Nhóm cướp thuê nhà ở chung để tiện bàn “kịch bản” hành động

Đối tượng cầm đầu Huỳnh Văn Cường
Đối tượng cầm đầu Huỳnh Văn Cường
(PLO) -Từ việc một nhóm hiệp sĩ bắt giữ hai đối tượng cướp giật tài sản của người dân trên những đoạn đường thuộc tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh đã phá một băng nhóm cướp chuyên nghiệp.

Hiệp sĩ bắt cướp

Sáng 27/12/2016, Công an tỉnh Bình Dương đã gặp mặt, khen thưởng Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (Nhóm hiệp sĩ Phú Hòa), TP. Thủ Dầu Một vì có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm.

Các hiệp sĩ đã bắt giữ 2 đối tượng trong băng nhóm cướp chuyên nghiệp do Huỳnh Văn Cường (tức Cường đen, SN 1997, quê An Giang), giúp cơ quan công an phá được chuyên án. Nhóm cướp của Cường hoạt động chủ yếu ở các tuyến đường thuộc TX. Thuận An, TX. Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một gồm hàng chục đối tượng có độ tuổi từ 16 đến 34.

Theo hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, đội trưởng cho biết: “Trong thời gian vừa qua, nhóm hiệp sĩ liên tục nhận được trình báo của người dân về việc bị cướp giật khi đang lưu thông trên đường. Các nạn nhân của băng cướp khai báo thường bị chúng thực hiện hành vi vào chiều sẩm tối hoặc lúc ban trưa.

Thời điểm đó, trên đường vắng người, đối tượng ngồi sau dùng tay giật đồ, dùng chân đạp vào xe nạn nhân, đối tượng còn lại lái xe, chạy với tốc độ nhanh để tẩu thoát. Do hành vi diễn ra rất nhanh chóng, nạn nhân chưa kịp hoàn hồn thì bọn cướp đã mất dạng nên ít ai nhận dạng chính xác được các đối tượng”.

Người dân mô tả có hai đối tượng đi xe Exiter, Raider, Luvias, Wave hoặc Sirius có dán nhiều màu sắc. Nhiều ngày, các hiệp sĩ trong nhóm phân công tuần tra, tìm kiếm. Đến khoảng 14h30, ngày 18/12/2016, nhóm phát hiện 2 đối tượng giống như mô tả của người bị hại nên bám theo. Liên tục bám sát cho đến khoảng 17h cùng ngày thì hai đối tượng trên phát hiện có người theo dõi nên chúng bỏ chạy với tốc độ cao qua nhiều tuyến đường.

Đến ngã tư miếu Ông Cù thuộc phường Bình Chuẩn, TX. Thuận An, nhóm hiệp sĩ tiếp cận và mời hai đối tượng về công an phường Bình Chuẩn để làm việc. Tại đây, hai đối tượng khai nhận là Huỳnh Văn Cường và Nguyễn Thành Tony (SN 1996, quê An Giang). Khám xét người hai đối tượng, công an thu giữ một số điện thoại. Chúng khai nhận là tang vật trong vụ cướp nhưng chưa kịp tẩu tán.

Tại cơ quan Công an, Cường đen khai nhận đã cùng Tony cầm đầu băng nhóm gây ra liên tiếp 30 vụ cướp giật trên địa bàn từ tháng 6/2016 đến khi bị bắt. Từ lời khai của Cường, trinh sát tiếp tục tổ chức bắt  “nóng” các đối tượng khác trong băng cướp này ngay trong đêm gồm:

Bùi Văn Nhất (SN 1997, quê Nam Định), Dương Thanh Quang (SN 2001, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), Phan Thành Trung (1996, ngụ Bình Phước), Phạm Minh Thông (SN 1996, ngụ thị xã Thuận An), Trần Thiện Thanh (SN 2000, quê Bạc Liêu), Nguyễn Văn Để (SN 1990, quê Đồng Tháp), Nguyễn Khắc Hiệp (SN 1982, quê Yên Bái) và Lâm Hoàng Lâm (SN 1992, quê Hậu Giang). Công an thị xã Thuận An đã thu giữ 6 xe máy phân khối lớn (phương tiện gây án), 10 triệu đồng và 35 điện thoại các loại với tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra
Các đối tượng tại cơ quan điều tra

“Thành tích” 30 vụ cướp giật

Theo điều tra ban đầu của Công an TX. Thuận An, nhóm cướp do Cường đen cầm đầu rất manh động. Để gây án trót lọt, nhóm Cường thuê chung một phòng trọ để hiểu ý nhau hơn. Mỗi lần ra tay, các đối tượng đều bàn bạc phương án rất kỹ lưỡng.

Thường thì nhóm Cường đi thành từng nhóm nhỏ, mỗi xe 2 đối tượng, mỗi lần đều có 2 xe, 4 đối tượng. Khi phát hiện con mồi, chúng bám theo đến đoạn đường vắng hoặc nạn nhân sơ hở thì ra tay.

Tại cơ quan điều tra, Cường cho biết, mỗi lần đi cướp sẽ chia làm hai tốp. Tốp một gồm hai đối tượng thực hiện nhiệm vụ điều khiển xe máy chở tên ngồi sau sẽ nhắm lúc nạn nhân sơ hở thì ra tay cướp bằng được tài sản. Nếu trường hợp bị nạn nhân và người dân truy đuổi thì sẽ có một nhóm khác cũng gồm 2 tên làm “vệ sĩ” từ xa lao xe tới hỗ trợ, ngăn cản cho đồng bọn tẩu thoát dễ dàng.

Một số nạn nhân bị giật túi xách, dây chuyền do tay lái yếu, ngã xe xảy ra thương tích. Nếu nạn nhân nào chống cự hoặc tri hô, nhóm Cường đen rút hung khí, sẵn sàng chống trả. 

Trước khi tổ chức vụ cướp, nhóm Cường đen thường tập trung chơi “hàng đá” để lấy tinh thần. Mục tiêu của băng cướp này là các phụ nữ đi một mình trên đoạn đường vắng ở thị xã Thuận An, thị xã Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một. 

Mặc dù không phải là người địa phương nhưng Cường “đen” đã tập hợp một nhóm đàn em hàng chục người để tổ chức cướp giật. Thường ngày, nhóm Cường đều tản đi khắp ngã đường để quan sát, theo dõi hoạt động của người dân trên các tuyến đường. Để dễ tẩu thoát, nhóm Cường còn tự tìm đường, đi nhiều vòng cho quen thuộc.

Mỗi ngày, sau khi thực hiện trót lọt hành vi của mình, đàn em mang tang vật về cho Cường đi tiêu thụ. Sau đó, cả nhóm đi ăn nhậu và “đập đá”. Số tiền dư, Cường chia đều cho cả nhóm, không phân biệt. Vì thế, đàn em rất trung thành và nghe lời Cường.

Nhóm Cường khai trong 6 tháng đã thực hiện 30 vụ cướp giật. Cường cho biết, thời gian ban đầu, nhóm thử nghiệm, tổ chức ít vụ cướp vì thế Cường và đàn em còn tham gia các hoạt động khác như bảo kê, đòi nợ hoặc đánh nhau nếu có ai thuê để kiếm tiền ăn nhậu và đập đá. Khi “quen tay”, các đối tượng manh động hơn, một ngày có thể thực hiện nhiều hành vi cướp. 

Qua những bản tường trình lí lịch, trong số các đối tượng bị bắt, đa phần có trình độ học thức thấp, thích nhậu nhẹt. Một số đối tượng đã có tiền án được công an địa phương cho vào danh sách đen.

Về hoàn cảnh, nhóm cướp chủ yếu sinh ra trong gia đình nghèo, bố mẹ già hoặc đã ly hôn nên không quan tâm tới con cái. Khi bỏ học dang dở cấp một, cấp hai, các đối tượng tự ra ngoài xã hội bươn chải kiếm sống bằng cách gia nhập các nhóm trộm cướp. 

Riêng đối tượng Cường “đen” còn gây chú ý bởi tuổi đời chưa tròn 20 song được coi là tên cướp “lão làng”. Cường từng gây ra nhiều vụ đánh chém, thanh toán đối thủ trong quá trình cầm đầu băng cướp. Nhiều đối tượng lớn tuổi hơn nhưng vẫn răm rắp nghe lệnh Cường.

Hiện công an TX. Thuận An tiếp tục mở rộng điều tra truy bắt thêm những đối tượng khác trong băng nhóm và tìm nạn nhân của nhóm Cường đen.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.