Phá án từ con bò sứt tai 6 năm “mất tích”

Con bò mất trộm từ sáu năm trước đã được trả về cho chủ nhân.
Con bò mất trộm từ sáu năm trước đã được trả về cho chủ nhân.
(PLO) - Dưới vỏ bọc hành nghề giết mổ lợn, “đồ tể” Uông Xuân Toàn cùng đồng bọn đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp trâu bò trên khắp địa bàn huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh). Đường dây này chỉ lộ tẩy khi một người dân phát hiện con bò đi lạc giống hệt con bò nhà mình mất trộm từ sáu năm trước.
Lò mổ tinh vi
Địa bàn huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) gần đây thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp bò táo tợn khiến người dân hoang mang. Trước tình hình đó, Công an huyện đã xác lập chuyên án TB- 0914 để truy bắt thủ phạm. Tuy nhiên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì kẻ gian hành động tinh vi, hầu như không để lại một dấu vết nào sau khi gây án.
Tháng 9/2014, cơ quan công an bất ngờ nhận được đơn trình báo của một người ngụ xã Sơn Thủy, phát hiện con bò ông bị mất cách đây 6 năm rất giống con bò gia đình ông Uông Xuân Toàn (SN 1965, ngụ xóm Châu Sơn, xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn) đang nuôi. 
Nhưng ngoài vị trí cái xoáy và dấu vết phía tai phải con bò bị sứt, người mất trộm không có cơ sở nào khác chứng minh đó là bò của mình. Công an thiếu bằng chứng nên chưa thể bắt giữ ông Toàn để điều tra. 
Sau đó, sáng 29/9, công an lại nhận tin báo từ những người dân đi tập thể dục ở xã Sơn Mai (huyện Hương Sơn) phát hiện một con bò đi lạc. Họ cho biết đã nhìn thấy con bò này đi từ nhà ông Uông Văn Toàn. Công an đã tìm ra chủ nhân của con bò đi lạc là một người tên Thông, ngụ xã Sơn Bằng. Anh này cho biết trước đó vài ngày, gia đình mới bị mất trộm hai con bò.
Liên hệ giữa hai sự việc, ngày 1/10, công an đã triệu tập Toàn lên điều tra. Tại đây, Toàn thừa nhận cùng em trai trộm hai con bò của anh Thông, mới kịp làm thịt một con, con còn lại sổng chuồng đi mất.
Công an đọc lệnh bắt Uông Xuân Toàn.
 Công an đọc lệnh bắt Uông Xuân Toàn.
Toàn cũng khai nhận nhiều năm qua đã cùng 3 đồng bọn là Uông Văn Lợi (em ruột Toàn, SN 1973), Uông Viết Quân (em họ Toàn, SN 1976) và Nguyễn Xuân Lý (SN 1952, cùng ngụ tại xóm Châu Sơn, xã Sơn Phúc) thực hiện hàng chục vụ trộm bò trên khắp địa bàn huyện Hương Sơn. 
Trong hai ngày 3 - 4/10, công an đã bắt nốt 3 đối tượng còn lại. Riêng Quân tự nguyện giao nộp một bộ máy vi tính, một chiếc tủ lạnh do Quân tranh thủ “chôm” được xen kẽ trong những lần đi trộm bò. 
Theo điều tra ban đầu, trong nhóm đạo chích, Lý là đối tượng lên phương án chỉ đạo và cùng thực hiện các vụ trộm với 3 anh em Toàn, Lợi và Quân. Lý từng có tiền án về tội trộm cắp, bị phạt tù nhiều lần. Các đối tượng còn lại đều chưa có tiền án, tiền sự.
Theo lời khai của các đối tượng, tính đến nay, cả nhóm đã thực hiện 28 vụ trộm, chiếm đoạt 32 con bò của người dân địa phương và các xã lân cận. Để che giấu, các đối tượng đã xây dựng hệ thống chuồng trại khu giết mổ kiên cố tại nhà Toàn, phía sau nhà lớn, tách biệt hoàn toàn với xung quanh. 
Nhìn bề ngoài giống như  nhà để rơm rạ nhưng phía giữa là các chuồng trại được trang bị hệ thống điện lưới để hạ sát bò. Sau mỗi phi vụ, nhóm đối tượng đưa bò trộm được về nhà Toàn cất giấu một thời gian, sau đó mới gí điện giết thịt mang đi tiêu thụ.
Người dân xung quanh cho biết, chưa ai vào khu chuồng trại này vì chúng thường xuyên được khóa cẩn thận. Hơn nữa, gia đình Toàn nuôi chó dữ nên không ai dám lại gần.
Vờ buôn hươu bán thịt bò ăn trộm
Trưởng công án xã Sơn Phúc cho biết: Chính quyền và dân làng đều bất ngờ khi vụ việc bị phát giác. Ba anh em Toàn và đối tượng Lý sống cạnh nhà nhau nên việc tập trung lên kế hoạch và thực hiện các vụ trộm rất kín đáo. Ngay cả hàng xóm xung quanh cũng không ai ngờ có một lò mổ lớn như vậy gần nhà mình. 
Theo thông tin từ địa phương, gia đình Toàn thuộc diện giàu có trong làng. Người dân không nghi ngờ gì về sự giàu có này bởi gia đình Toàn vốn làm nghề lò mổ, lại có thêm vườn cam nên thu nhập hàng năm rất lớn. Ba đối tượng còn lại đều làm nghề nông, bề ngoài gia đình bình thường, càng không ai để ý.
Khoảng bốn năm gần đây, Toàn làm thêm nghề buôn hươu. Thực chất nhằm tạo vỏ bọc để đem thịt bò đi tiêu thụ. Những lồng hươu được bịt kín mít bên trong là thịt bò được Toàn chở đi nhập ở TP.Vinh và các huyện lân cận. 
Ông Trưởng công an xã cho biết thêm, trên địa bàn xã từ trước đến nay có khoảng 12 con bò bị mất cắp. Trong đó nhóm Toàn khai nhận thực hiện 5 vụ. Người bị mất trộm cũng chủ yếu là anh em, bạn bè, người quen của Toàn. Thậm chí có người lúc chiều còn ngồi nhậu cùng, đến tối đã bị Toàn đến trộm bò. 
Có lần, sau khi trộm bò của một người họ hàng, Toàn còn đến thăm hỏi và biếu 200 ngàn đồng động viên, được không ít người khen là sống tình nghĩa. Đến giờ mọi người mới vỡ lẽ đó chỉ là chiêu che mắt dân làng.
Nhận lại con bò “mất tích” từ sáu năm trước, người chủ tâm sự: “Gia đình tôi và Toàn vốn là anh em họ, thằng Toàn gọi chồng tôi là ông chú, không ngờ chính nó lại là kẻ trộm bò của nhà tôi. Thời điểm đó tuy ở khác xã nhưng Toàn thường đến nhà tôi mua lợn, có lẽ vì thế nó biết gia đình tôi có bò nên lên kế hoạch trộm. Sau đó không đến để bắt lợn nữa. Có lẽ do có tật giật mình nên nó không dám quay lại”.
Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.