Những kế sách lôi tội phạm ra ánh sáng 'có một không hai'

Thượng tá Công chia sẻ về những vụ án
Thượng tá Công chia sẻ về những vụ án
(PLO) -Trong đánh án truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an TP. Đà Nẵng) luôn quán triệt, do tính chất phức tạp, nguy hiểm nên trong mỗi vụ việc, đều phải lên phương án chi tiết, đảm bảo đánh chắc, thắng chắc. Tuy nhiên cũng có những tình huống ngoài dự kiến, các anh phải “tương kế, tựu kế”.

Lật mặt “chàng rể”

Trở về từ trường giáo dưỡng, Cao Xuân Long (SN 1971, ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) không những không tu thân, dưỡng tính mà còn rượu chè bê tha hơn. Tháng 4/2011, sau khi “gạ gẫm” mấy thanh niên mới lớn trong khu vực kiếm được bữa nhậu, Long đi về nhà thì gặp anh hàng xóm tên Trần Minh (SN 1970). 

Dù đã rất say nhưng Long buộc anh Minh phải dẫn mình đi nhậu tiếp. Không từ chối được, anh Minh đưa Long đi. Nhưng vì đã quá khuya, xung quanh khu vực không còn quán nhậu nào mở cửa, anh Minh hẹn Long bữa khác. Sẵn hơi men trong người, Long không đồng ý và chửi anh Minh: “Mày khinh tao không có tiền à?”. 

Nói rồi Long giật chìa khóa xe anh Minh, chạy lại xe mình mở cốp, lấy một con dao nhọn và lao tới đâm vào anh Minh. Bị đâm bất ngờ, anh Minh bỏ chạy nhưng bị Long truy sát, đâm thêm vài nhát nữa, trong đó có nhát dao chí mạng trúng ngực. Sau khi gây án, Long bỏ trốn ngay trong đêm, bỏ mặc anh Minh nằm trong vũng máu.

Sau khi bị truy nã và bị bắt, Long khai đêm đó, đối tượng đã bỏ trốn lên Tây Nguyên làm rẫy thuê một thời gian, tiếp đó bắt xe ra Yên Thành (Nghệ An) làm thợ hồ. Trong thời gian làm thợ hồ ở xã Yên Thọ (Yên Thành), Long quen một cô gái lỡ thì nhưng thuộc diện có của ăn của để. Long “chém gió” rằng, vì làm ăn thua lỗ nên đi phụ hồ để hiểu “giá trị” của đồng tiền. 

Chỉ có tờ lệnh truy nã và ít thông tin nhưng PC 52 đã đưa nhiều đối tượng truy nã ra trước ánh sáng
Chỉ có tờ lệnh truy nã và ít thông tin nhưng PC 52 đã đưa nhiều đối tượng truy nã ra trước ánh sáng

Cô gái chấp thuận lấy Long. Quá vui mừng, Long lại tổ chức nhậu nhẹt. Nhưng bản tính không đổi, có rượu vào, Long gây mâu thuẫn với bạn nhậu và bị mời lên xã làm việc về hành vi gây rối. Do không có giấy tờ tùy thân, Long bị đưa vào tầm ngắm, đồng thời gửi thông tin về Công an Đà Nẵng. Nhưng lúc này, Long âm thầm đánh bài “chuồn” chuyển tới Nghi Lộc (Nghệ An).

Vẫn với cái miệng ngọt, Long làm siêu lòng một cô gái khác, sống với cô này như vợ chồng và chuẩn bị tổ chức đám cưới. Trong lúc Long đang chọn ngày làm tiệc, các trinh sát truy nã đã nhập vai nhân viên kế hoạch hóa gia đình để theo dõi, tiếp cận. Cơ hội đến, các trinh sát ập vào nhà bắt gọn Long khi đối tượng đang ngồi “chém gió” về kế hoạch cưới xin tại nhà vợ tương lai. 

Cũng trở thành “chàng rể quý”, Phạm Văn Tuấn Tú (SN 1980, ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng bị các trinh sát PC52 bóc mẽ hành vi phạm tội.

 Năm 2012, Tú tham gia đường dây cá độ bóng đá trên mạng internet quy mô lớn và bị Công an TP. Đà Nẵng triệt phá. Tú bỏ trốn vào TP.HCM. Tại đây, Tú đã tạo cho mình vỏ bọc an toàn và “cưa” đổ một cô gái nhà lành xinh đẹp, quê ở Nha Trang, đang làm cho một ngân hàng tại TP.HCM. Hai người cũng đã quyết định tổ chức đám cưới.

Nắm được thông tin, các trinh sát bí mật theo gia đình Tú vào Nha Trang dự đám hỏi. Gia đình cô gái thuộc hàng nền nếp, rất cơ bản và không hề biết thông tin gì về “chàng rể” tương lai. 

Thượng tá Trần Cảnh, Phó trưởng phòng PC52 cho biết, kế hoạch đã vạch sẵn nhưng tình huống phát sinh làm anh em phân vân không biết nên bắt trước hay sau lễ hỏi. Đúng lúc Tú mượn xe của bạn gái đi chợ, cách trinh sát ập vào bắt gọn đối tượng trên đường đi. Khi bị bắt, Tú xin được gặp mặt bạn gái nhưng để tránh những tình huống xấu xảy ra, PC52 chỉ cho Tú gặp qua điện thoại.

Những nghiệp vụ ngoài dự tính

La Thị Xuân Thoa (SN 1984, ngụ phường Chính Gián, quận Thanh Khê) mang tiếng là phận gái nhưng cung cách ăn nói chẳng kém nam nhi. Từ thời niên thiếu, Thoa đã bài bạc, về sau đứng ra tổ chức sát phạt cho các đối tượng khác. Đội quân tay sai có nhiệm vụ canh “sới” cho Thoa lên đến 20 người, toàn thành phần tiền án, tiền sự. 

Các đối tượng bị Công an quận Thanh Khê đưa vào tầm ngắm và triệt phá vào cuối năm 2002. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều lần bị bắt, biết tái phạm sẽ bị tội nặng, Thoa nhanh chân bỏ trốn. Đối tượng lang thang khắp nơi, cuối cùng chọn TP. HCM ẩn nấu cùng đồng bọn thân tín. 

Thượng tá Trần Cảnh kể, đối tượng bị truy nã theo diện đặc biệt nên cũng dễ hiểu, Thoa rất giỏi che giấu tung tích, kể cả các mối quan hệ với người thân. Đầu mối thông tin ít ỏi, theo đó, Thoa hiện đang qua lại với một người bán vải ở chợ Bến Thành. 

Từ dữ liệu này, phòng PC52 phải giải bài toán, ai trong số những người bán vải có liên quan đến Thoa. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, qua gần 1 tuần miệt mài, các trinh sát đã tìm ra nhân vật đặc biệt này, đồng thời biết, người bán vải và Thoa hẹn nhóm bạn đi chơi Noel tại một địa điểm ở quận 7, TP.HCM. Ngay từ chiều 24/12, anh em trinh sát đã “tập kết” mật phục. 

Chỉ có tờ lệnh truy nã và ít thông tin nhưng PC 52 đã đưa nhiều đối tượng truy nã ra trước ánh sáng
 Chỉ có tờ lệnh truy nã và ít thông tin nhưng PC 52 đã đưa nhiều đối tượng truy nã ra trước ánh sáng

Thế nhưng, mãi đến 23 giờ đêm, đối tượng vẫn không xuất hiện. Khổ nỗi, ngồi lâu quá, bia thì gọi vài chai “lấy lệ”, các trinh sát “hóa trang” bị chủ quán đuổi nên phải thay đổi phương án. Đến sát 24 giờ cùng ngày, đối tượng mới xuất hiện. Vừa thấy người bán vải chở đối tượng dừng xe, anh em lao đến bắt ngay.

Theo chia sẻ của thượng tá Trần Cảnh, cuộc truy bắt đối tượng trốn nã Hồ Đắc Hoàng (SN 1979, ngụ Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cũng có những tình huống hoàn  toàn  không  nằm trong dự liệu. 

Hoàng bị Quân đoàn 3 phát lệnh truy nã vì đào ngũ vào năm 2001. Sau khi bỏ trốn khỏi quân đội, Hoàng lang bạt khắp nơi. 4 năm sau, Hoàng về Đà Nẵng và lập gia đình không hôn thú với một người phụ nữ bán bao gối trên đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng.

Sinh được 2 con, cuộc sống bấp bênh nhưng để tránh sự dòm ngó của công an, Hoàng yêu cầu vợ con liên tục chuyển chỗ trọ vừa để “quỵt” tiền thuê nhà và các khoản nợ mua hàng ở những quầy tạp hóa. Với chiêu này, việc truy tìm Hoàng rất khó khăn. 

Mãi đến đầu năm 2011, Phòng PC52 mới biết Hoàng đang sống bằng nghề vẽ tranh liền lập tức cho trinh sát lục tìm. Qua theo dõi, PC 52 nắm rõ đường đi nước bước của Hoàng và ập tới bắt gọn. Ngay sau khi bắt Hoàng, trinh sát làm thủ tục di lý Hoàng lên Đắc Lắc chấp hành án. Nhưng tại đây, lại một lần nữa Hoàng trốn trại tạm giam.

Tuy nhiên, tung tích Hoàng không thể qua mắt các trinh sát. 1 ngày sau, Hoàng bị Công an bắt gọn tại Quảng Nam. Ngồi trước CQĐT, Hoàng tỏ vẻ thành khẩn, xin được gặp vợ con lần cuối. Nhưng không ngờ khi vừa tới, vợ Hoàng lao vào giằng đứa bé từ tay mẹ nuôi, bóp cổ.

Trong lúc vợ Hoàng gây sự chú ý nhiều người, Hoàng liền lao đầu vào tường, máu me bê bết nhằm tìm cớ thoát thân. Mặc dù vậy, các trinh sát vẫn bình tĩnh làm chủ tình hình, giải cứu cho cháu bé, đồng thời khống chế cả 2 vợ chồng đang gào ré, cắn tay người bắt giữ. 

Thượng tá Cảnh chia sẻ, việc cho đối tượng gặp người thân luôn có mặt tích cực. Nếu đối tượng biết ăn năn, sẽ chấp hành án tốt. Nhưng ngược lại cũng  là cơ hội để đối tượng bị kích động, gây khó dễ cho các trinh sát, tạo ra những tình huống nằm ngoài dự liệu. Do đó, trong bất cứ tình huống nào cũng không được chủ quan.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.