Nữ công nhân kiện công ty vì bị dán ảnh nơi công cộng

Chị Lưu Thị Thanh Bình và Đinh Thị Ngọc Ánh trao đổi sự việc với phóng viên Báo PLVN
Chị Lưu Thị Thanh Bình và Đinh Thị Ngọc Ánh trao đổi sự việc với phóng viên Báo PLVN
(PLO) - Bị sa thải trái luật, 7 nữ công nhân đã khởi kiện Công ty TNHH Naria Vina (khu Công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) ra tòa để đòi lại quyền lợi.

Vô cớ đuổi việc, dán ảnh bêu xấu?

7 nữ công nhân đã khởi kiện Cty TNHH Naria Vina (Cty Naria Vina) để đòi lại quyền lợi gồm: Chị Đinh Thị Ngọc Ánh (ngụ tại TP Phủ Lý, Hà Nam); Trần Thị Trang, Lưu Thị Thanh Bình, Bùi Thị Trà Giang, Trần Thị Lan Trang, Cao Thị Phượng và chị Nguyễn Thị Hà đều trú huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Theo trình bày của các chị, từ ngày 11/4/2013 đến ngày 26/9/2013 họ được Cty Naria Vina ký hợp đồng lao động 12 tháng với mức lương khởi điểm 1.944.000đ/người/tháng. Tuy nhiên, ngày 24/12/2013 Cty Naria Vina đã ban hành các quyết định xử lý kỷ luật sa thải đối với 7 nữ công nhân này với lý do “có hành vi biểu tình bất hợp pháp”?. Riêng chị Trần Thị Lan Trang bị sa thải với lý do “có hành vi chống đối không làm việc theo hợp đồng đã ký kết với Cty”.

Khẳng định Cty Naria Vina đã có hành vi vi phạm pháp luật lao động nghiêm trọng, 7 nữ công nhân đã làm đơn tố cáo đến Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam với nội dung: Cty Naria Vina sa thải người lao động (NLĐ) trái pháp luật; bắt công nhân đến sớm 15 phút và về muộn 15 phút dọn vệ sinh tại khu vực nhà vệ sinh và không được tính vào giờ làm việc; Cty Naria Vina có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của NLĐ (đặt ra quy định về thời gian đi vệ sinh, vi phạm thì bị bêu riếu bằng cách dán ảnh lên tường)...

Ngày 20/1/2014, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam có Kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr xác định: Cty Naria Vina bắt công nhân có mặt trước 15 phút và ở lại sau 15 phút để dọn vệ sinh không được hưởng thù lao là nội dung tố cáo đúng; việc sa thải NLĐ là trái pháp luật, yêu cầu Cty Naria Vina thông báo và phải nhận NLĐ trở lại làm việc trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày ra kết luận thanh tra và phải trả đủ tiền lương cho NLĐ trong thời gian bị sa thải trái pháp luật.

Yêu cầu phía Cty Naria Vina phải đảm bảo giờ giấc làm việc cho công nhân, không quá 8 tiếng đồng hồ/ngày theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động.

Bản án bỏ qua yêu cầu hợp lý của nguyên đơn 

Do không được giải quyết thỏa đáng, ngày 8/9/2015, 7 nữ công nhân trên đã khởi kiện Cty Naria Vina ra tòa yêu cầu bồi thường về việc sa thải NLĐ trái pháp luật (từ ngày 24/12/2013 đến ngày vụ án được đưa ra xét xử); bồi thường công lao động ngoài giờ chưa được trả; bồi thường danh dự, nhân phẩm, yêu cầu công khai xin lỗi vì việc bị dán ảnh tại nơi công cộng nhằm bêu riếu NLĐ.

Ngày 24, 25/2/2016, TAND tỉnh Hà Nam đã đưa vụ án ra xét xử và quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của 7 NLĐ về việc yêu cầu bồi thường tiền lương do bị sa thải trái pháp luật (tương ứng thời gian bị sa thải), buộc Cty Naria Vina phải trả tiền lương cho NLĐ trong thời gian họ bị sa thải trái pháp luật từ ngày 24/12/2013 đến ngày 10/2/2014 (theo tự nguyện của phía Cty Naria Vina). 

Cụ thể, bồi thường cho: Chị Đinh Thị Ngọc Ánh, Trần Thị Trang, Bùi Thị Trà Giang, Lưu Thị Thanh Bình, Cao Thị Phượng 1,2 triệu đồng do trước đó đã nhận 1 tháng lương bồi thường sa thải. Riêng chị Trần Thị Lan Trang và chị Nguyễn Thị Hà hơn 3,1 triệu đồng vì chưa nhận 1 tháng tiền bồi thường sa thải. Tổng cộng Cty Naria Vina phải có trách nhiệm thanh toán, bồi thường cho 7 NLĐ số tiền là 12.288.000 đồng. Tuy nhiên, những yêu cầu khác của 7 nữ công nhân đã bị tòa án bác bỏ.

Chị Lưu Thị Thanh Bình cho biết, trong quá trình giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, đánh giá các chứng cứ, tình tiết một cách thiếu khách quan, toàn diện, dẫn đến những phán quyết gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

“Mặc dù HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chúng tôi, nhưng HĐXX lại chấp nhận tính theo quyết định của Cty Naria Vina tự đặt ra trả tiền lương cho chúng tôi từ ngày 24/12/2013 đến ngày 10/2/2014 thì không thể chấp nhận được”, chị Bình cho biết.

Cũng theo chị Bình, trong quá trình làm việc, Cty Naria Vina đã đưa ra những yêu cầu hết sức vô lý như, quy định về thời gian đi vệ sinh, vi phạm thì bị bêu riếu bằng cách dán ảnh lên tường. Ngày 24/12/2013, họ bị sa thải thì sáng 25/12/2013, phía Cty Naria Vina đã đem ảnh của họ dán ngay trước cổng Cty khiến nhiều người hiếu kỳ vào xem rất đông, lúc này phía Cty Naria Vina mới cho người gỡ ảnh xuống. 

Nhiều người không hiểu đã cho rằng họ phạm tội trộm cắp, nghiện ngập, hút chích… trong Cty khiến họ bị mang tiếng xấu, nên sau khi bị sa thải họ đi xin việc ở các Cty khác thì đều bị từ chối.

“Việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chúng tôi đã quá rõ, nhưng HĐXX vẫn nói là không có căn cứ. Việc này đã gây tổn thất rất lớn về kinh tế và tinh thần cho chúng tôi, nếu không được phía Cty Naria Vina công khai xin lỗi thì chúng tôi rất khó có khả năng xin được việc làm ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam”- chị Bình cho biết thêm.

Trong khi đó chị Đinh Thị Ngọc Ánh cho biết, thời gian làm việc ở Cty Naria Vina, họ bắt phải tới trước giờ làm 15 phút và ở lại sau khi hết giờ 15 phút để dọn vệ sinh. Tổng cộng mỗi ngày họ phải làm việc quá thời gian 30 phút và phải thực hiện theo quy định này liên tục từ ngày bước vào làm việc cho tới khi bị sa thải trái pháp luật.

“HĐXX  lấy lý do thời gian này chúng tôi chỉ quét dọn vệ sinh, không làm ra sản phẩm và phía Cty Naria Vina đã khắc phục sai sót, do đó HĐXX đã không buộc Cty Naria Vina phải trả tiền làm ngoài giờ cho chúng tôi. Cách lý giải như vậy là hết sức chủ quan, khiến chúng tôi thêm bức xúc vì lẽ nếu công nhân không ở lại dọn vệ sinh, Cty Naria Vina phải thuê người dọn và phải trả công cho họ”, chị Ánh cho biết. 

Do không “tâm phục, khẩu phục” với bản án của TAND tỉnh Hà Nam 7 nữ công nhân đã làm đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.