Phá án từ dấu vết "tí hon" trên xác cụ bà loã thể

Khám nghiệm hiện trường vụ án (Hình minh họa)
Khám nghiệm hiện trường vụ án (Hình minh họa)
(PLO) - Hiện trường vụ án là thi thể một bà lão gần 90 tuổi không một mảnh vải che thân, không bị xâm hại tình dục, không có mâu thuẫn tư thù... Đứng trước trọng án dài dằng dặc những con số 0, khó giải mã “như đánh đố”, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phá án thành công chỉ nhờ một dấu vết “tí hon".
Án mạng kinh hoàng
Sáng ngày 3/1/2012, tiếng thét thất thanh của một người phụ nữ đã xua tan bầu không khí yên bình ở vùng quê thuộc ấp Tích Phú, xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Nghe tiếng la thảm thiết, mọi người trong xóm chạy ùa đến thì nhìn thấy một thiếu phụ chân vừa chạy, miệng vừa la. 
Xúm lại hỏi, thiếu phụ lắp bắp không nói nên lời, chỉ biết chỉ tay về phía nhà bà lão Hứa Thị Xem (87 tuổi) gần đó. Trước mắt mọi người là một cảnh tượng hết sức hãi hùng: Bà lão đã tắt thở nằm bên hông nhà, trên người không một mảnh vải che thân. 
Có mặt tại hiện trường, cảnh sát xác định nơi phát hiện xác nạn nhân là bên hông ngôi nhà bê tông, xung quanh là vùng đất cát, còn nhiều dấu chân để lại và có nhiều dấu vết cho thấy bà lão bị kéo lê đi trên đất, quần áo nạn nhân nằm cách đó một đoạn hơn 5m. 
Con mắt nghiệp vụ của các điều tra viên cho rằng nơi phát hiện xác nạn nhân không phải là hiện trường chính của vụ án, mà hiện trường chính là trong nhà. Hung thủ đã ra tay, sau đó mới kéo xác định phi tang nhưng vì một lý do nào đó nên bỏ lại giữa chừng.
Không xâm hại tình dục sao mất hết quần áo?
Mục đích gây án là gì? Có liên quan gì đến động cơ tình dục? Yêu cầu người nhà nạn nhân kiểm tra lại tài sản, mọi người xác định nhà không có tài sản gì quí giá ngoài chiếc vô tuyến vẫn còn nguyên vẹn, đồ đạc không có dấu hiệu bị lục lọi. Biên bản khám nghiệm hiện trường trong vụ trọng án này cực kỳ ngắn gọn vì chẳng có nhiều dấu vết. 
Khám nghiệm tử thi, các bác sĩ pháp y xác định trên lưng, tay và chân nạn nhân có nhiều vết trầy xước, do bị kéo lê trên nền đất. Cổ nạn nhân có vết hằn do bị siết cổ, dẫn đến tử vong. Khám nghiệm bộ phận sinh dục ghi nhận không có sự xâm hại. 
Bước vào cuộc họp phá án, cảnh sát hầu như “trắng tay”, động cơ và mục đích của hung thủ là gì chưa ai lý giải được. Ban chuyên án thống nhất điều tra hai hướng: 1. Gây án nhằm cướp tài sản; 2. Vì tư thù cá nhân.
Điều tra hướng thứ nhất, được biết thường ngày bà lão sống chung với người cháu gái. Dù tuổi cao nhưng sức khỏe của bà rất tốt, thường ngày lo cơm nước, còn đứa cháu đi làm công nhân, tối mịt mới về. Đêm ngày 2/1, đứa cháu đi dự đám cưới một người bà con ở tận tỉnh Long An, bà lão ở nhà một mình.
Theo người cháu, thường ngày bà đeo đôi bông tai mù u là đôi bông cưới, ba chỉ vàng 18K. Khi xác nạn nhân được phát hiện, không ai thấy đôi bông này đâu. Thường ngày bà còn mang trong người khoảng 600 ngàn đồng. 
Phải chăng đây là một vụ giết người cướp tài sản? Nghi vấn này bị đánh giá là “tương đối yếu, không hợp lô - gich”. Đôi bông tai vàng 18K giá trị không đủ lớn, hiếm khi nào thủ phạm lại nhẫn tâm ra tay chỉ vì khối tài sản “bèo bọt” như thế? Có thể đôi bông tai đã bị lấy trộm khi ai đó tình cờ phát hiện thi thể?  Suốt quãng thời gian từ khi bà lão bị sát hại, được phát hiện, rồi chờ cảnh sát đến khám nghiệm, khả năng ai đó đánh cắp là trường hợp vẫn có thể xảy ra…
(Liệu đây có phải là một vụ giết người, cướp của? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong bài viết kỳ 2.)

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.