Những bi kịch gia đình sau cú “vượt ẩu” của tài xế xe tải

Những bi kịch gia đình sau cú “vượt ẩu” của tài xế xe tải
(PLO) - Là tài xế xe tải đông lạnh, kinh nghiệm chạy xe đường dài cũng không ít, nhưng do bất chấp pháp luật, xử lý kém mà Khoa đã gây ra tai  nạn thương tâm, khiến 6 người vô tội thiệt mạng. Hành vi của Khoa đã nhận sự trả giá thích đáng.
Chỉ vì  nhanh một phút…
Phiên tòa được TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử lưu động tại trung tâm văn hóa xã An Ngãi, huyện Long Điền vào ngày 21/1. Khá đông người đến tham dự, bởi tai tiếng “chạy ẩu làm chết 6 người” của Khoa đã lan đi khắp nơi.
Theo cáo trạng, lúc 14 giờ 20 ngày 9/6/2013, khi đang điều khiển tải đông lạnh BKS 72L-2354 lưu thông từ TP Bà Rịa đi thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, xe chạy trên Tỉnh lộ 44 thuộc địa phân ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tài xế Nguyễn Văn Khoa (32 tuổi, ngụ Đồng Nai) vì muốn vượt xe trước nên lách sang trái và tăng tốc. 
Khoa đã cho xe lấn sang hết phần đường để vượt một xe khác đi cùng chiều. Do thiếu quan sát, khi Khoa vừa cho xe vượt lên thì gặp một nhóm người đi xe máy ngược chiều, đối đầu ngay với xe của Khoa. 
Lúc này, trời mưa, đường ướt, đồng thời không biết xử lý ra sao, Khoa chỉ còn biết thắng gấp làm chiếc xe xoay ngang hất văng cả 6 người trên xe.  Hai xe máy chở ba người đi ngược chiều đã bị phần đuôi của xe tải đông lạnh đâm trúng. Do lực va chạm mạnh, cả 6 người gồm: Hai vợ chồng anh Lê Hữu Trường (28 tuổi) - chị Lê Thị Mỹ Hạnh (20 tuổi) và con trai 11 tháng tuổi Lê Hoàng Bảo Ngọc (ngụ phường Kim Dinh, TP Bà Rịa); chị Võ Thị Mỹ Dung (43 tuổi), chị Nguyễn Thị Kim Long (30 tuổi), cháu Lê Quang Thọ (10 tuổi, đều ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), tử vong ngay sau đó.
Gây tai nạn xong, tài xế Khoa đã rời khỏi hiện trường đến cơ quan Công an trình báo, đồng thời bị tạm giữ và bắt giam sau đó.
Sau vụ việc, chủ xe tải đã bồi thường chi phí mai táng cho các gia đình tổng cộng 505 triệu. Ngoài ra, cha mẹ anh Trường được bồi thường 220 triệu đồng cùng 138 triệu đồng tổn thất tinh thần.
…Chậm cả cuộc đời
Tại phiên tòa, người ta chứng kiến những phút hối hận muộn màng của Khoa, và tấm lòng bao dung của gia đình nạn nhân. Trước tòa, Khoa liên tục gục mặt, khóc nức nở và xin lỗi.
Khoa xin lỗi gia đình các nạn nhân, chỉ vì một phút vượt ẩu do muốn thu ngắn thời gian, mà đã gây ra tai nạn thảm khốc, khiến cha mẹ mất con, mấy gia đình tan tác. Khoa cũng mong nhận được tha thứ để được sớm trở về giúp vợ nuôi ba con nhỏ.
Gia cảnh Khoa cũng chẳng khá khẩm gì. Khoa đã có vợ và hai con nhỏ, đứa 4 tuổi, đứa 2 tuổi. Vợ Khoa lại đang mang bầu, gần đến ngày sinh nở. Những lời nức nở sám hối và kể về gia đình mình của Khoa đã khiến nhiều người đến dự phiên tòa thở dài thương cảm. 
Đến dự tòa, một người hàng xóm của Khoa chia sẻ: Khoa nó chẳng phải thằng xấu xa, ẩu tả gì đâu, cũng đàng hoàng, hiền lành, thương vợ con. Chỉ vì một phút chạy ẩu mà cuối cùng xảy ra hậu quả nghiêm trọng đến như vậy. Tôi thấy thương cho gia đình nạn nhân, thương cả cho gia đình Khoa. Nó là lao động chính trong nhà, nay nó đi tù rồi, thì một vợ hai con, cộng với đứa bé trong bụng chẳng biết sẽ đi đâu về đâu. Bữa giờ vợ nó khóc hết nước mắt, ai cũng sợ bị động thai. Hai đứa nhỏ thì suốt ngày hỏi ba đâu. Đúng là từ một sai lầm mà nảy sinh ra hàng loạt bi kịch.
Trước tình cảnh gia đình Khoa , gia đình các nạn nhân đã tỏ ý thông cảm, thậm chí đã gửi đơn xin bãi nại cho Khoa. Cha của anh Lê Hữu Trường, đã bộc bạch trước tòa: “Những mất mát mà tài xế Khoa gây ra cho gia đình tôi là không thể nào bù đắp nổi, chúng tôi vô cùng đau đớn không sao nguôi ngoai. Nhưng, đó cũng chỉ là tai nạn ngoài ý muốn thôi. Tôi kính mong quý tòa giơ cao đánh khẽ, tạo điều kiện cho Khoa sớm được trở về với gia đình để làm ăn, nuôi vợ dại con thơ”…
 Lời nói của cha anh Trường, một người cha già đang đau đớn khi mất cả con trai, con dâu và cháu nội đã khiến nhiều người dự tòa phải xúc động. Riêng Khoa, càng cúi đầu thấp hơn nữa vì mặc cảm tội lỗi đè nặng  lương tâm. 
Trước khi bị tuyên án, một lần nữa Khoa nói lời xin lỗi, thừa nhận những sai trái và vi phạm của mình: “Đây không chỉ là bài học riêng cho bị cáo mà còn cho những tài xế lái xe trên đường mỗi ngày. Bài học của bị cáo đã thấy rõ, mong mọi người đi đường hãy cẩn thận và chấp hành nghiêm luật lệ giao thông”
Mặc dù được các gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại và đề nghị giảm án, song Hội đồng xét xử vẫn quyết định tuyên phạt nặng để răn đe bởi tai nạn giao thông đang hàng ngày cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Khoa bị xử 12 năm tù về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.