Nổi lòng tham, cậu đưa cháu vào tù

Rà soát hàng trăm người đã và đang hành nghề xe ôm tại BX Gia Lâm, hung thủ đã lộ diện.
Rà soát hàng trăm người đã và đang hành nghề xe ôm tại BX Gia Lâm, hung thủ đã lộ diện.
(PLO) - Được nạn nhân tạo công ăn việc làm với thu nhập cao nhưng khi biết chị Tiên sắp được thanh toán 600 triệu, hai gã chịu ơn nảy sinh lòng tham, giết ân nhân rồi dìm xác phi tang...
Lộ diện những kẻ thủ ác
Làm nghề buôn bán lại là người nước ngoài, nạn nhân có quan hệ khá phức tạp với nhiều mối làm ăn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và phải rất khó khăn, các điều tra viên mới xác minh được vào ngày xảy ra vụ án, chị Tiên có hẹn lấy tiền hàng với một đầu mối ở Từ Sơn, Bắc Ninh. 
Tại cơ quan điều tra, mối làm ăn của chị Tiên ở Từ Sơn tỏ ra khá bình tĩnh. Người đàn ông này xác nhận vào ngày 8/4 có hẹn thanh toán cho nạn nhân với số tiền là 600 triệu đồng. Tiền đã chuẩn bị sẵn nhưng chị Tiên không hề xuất hiện. Khi được thông báo, người đàn ông tỏ vẻ rất bất ngờ khi biết người làm ăn với mình đã bị sát hại. 
Tiếp tục điều tra cho thấy đầu mối này có bằng chứng ngoại phạm. Vào ngày xảy ra vụ án, anh ta không hề rời khỏi địa phương nên có thể khẳng định anh ta không phải kẻ thủ ác. 
Tuy nhiên anh này cho biết mới làm ăn với chị Tiên 2 lần và cả 2 lần đó đều có mặt một người đàn ông làm công việc như kiểu phiên dịch. Không biết gì nhiều về đối tượng bí ẩn đó, nhân chứng chỉ nhớ rằng anh ta có vẻ ngoài giống như người hành nghề “xe ôm” và tên là Hùng. Tiếp đó, nhân chứng khẳng định, thông qua việc phiên dịch, Hùng biết chị Tiên sắp được thanh toán số tiền 600 triệu đồng. 
Qua tìm hiểu thêm một số bạn bè của chị Tiên, các điều tra viên đã phần nào phác họa được chân dung của đối tượng Hùng. Nhập cảnh vào Việt Nam, chị Tiên thường có mặt ở Hà Nội. Vì công việc làm ăn yêu cầu đi các tỉnh nên nạn nhân muốn có một người “xe ôm” quen và phải nói được tiếng Trung Quốc. Như thế, đối tượng Hùng có thể hành nghề ở bến xe Gia Lâm và là người biết tiếng Trung. 
Phối hợp với Công an quận Long Biên, Hà Nội, Ban Chuyên án xác minh, rà soát hàng trăm người đã và đang hành nghề xe ôm ở bến xe Gia Lâm. Chỉ trong thời gian ngắn, nghi phạm “xe ôm” tên Hùng đã được tìm thấy. Bí mật truy xét nhân thân của đối tượng này, có nhiều điểm trùng hợp với những suy luận ban đầu của các điều tra viên. 
Đối tượng tên thật là Phạm Thu Nguyệt (còn có tên khác là Phạm Mạnh Hùng, SN 1963, tạm trú phường Đức Giang, quận Long Biên) tuy sinh sống ở Hà Nội nhưng là người gốc ở xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên cũng chính là địa bàn xảy ra vụ án. Tiếp đó, tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng Hùng thuộc dạng “lang bạt kỳ hồ”, đã từng có gần 10 năm làm ăn ở biên giới nên có thể nói thông thạo tiếng Trung Quốc. 
Kể từ lúc này, mọi động thái của Hùng đều nằm gọn trong tầm kiểm soát của cơ quan điều tra. Cũng trong thời gian này, kẻ tình nghi thứ hai, đối tượng chính là cháu ruột gọi Hùng bằng cậu xuất hiện. Gã tên là Phạm Minh Thành (SN 1989, ngụ thôn Nha Xá, xã Mộc Nam). 
Đối tượng này cũng không có tiền án, tiền sự, vừa tốt nghiệp một trường cao đẳng nhưng chưa kiếm được việc làm. Sống ở Hà Nam nhưng Thành thường xuyên lên chơi với cậu, hắn tỏ ra là một thanh niên có quan hệ xã hội rất phức tạp. 
Hai hung thủ “ăn cháo đá bát”
Theo dõi tên Thành, các điều tra viên phát hiện hắn đang có quan hệ yêu đương với một nữ sinh viên trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén để tiếp cận nữ sinh này, các trinh sát đã tìm ra những bằng chứng cực kỳ quan trọng. 
Đó là vào khoảng thời gian sau khi xảy ra trọng án, một hôm cao hứng, Thành đã tặng bạn gái một số đồng tiền Trung Quốc. Tại cơ quan điều tra, cô gái đã tự nguyện giao nộp 3 đồng tiền xu, 2 đồng tiền giấy của Trung Quốc, là những thứ mà đối tượng Thành “hào phóng” tặng mình.
Hai kẻ thủ ác
Hai kẻ thủ ác 
Hai đối tượng nhanh chóng bị bắt giữ. Khi tra tay vào còng, chúng vẫn không thể tin tội ác của mình bị khám phá nhanh đến thế. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, hai đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, qua vài lần thuê đối tượng Hùng làm “xe ôm”, thấy gã biết tiếng Trung, chị Tiên đã tin tưởng cho gã tham gia các giao dịch buôn bán. 
Mối quan hệ này kéo dài 4 năm trời, trong mỗi phi vụ làm ăn, bao giờ chị Tiên cũng trả tiền công khá cao và sòng phẳng cho Hùng. Chị Tiên nào ngờ người mà chị tin tưởng, tạo điều kiện lại lấy oán trả ơn, đẩy mình vào chỗ chết.  
Ngày 8/4, biết chị Tiên sắp được thanh toán số tiền 600 triệu đồng, Hùng bỗng nổi máu tham, rắp tâm sát hại nạn nhân để chiếm đoạt tiền. Hắn rủ thêm tên Thành tham gia, hứa rằng sau khi xong việc sẽ cho tiền để Thành mua xe máy và trả nợ. 
Theo kế hoạch, sau khi đón chị Tiên, Hùng rủ chị về quê để thăm người thân bị ốm. Không hề nghi ngờ, chị Tiên vui vẻ đồng ý. Về đến Hà Nam, gã “xe ôm” máu lạnh chở thẳng chị Tiên ra mương nước. 
Lúc đó là gần 18h, trời đã xẩm tối, vốn là người địa phương nên hung thủ biết khu vực đó rất vắng vẻ. Tại mương nước, theo lệnh của cậu, tên Thành đã thủ búa đinh chờ sẵn. Nạn nhân đã bị sát hại bất ngờ đến mức không kịp kêu một tiếng nào. 
Sau khi thực hiện tội ác, hai cậu cháu sát nhân lục lọi túi xách của nạn nhân. Chúng không ngờ nạn nhân chưa nhận được tiền hàng, những gì chúng cướp được chỉ là chiếc điện thoại và 70 Nhân dân tệ (khoảng 200 ngàn đồng). Kế hoạch giết người hoàn hảo nhưng kế hoạch cướp bóc lại không như mong đợi, hai kẻ nhẫn tâm hậm hực dùng tre, dây dù và gạch bê tông ghim xác nạn nhân xuống lòng mương. 
Phá thành công trọng án trong thời gian ngắn nhưng các điều tra viên Công an tỉnh Hà Nam vẫn không khỏi băn khoăn. Họ không thể cắt nghĩa rõ ràng tại sao các hung thủ lại ra tay tàn độc với một người có ơn với chúng. Khoảng thời gian quan hệ, qua lại, chị Tiên đã có lần mời chúng sang Trung Quốc, đài thọ mọi chi phí. 
Thậm chí, nạn nhân còn xin việc cho tên Thành với thu nhập rất khá. Chỉ có thể giải thích những kẻ ác tâm đã lóa mắt vì tiền. Chúng sẵn sàng đánh đổi cả ân tình để chiếm đoạt những thứ vốn không thuộc về mình.
Trong phiên xử diễn ra ngày 24/11/2011, Tòa nhận định hai hung thủ ra tay tàn độc, giết người vô tội để cướp của, đó là hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác. 
Xét thấy cần phải cách ly vĩnh viễn những kẻ mất nhân tính ra khỏi xã hội, Tòa tuyên Phạm Mạnh Hùng án tử hình, Phạm Minh Thành án chung thân./.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.