Phá chuyên án đạo chích nửa đêm “cắt cổ trộm vàng“

Đối tượng Lưu Văn Trung
Đối tượng Lưu Văn Trung
(PLO) - Cả một thời gian dài, hàng loạt nạn nhân nữ sống tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) bị cắt trộm dây chuyền trong lúc ngủ đêm. Thủ phạm rất manh động, vượt qua cả hàng rào dân quân tự về chong mắt đi tuần cả đêm.

Hàng loạt phụ nữ bị “đạo chích” thăm hỏi!

Khoảng cuối tháng 6/2013, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tiếp nhận hàng loạt đơn của nhiều khổ chủ nữ trên địa bàn các xã Bình Phú, Bình Quý, Bình Hải, Bình Chánh…, trình báo bị kẻ gian cướp giật trang sức, vào nhà trộm tài sản hết sức manh động.
Song song, công tác trinh sát địa bàn cũng báo về cho thấy, sau khi có sự xuất hiện của tên “đạo chích”, tình hình an ninh trật tự các địa phương vô cùng phức tạp, người này nghi hoặc người kia dẫn đến mâu thuẫn xóm làng tăng theo.
Công an huyện Thăng Bình nhanh chóng cử một các trinh sát về tại nơi xảy ra các vụ trộm để theo dõi, điều tra. Tiếp nhận trình báo đầu tiên, nạn nhân Huỳnh Thị Mai (SN 1960, trú xã Bình Phú) cho biết, khoảng 3h sáng ngày 24/6, bà giật mình choàng tỉnh vì cảm thấy có gì đó bò trên cổ. Trong lúc chưa kịp định thần, bà thấy bóng 1 thanh niên trên tay cầm chiếc kềm bấm thò vào cửa sổ cắt sợi dây chuyên vàng trên cổ của mình.
Bà vội la lớn cầu cứu, bất ngờ đối tượng giật mạnh sợi dây của bà rồi biến mất vào bóng đêm. Sự việc diễn ra trong tích tắc, trời lại tối nên bà Mai không thể nhận dạng được gì, chỉ “nhớ nhớ” tên trộm tạng người gầy, nhỏ.
Chưa dừng lại, chỉ 2 ngày sau, cũng ngay trong xóm bà Mai, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1973) cũng bị kẻ trộm đột nhập, cướp mất sợi dây chuyền vàng.
Do đặc thù ở vùng quê lâu nay vốn quen nếp, nhà nhà cứ vô tư không cần “cửa đóng then cài”, nên những lúc ngủ, gia đình chị Thảo cũng như bà Mai mở luôn cửa sổ, kê giường ngay cạnh để đón gió cho mát. Tuy nhiên, bà Mai là phụ nữ đơn thân ngủ một mình đã đành, đằng này, chị Thảo lại nằm cạnh chồng và hai con nhỏ hẳn hoi nhưng vẫn bị tên “đạo chích” mò vào thực hiện vụ trộm dễ dàng.
Thủ đoạn tương tự, đối tượng ban đầu nhẹ nhàng dùng kềm để bấm, nhưng khi bị phát giác, liền giật mạnh sợi dây rồi lẫn vào bóng đêm biến mất.
Trong lúc còn đang lần tìm đối tượng gây án ở xã Bình Phú, các trinh sát Công an huyện Thăng Bình tiếp tục “đánh vật” với vụ trộm khác ở xã Bình Quý.
Vẫn nạn nhân nữ, nhưng lần này, chị Trịnh Thị Hoa (SN 1970, chủ tiệm may quần áo) đang còn thức để làm việc bên chiếc máy may. Trong bóng tối nhập nhoạng, chị Hoa bị một đối tượng từ phía sau giật phắt dây chuyền vàng đang đeo. Chị vừa quay người lại, đùng lúc tên trộm nhanh chân nhảy cửa sổ trốn ra ngoài.
Nhưng không chỉ nạn nhân nữ có đeo trang sức trên người mới bị “đạo chích” “thăm viếng”. Trường hợp bà Hồ Thị Vin (SN 1957) lại khác, gia cảnh nghèo khó, có được đôi bông tai bé tí tẹo, bà gói cẩn thận để đầu giường vẫn bị tên trộm phát hiện nẫng đi.
Nhà tranh vách đất, cửa nẻo cũng chẳng có, nên ngày đi làm, bà Vin lận theo đôi bông tai nơi cạp quần, tối đến, bà kẹp vào gối kê nơi chiếc chỏng tre mà ngủ. Chẳng biết để ý từ lúc nào, giữa khuya tỉnh giấc, bà thấy đầu mình bị nhấc lên, chiếc gối cùng chút “gia tài” bị một đối tượng dáng người gầy nhỏ ôm chạy ra trước ngõ. Khi  bà gọi được hàng xóm đến, tên trộm đã không còn.   

Thấy các vụ trộm đang lan nhanh nhiều nơi, người dân cũng bắt đầu đề cao cảnh giác. Thậm chí, chính quyền xã còn bổ sung thêm lực lượng dân phòng đi tuần cả đêm, song tình trạng vẫn tiếp diễn.

Đơn cử như trường hợp của bà Nguyễn Thị Thúy (SN 1969, xã Bình Chánh). Nhà bà Thúy từng phát hiện có kẻ trộm rình ngó mà chưa thực hiện. Đoán chắc thế nào cũng “tới lượt mình” bà Thúy cùng có chồng đang làm dân phòng của xã quyết tâm “dụ” trộm để “bắt tận tay”.
Nhà bà chỉ duy nhất có ô cửa phía trên trần chưa kịp lắp khung sắt nên chắc mẩm tên trộm theo đường này vào trộm. Kế hoạch “triển khai” rất chặt, nhiều đêm liền, vợ chồng, con cái bà Thúy chỉ ngủ “nửa con mắt” ở ngay chiếc giường phòng ngoài và tập trong cao độ quan sát ô cửa bỏ trống. Nhưng oái ăm, đêm thứ 3 sau vụ trộm trong xã, tên “đạo chích” lại lần theo cửa phía chuồng heo nhà bà Thúy, lẻn vào bên trong phòng ngủ lấy sợ dây chuyền vàng 5 chỉ, được cất giấu ở đây.
Bà Thúy la lớn khi thoáng thấy bóng dáng tên trộm nhảy ra nhưng không kịp, chồng bà và các con cũng đành bất lực bởi “đuổi cũng chẳng biết đường nào mà lần”.
Phá án từ chiếc máy nghe nhạc hàng “độc”
Liên tiếp việc các chị em phụ nữ đang đêm ngủ, hoặc làm việc một mình bị trộm vào lấy tài sản khiến nhiều người lo lắng bất an. Tuy nhiên, hướng điều tra vẫn chưa có lối mở, nên đầu tháng 9/2013, Công an huyện Thăng Bình đã làm công văn gửi Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Nam nhờ vào cuộc điều tra.
Sau khi thụ lý, ngày 11/9/2013, Công an tỉnh Quảng Nam đã xác lập chuyên án C0913, quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.
Chiếc máy nghe nhạc “hàng độc” tố giác kẻ trộm cướp
Chiếc máy nghe nhạc “hàng độc” tố giác kẻ trộm cướp 
Điều đáng nói, trong lúc cơ quan vẫn đang triệu tập làm việc với các đối tượng tình nghi thì 3 vụ tương tự lại xảy ra trong 1 tuần tại xã Bình Quý, Bình Chánh và Bình Hải.
Đặc biệt ở xã Bình Hải, chị Lê Thị Nhất (SN 1972) ngoài bị mất sợi dây chuyền vàng 4 chỉ, tên “đạo chích” còn “ẵm” của chị chiếc máy nghe nhạc. Loại máy này hiệu Crown, theo nạn nhân là “hàng thửa”, chắc chắn cả tỉnh Quảng Nam không ai có, mà cả Việt Nam có lẽ cũng chỉ mới có một chiếc.
Trong khi loại dần các đối tượng và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, Lưu Văn Trung (SN 1992, ngụ tổ 2, thôn Thanh Sơn, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình) đang sở hữu chiếc máy nghe nhạc “hàng độc” của chị Nhất; Trung đồng thời cũng nằm trong nhóm có dấu hiệu bất minh tài sản.
Triệu tập để làm việc, ban đầu Trung tỏ ra rất “lỳ” theo nguyên tắc trả lời “3 không”: không nghe, không thấy, không biết. Qua 15 tiếng đồng hồ kiên trì đấu tranh từ ngày 9/10 – 10/10, nhưng Trung vẫn ngoan cố không khai nhận. Khi công an đưa một số dẫn chứng cho thấy sự bất minh về thời gian, tiền bạc, lại bị Trung “cãi cày cãi cối” phủ nhận.
Đánh cú “chốt hạ”, các trinh sát hỏi đến chiếc máy nghe nhạc đang ở trong nhà của Trung. Nhưng đối tượng nghĩ, các điều tra viên đang cố “nhắm” vào “khả năng giàu có” thời gian này của mình, nên ậm ờ “nổ”: Máy nghe nhạc bán đầy ở các tiệm, hắn (chiếc máy nghe - PV) cũng đâu phải hàng tân tiến nhất mà em không có tiền mua nổi.
“Sai sót” của Trung đã quên mất, chính vì không tân tiến nên mới không được thông dụng, ít được bán ngoài thị trường. Để Trung “tâm phục khẩu phục”, Ban chuyên án yêu cầu cho Trung sử dụng chiếc máy nhưng đối tượng “mù tịt”, đổ thừa do máy bị hư hỏng.
Lúc này, các trinh sát mới chỉ cho Trung thấy, chiếc máy trên thuộc dạng “của hiếm”, việc sử dụng phải có dây cắm tích hợp, có thẻ nhớ cắm vào… Loại này Trung từng đi hỏi mua nhưng không nơi nào bán. Biết bị “bắt bài”, Trung mới cúi đầu nhận tội.
Trung là con út trong gia đình có 3 anh em. Học hết lớp 9, vì gia cảnh nghèo khó, Trung “theo chân” anh chị nghỉ học ở nhà làm nông. Năm 2011, Trung tham gia nghĩa vụ quân sự. Tháng 6/2013, Trung được cho đi học lái xe theo diện bộ đội xuất ngũ tại Đà Nẵng.
Theo Trung khai báo, do khi đi học nghề lái xe ô tô, Trung có thêm nhiều mối quan hệ ngoài xã hội, đặc biệt chuyện “mời ăn nhậu” để được “quan tâm” giữa các học viên và thầy hướng dẫn lái xe diễn ra thường xuyên. Nhưng bộ đội xuất ngũ lấy đâu ra tiền, gia đình lại quá nghèo nên Trung mới nghĩ tới chuyện cướp tài sản mang bán.
Trong 1 lần tình cờ đi dạo chơi ở các xã lân cận, Trung nhận thấy nhiều các bà, các chị có tài sản nhưng chủ quan, không đề phòng. Đặc biệt, hầu hết các nhà dân khi ngủ đều để cửa ngỏ trống trơn nên quyết định “ra tay”.
Ban đầu, Trung chỉ định “làm” một lần, nhưng thấy dễ dàng và “quen tay” nên thực hiện liên tiếp nhiều vụ khác nhau. Số tài sản trộm cắp được, Trung đều mang ra Đà Nẵng bán cho các tiệm vàng lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Ngày 11/10 vừa qua, Lưu Văn Trung đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “trộm cắp, cướp giật tài sản”.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.