Ông bố ba lần đâm đơn kiện “con rể hụt” đã có vợ còn “bắt” gái nhà lành

Ông Dinh và con gái 14 tuổi bị Đậu “bắt”
Ông Dinh và con gái 14 tuổi bị Đậu “bắt”
(PLO) - Chiều ngày 4/5, Công an huyện Cư Jút đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Đậu (SN 1990, ngụ thôn 9, xã Cư Knia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) về hành vi Giao cấu với trẻ em. Khi bị bắt, cả Đậu và gia đình đều ngơ ngác không hiểu vì sao chỉ làm theo tập tục “bắt vợ” của người Mông mà lại phạm tội.
Thích là “bắt” về làm vợ
Người bị Đậu bắt về làm vợ là bé gái Sùng Thị Chợ (SN 2000, ngụ thôn 7, xã Cư Knia). Tuy mới 14 tuổi, Chợ đã có cơ thể khá phổng phao. Em cho biết, khoảng đầu tháng 12/2013, đang tỉa bắp trong rẫy thì gặp Đậu. Trai bản buông lời tán tỉnh khiến trái tim non nớt của thiếu nữ cũng nhanh chóng rung động. Cuộc trò chuyện kéo dài từ trưa nắng gắt đến khi mặt trời xuống núi, hai người mới đường ai nấy về. Đậu không quên dặn Chợ nhớ giữ liên lạc. 
Về nhà, Chợ lén dùng điện thoại của bố để liên lạc. Cô bé không hề lộ cho ai biết có chàng trai tán tỉnh mình, dù bị bố nghi ngờ gặng hỏi, cũng không hé răng nửa lời. Tuy thế, người bố vẫn cấm con gái mình dùng điện thoại. Không liên lạc được, Đậu phóng xe xuống tận nhà, “ga lăng” đưa luôn điện thoại của mình cho Chợ. 
Cảm mến hành động ấy, bỏ ngoài tai những lời cấm đoán của bố, cô bé đã trốn nhà hẹn hò với Đậu. “Anh ấy nói muốn đưa em về làm vợ, ban đầu em không đồng ý vì sợ bố mắng nhưng anh ấy thuyết phục mãi nên em gật đầu. Thế là Đậu đưa em về nhà riêng của anh ấy luôn”, Chợ kể. 
Ông bố ba lần kiện rể hụt
Không thấy mặt mũi con gái, người bố sốt ruột đi tìm ngược, tìm xuôi. Ông bắt đầu từ việc hỏi bạn bè của con gái về người trai tên Đậu. Một cô gái thôn bên cũng từng được Đậu gọi điện tán tỉnh đã cho ông số của anh rể Đậu. Tuy nhiên người anh rể trả lời không biết gì về cô bé Chợ.
“Hai hôm sau, tôi đã hỏi thăm được đến tận nhà gặp bố mẹ Đậu nói chuyện. Ban đầu tôi cũng định gặp để bàn chuyện cưới hỏi cho xong, nhưng rồi tôi nhất quyết phải đưa con về bằng mọi giá vì phát hiện ra thông tin Đậu đã có vợ và con 2 tuổi. Do cậu ta đã giấu con tôi vào nhà riêng nên ngay cả bố mẹ cậu ta cũng không hay biết gì, còn nói lâu nay họ không dạy được con nên đành chịu. Tôi đã gọi báo trưởng thôn gọi Công an xã đến làm việc. Khi tất cả ập vào căn nhà riêng của Đậu thì nó đã mang con tôi đi trốn”, ông Dinh cho biết.
Ông mang theo nỗi bực tức lẫn lo lắng về nhà, ngao ngán không nuốt nổi miếng cơm. “Tôi đoán dù Đậu đưa con tôi đi đâu thì tối đến nó vẫn phải về nhà. Ngay tối hôm đó, tôi một mình đến nhà riêng của Đậu xem chừng. Đúng như tôi suy đoán, Đậu trở về, tôi lao vào tóm gọn, giao cho Công an xã giải quyết”, ông kể. 
Sáng hôm sau, Đậu được thả về sau khi ký cam kết sẽ không đi lại với Chợ nữa. Tuy thế, ông Dinh vẫn chưa hết giận. Ông giận con, giận Đậu, giận luôn cả việc công an xã thả Đậu về nên đã đưa đơn kiện lên cấp huyện. Đậu lại bị bắt lần nữa, lần này Đậu khai nhận đã làm “chuyện người lớn” với Chợ hai lần. 
Biết được thông tin này, ông Dinh vô cùng phẫn nộ vội đưa con đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả đúng là Chợ đã bị xâm hại. Người bố lần nữa đưa đơn kiện lên cấp tỉnh. Sau quá trình điều tra, ngày 27/3, Công an huyện Cư Jút đã bắt khẩn cấp Hoàng Văn Đậu để điều tra về hành vi Giao cấu với trẻ em. 
Bị bắt vẫn không biết phạm luật
Anh Hầu Văn Pá, Trưởng thôn 9, xã Cư Knia cho biết: “Ngay khi Đậu bị bắt, bố mẹ cậu ấy đã ngơ ngác chạy xuống gặng hỏi tôi. Sau khi nghe giải thích và hiểu ra việc con trai vị phạm pháp luật, họ chỉ biết im lặng ra về”. 
Theo anh Pá, đồng bào người Mông có tập tục bắt vợ độc đáo, trai gái cứ yêu thương nhau thì người con trai sẽ đưa người con gái về nhà mình làm vợ mà không cần xin phép ai. Sau 12 tiếng đồng hồ mới báo tin cho nhà gái biết và 3 ngày sau sẽ tổ chức cưới hỏi không cần đăng ký trên giấy tờ. Tuy nhiên tập tục này đến nay người dân chỉ giữ như nét đẹp văn hóa ít ai làm theo do “đã văn minh hơn”.
Anh Pá nói: “80% người dân đi học đều hiểu biết việc lấy nhau phải qua đăng ký kết hôn để được chính quyền công nhận hợp pháp. Chỉ những trường hợp không đi học vẫn nghĩ làm theo tập tục là đúng chứ không biết mình đang vi phạm pháp luật. Khi biết rồi thì ai cũng thấy nghiêm trọng. Rất lâu rồi mới có chuyện “bắt vợ” như Đậu xảy ra trên địa bàn”, anh Pá cho biết. 
Tại gia đình Đậu, người em trai Hoàng Văn Thanh (SN 1993) cho biết, gia đình nghèo khó nên cả hai anh em đều không được đi học. Đậu là anh nhưng rất ham chơi, lấy vợ được 3 năm và có một con gái 2 tuổi. Ra ở riêng, anh ta quen thói ham chơi không chịu làm ăn, lại hay đi chọc ghẹo con gái nhà lành dẫn đến nhiều lần vợ Đậu giận dỗi bỏ về nhà ngoại. Bố mẹ đều đi làm rẫy ở xa chẳng mấy khi quan tâm đến đời sống con cái để góp ý kịp thời. Có lần họ cũng bảo ban nhưng Đậu không chịu nghe nên đành chịu thua mà mặc kệ. Nhà vợ chồng Đậu lại ở cách xa, mỗi lần lục đục cãi vã chẳng ai hay biết. Việc Đậu mang con gái nhà lành về cũng vậy, không ai biết. 
“Vợ Đậu bỏ đi được một tháng nhưng anh ấy không đi tìm. Đây là lần vợ bỏ đi lâu nhất nên Đậu nghĩ vợ đã bỏ mình luôn và lập tức đi bắt ngay vợ mới về”, người em nói. 
Theo Thanh, vợ của Đậu trước đây mới 16 tuổi đã bị bắt về làm vợ theo tập tục của người Mông, không đăng ký kết hôn. Bản thân người em cũng đã bắt vợ gần 2 năm nay theo tục mà chưa qua chính quyền công nhận. Lý Thị Minh (SN 1996, vợ Thanh) vui vẻ cho rằng mình lấy chồng chỉ cần đúng theo tập tục thì không cần qua đăng ký: “Chúng em yêu nhau là về chung sống thôi. Hai bên gia đình đều đồng ý và có làm cỗ bàn thông báo cho anh em xóm giềng biết. Chúng em đã có một con gái 8 tháng tuổi kháu khỉnh lắm”.
Về gia đình nạn nhân, từ khi có chuyện xảy ra với con gái, ông Dinh càng thấy ngột ngạt trước sự đông con của mình. Ông 41 tuổi nhưng đã có tới 9 mặt con. Duy nhất mới có con trai đầu 20 tuổi lấy vợ, có con, vợ chồng ông còn 8 đứa con nheo nhóc phải lo. 
Chợ là con gái thứ ba, ngoan hiền nhưng do nghèo khó nên phải bỏ học từ khi hết lớp hai để làm bạn với nương rẫy. Đứa con út mới hai tuổi, mỗi lần bố mẹ đi làm trong rẫy là “thả rông” đàn con tự lo cho nhau. Không đủ ăn, lấy đâu tiền đi học nên quá nửa số con ông phải chịu cảnh thất học. 
Nhìn căn nhà tuềnh toàng trống rỗng lại giăng đầy mạng nhện, ông Dinh càng thấm thía nỗi khổ đông con. “Hai vợ chồng tối mặt với việc chạy ăn từng bữa nên chẳng có thời gian quan tâm con cái. Nhiều khi còn quên cả tên con, chúng vắng nhà cũng không hay biết. Khi nghĩ Chợ bị người ta bắt về làm vợ tôi cũng thấy mừng vì sắp vợi đi một gánh nặng. Chỉ vì biết Đậu đã có vợ con nên tôi mới đòi Chợ về bằng mọi giá. Không ngờ con tôi đã bị xâm hại tình dục nên tôi đưa đơn kiện để cho pháp luật xử tội Đậu”, ông Dinh bức xúc.
Theo cơ quan điều tra, sự việc đáng tiếc này xảy ra là do một phần nhận thức pháp luật của bị can và bị hại còn hạn chế và sự thiếu quan tâm, giáo dục từ phía gia đình. Để hạn chế những hậu quả đau lòng từ việc thiếu hiểu biết pháp luật, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong việc giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là giới trẻ. 

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.