu cầu thực tế về các loại văn bằng, chứng chỉ như ngoại ngữ, tin học, giấy phép lái xe, các loại bằng đại học, thạc sỹ, bác sỹ, dược sỹ..., một số đối tượng đã thực hiện hành vi làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ để bán kiếm lời.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ đi sâu nắm tình hình để chủ động phát hiện, lập án đấu tranh với loại tội phạm này.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện Lê Thị Liên, Đỗ Thị Giang và Hoàng Thị Hường, cán bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa lấy danh nghĩa các trường đại học uy tín trong nước được đào tạo, cấp các loại văn bằng, chứng chỉ câu kết xây dựng hệ thống cộng tác viên tại các huyện trên địa bàn tỉnh mở các lớp chứng chỉ tiếng Anh các bậc B2, B3 tại Thanh Hóa để tuyển sinh và tổ chức các lớp thi chứng chỉ cho học viên có nhu cầu.

Với thủ đoạn này, từ tháng 3 - 6/2020, các đối tượng đã tổ chức 4 lớp với gần 600 học viên. Trong đó, mỗi hồ sơ học viên các đối tượng thu từ 3,5 đến 7 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng vẫn tổ chức ôn, thi để che giấu hành vi phạm tội của mình và móc nối với các đối tượng ở Hà Nội để làm và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả cho các học viên. 

Qua điều tra, xác minh, Công an Thanh Hóa xác định nhóm đối tượng tại Hà Nội được Lê Thị Liên móc nối làm chứng chỉ ngoại ngữ giả là Đặng Văn Sáng (SN 1994, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau khi nhận làm các chứng chỉ giả từ Lê Thị Liên, Đặng Văn Sáng móc nối và chuyển tiền, thông tin khách hàng cho Đặng Duy Minh (SN 1994, ở quận 7, TP  HCM).

Tại TP HCM, Đặng Duy Minh thành lập nhóm với nhiều đối tượng làm văn bằng, giấy tờ, chứng chỉ giả. Trong nhóm đối tượng này, Minh phân công nhiệm vụ cho Nguyễn Ngọc Huyên và các thành viên trong nhóm lập các trang Facebook, Zalo ảo để chạy quảng cáo, nhận các đơn hàng và trực tiếp in ấn văn bằng, chứng chỉ giả. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng thường sử dụng các tài khoản ngân hàng ảo để giao dịch, các thông tin cá nhân, số điện thoại, Facebook, Zalo giả...

Sau khi xác định thời cơ, điều kiện phá án, ngày 29/10 vừa qua, Ban chuyên án đã đồng loạt khám xét 8 điểm tại tỉnh Thanh Hóa, TP Hà Nội và TP HCM, thu giữ nhiều thiết bị máy móc, công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội gồm: 7 bộ máy vi tính, 1 ipad, 2 máy in thẻ nhựa, 1 máy ép plastic, 25 thẻ ngân hàng cùng nhiều tài liệu văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy phép lái xe và các loại phôi, mực in, con dấu giả. Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. 

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.