Nỗi niềm người phụ nữ bị mẹ chồng lừa bán sang Trung Quốc

Mẹ con chị Hạnh ngày gặp lại
Mẹ con chị Hạnh ngày gặp lại
(PLO) - Bị mẹ chồng lừa bán sang Trung Quốc, chị Hạnh tủi nhục, nhưng cố chịu đựng cuộc sống “làm dâu” xứ người để lập kế hoạch trốn thoát.

Ba năm “làm dâu” xứ người

Khoảng tháng 10/2016,Vi Thị Quế (SN 1964, trú xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bất ngờ được hai người họ hàng là Vi Thị Tuyết (SN 1968), Vi Văn Tưởng (SN 1987, cùng trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An) đến đặt vấn đề nhờ tìm các cô gái trẻ để đưa sang Trung Quốc bán. Hai người này ra giá: cô nào đẹp được trả 100 triệu đồng, không đẹp giá 70 triệu đồng.

Bà Quế nhận lời. Sau mấy ngày vẫn chưa nghĩ ra cô gái nào trong bản, bà Quế chợt nghĩ đến con dâu của mình tên là Vi Thị Hạnh. Cho rằng bố Hạnh mắc bệnh ung thư nên cần tiền, bà này cho rằng việc lừa sang Trung Quốc kiếm tiền sẽ dễ dàng hơn. Đúng như suy luận, sau khi được mẹ chồng giới thiệu cho mối đi bán hàng tạp hóa ở xứ người với mức lương 6 triệu đồng/tháng, chị Hạnh liền gật đầu.

Mười  ngày sau, Tưởng đến đón chị Hạnh rồi cùng bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau 2 ngày với mấy lần đổi xe khách, chị Hạnh đã đặt chân sang Trung Quốc. Tại đây, chị được em gái Tuyết là Vi Thị Sáu đón. Háo hức chờ đợi công việc mới để kiếm tiền cho bố chữa bệnh thì chị Hạnh điếng người khi nghe Sáu tuyên bố: sang đây làm vợ. Thấy chị Hạnh kiên quyết phản đối, Sáu dọa nếu không chịu lấy chồng sẽ bị bán vào động mại dâm. Hoảng loạn, lo sợ, nhưng vì không còn cách nào khác, chị Hạnh đành cắn răng đồng ý. 

Chị Hạnh sau đó bị bán cho một người đàn ông nghèo ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với giá 9,5 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 300 triệu đồng tiền Việt Nam). Sau đó, Sáu gửi về Việt Nam 130 triệu đồng, bà Quế được nhận 80 triệu đồng, Tưởng hưởng 10 triệu đồng, số còn lại Tuyết hưởng.

Lại nói về chị Hạnh, sau khi về “làm dâu”, chị bị nhà chồng quản thúc chặt, không cho tiếp xúc với người lạ. Hơn nữa, vì bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa khiến chị dường như bị cô lập, ức chế. Nỗi nhớ hai đứa con nhỏ khiến nhiều lần người phụ nữ này cự tuyệt “chồng”, thậm chí là tháo chạy khỏi căn nhà ấy nhưng bất thành. Sau những lần đó, chị càng bị gia đình chồng quản thúc chặt hơn, thậm chí còn dọa đánh.

Vi Thị Quế bị tuyên phạt 5 năm tù
Vi Thị Quế bị tuyên phạt 5 năm tù

Sau thời gian đủ bình tĩnh, chị Hạnh đã nghĩ ra kế hoạch mới, giả vờ nghe theo gia đình nhà “chồng” để tìm đường tẩu thoát. Từ đó, chị ngoan ngoãn phục tùng người đàn ông Trung Quốc và gia đình ông ta. Để phục vụ cho dự định trốn về quê nhà, chị còn học ngôn ngữ, văn hóa và bí mật tích góp ít tiền phòng thân.

Nhờ sự thay đổi tích cực, chị không còn bị gia đình “chồng” nhốt trong nhà nữa. Hàng ngày, chị theo gia đình nhà “chồng” đi làm nông, tiếp xúc với hàng xóm. Do gia đình này cũng nghèo đói nên nhiều lúc chị phải làm việc quần quật khiến sức khỏe suy kiệt.

Nhờ lấy được lòng tin từ “chồng” nên chị được mua cho điện thoại để sử dụng. Từ chiếc điện thoại này, chị bắt đầu lần mò để liên lạc với gia đình và cơ quan chức năng... Sau nhiều lần kết nối, đầu năm 2018, chị được cơ quan chức năng Việt Nam và tổ chức Quốc tế Rồng xanh giải cứu, đoàn tụ cùng gia đình. 

Ngày về

Ngày gặp lại, chị Hạnh và mẹ chỉ biết ôm nhau khóc. Sự ấm ức vì bị chính người thân thiết lừa bán sang xứ người khiến bao đau đớn trong lòng chị chỉ biết giải tỏa cùng mẹ của mình. Điều buồn là ngày chị Hạnh được đoàn tụ cùng gia đình thì người bố bệnh tật đã qua đời trước đó không lâu. Ngày trở về, chị chỉ biết đến bên bàn thờ, thắp nén hương tạ tội với bố.

Nhớ lại những ngày tháng tủi cực, chị Hạnh tâm sự: “Tôi may mắn gặp được nhà chồng tử tế, không bị đánh đập. Chứ sang đó, có người bị bán về làm vợ chung của 3 – 4 anh em trong một gia đình, lại thường xuyên bị đánh đập, hành hạ. Mỗi lần nghĩ lại, tôi vẫn còn rùng mình, sợ hãi”.   

Các bị cáo đồng phạm tại phiên tòa
Các bị cáo đồng phạm tại phiên tòa

Hạnh cũng chia sẻ còn may mắn khi chưa có con với người chồng bên Trung Quốc, chứ có con rồi muốn về nước thì bị nhà chồng giữ con lại để làm tin. Hạnh tâm sự, chính nỗi nhớ hai đứa con thơ đã giúp chị cố gắng chịu đựng tủi nhục để lên kế hoạch trở về quê hương.

Ngày 10/3, chị Vi Thị Hạnh đã làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an Nghệ An. Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng lần lượt bị bắt, khởi tố.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng về tội “Mua bán người”. Phiên tòa được xét xử lưu động tại xã Châu Lý, thu hút sự quan tâm của dư luận. Rất đông người dân đã đến tham dự phiên tòa, theo dõi quá trình xét xử.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vi Thị Quế khai vì lòng tham nên đã nghĩ đến chuyện lừa bán con dâu sang Trung Quốc, đồng thời gửi lời xin lỗi con dâu và gia đình thông gia. 

Điều khiến mọi người tham dự phiên tòa xúc động là dù bị mẹ chồng lừa bán sang xứ người, nhưng chị Hạnh vẫn xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Quế. Chị nói: “Bị mẹ chồng lừa bán để lấy tiền, tôi phải chịu nhiều tủi nhục, cay đắng. Nhưng dù sao, người đó cũng là mẹ chồng tôi là bà nội của hai đứa cháu. May mắn là tôi đã trở về nhà an toàn nên xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mẹ chồng. Riêng với hai bị cáo còn lại, đề nghị xử phạt nặng”.

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Thị Tuyết 6 năm tù, các bị cáo Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng mỗi người 5 năm tù về tội “Mua bán người”. Tòa cũng buộc các bị cáo bồi thường cho bị hại tổng số tiền 75,9 triệu đồng. Trong vụ án này còn có Vi Thị Sáu nhưng hiện tại người này không có mặt ở địa phương, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc. Cơ quan chức năng đã tách thành một vụ án riêng, lúc nào bắt được sẽ xử lý sau.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.