Nhóm cướp 'nhí' bất ngờ phản cung trong phiên xử giật túi xách làm chết người

Bị cáo Anh, Duy, Khôi trước vành móng ngựa
Bị cáo Anh, Duy, Khôi trước vành móng ngựa
(PLO) -Sau khi gây ra vụ cướp giật làm chết nạn nhân, đã thú nhận tội lỗi của mình tại cơ quan điều tra. Nhưng khi ra trước tòa, cả ba đều phản cung cho rằng không bàn bạc với nhau trong việc đi cướp giật tài sản, chỉ là mạnh ai nấy đi và “tình cờ” gặp nhau trên đường.

Đi cướp lấy tiền chơi game

Các bị cáo bị đưa ra xét xử bao gồm: Bùi Quang Khôi (SN 1994, trú thôn Lập Định, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm), Lê Minh Duy (SN 2000, trú tổ 4 Phước Toàn Tây, Phước Hải, hiện ở 162 Đồng Nai, Nha Trang), Nguyễn Đức Anh  SN (2001, trú 189 Nguyễn Bỉnh Khiêm, hiện ở Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, Nha Trang).

Hồ sơ vụ án thể hiện, tối 19/5/2016, Khôi, Anh, Duy và Lê Trương Gia Huy cùng đến quán Internet Zen đường Vân Đồn, Nha Trang để chơi điện tử và ngủ qua đêm tại quán.

Đến 9h sáng 20/5/2016, do không còn tiền chơi tiếp, Huy rủ Khôi, Anh, Duy đi cướp giật tài sản. Cả bọn đồng ý và phân công Huy, Khôi trực tiếp cướp giật tài sản, còn Anh, Duy giúp sức, cản trở khi có người đuổi theo. 

Cả nhóm đi 2 xe máy thay nhau đổi lái, đến đoạn vòng xoay Ba Làng – Núi Một trên đường Phạm Văn Đồng, thì phát hiện một phụ nữ mang theo giỏ xách đi xe máy, chạy cùng chiều. Cả nhóm điều khiển xe đuổi theo. 

Lúc này, Khôi chở Huy áp sát để Huy giật giỏ, nhưng khi Khôi chạy gần đến xe máy của người phụ nữ thì rồ ga nên chị này phát hiện và rẽ vào khu nghỉ dưỡng khách sạn Amiana. Cả nhóm quay lại hướng Nha Trang. 

Khi chạy đến ngã ba Phạm Văn Đồng – Nguyễn Ngọc Thạch, các đối tượng phát hiện một phụ nữ chạy xe máy ngược chiều, mang một giỏ xách có dây đeo chéo ngang người. Huy liền ra hiệu cho cả nhóm quay xe lại. Nhưng lần này cũng không giật được giỏ xách, Huy đã kéo nạn nhân ngã xuống đường, sau đó cùng đồng bọn bỏ chạy. 

Trên đường chạy, xe máy của Khôi bị hư, cả nhóm dắt xe vào giấu trong một cái chòi bỏ hoang. Huy cũng cởi áo khoác màu xanh đen có chữ số 88 màu trắng của mình giấu vào trong sọt rác xi măng, để gần chiếc xe máy.

Sau đó, Huy điều khiển xe máy “kẹp” bốn chạy về lại quán Internet trên đường Vân Đồn, đến chiều cùng ngày thì tất cả đi về nhà. Nạn nhân được người dân đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu đến ngày 22/5/2016 thì tử vong. 

Đối với Lê Trương Gia Huy, sinh ngày 18/7/2012, thời điểm phạm tội chưa đủ 14 tuổi, nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có công văn đề nghị Công an TP Nha Trang lập hồ sơ đưa Huy vào trường giáo dưỡng.

Ngày 14/7/2016 TAND TP Nha Trang đã ra quyết định về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Huy vào trường giáo dưỡng.

Lời khai nhiều mâu thuẫn

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi cùng nhau đi cướp. Nhưng khi ra đứng trước vành móng ngựa, Khôi lại phản cung cho rằng mặc dù có ý định đi cướp nhưng... mạnh ai nấy đi, không phân công. Lời khai trước đó của bị cáo là do bị điều tra mớm cung. 

Tiếp đó, Duy cũng khai do tình cờ gặp nhau ở Quảng trường nên đi chung như vậy, chứ giật riêng, và lúc đó sau khi đổi tài, bị cáo và Khôi đang đi về thì Khôi nói: “Thằng Huy giật người ta”, nên nói Khôi quay lại coi thử. 

“Con với Khôi cũng có ý định đi cướp giật nhưng đi riêng chứ không đi chung, nhưng khi lấy cung điều tra đã nói trước rằng mai có luật sư phải khai như vậy nên con khai “Huy rủ đi làm kiếm tiền”. Vì con bị mấy chú công an đánh nói Huy khai như vậy, nói con phải khai giống nó”, Duy khai và không thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố. 

Theo Duy, từ nhỏ đã không biết cha là ai, ở với mẹ, học đến lớp 8 do ham chơi nên nghỉ, Huy là em ruột của bị cáo. “Huy đi ăn trộm dưới biển, con đi theo nó bị bắt một lần, sau khi mở báo trên mạng đọc thấy vậy con đã ra công an phường Phước Hải đầu thú vì ân hận việc của em, yêu cầu HĐXX trả hồ sơ điều tra lại”, Duy khai. 

Đến lượt Anh khai: “Khôi bỏ về trước, bị cáo nói Huy lên xe tao với mày đi tiếp, khi sự việc xảy ra bị cáo có kể cho mẹ bị cáo, mẹ bị cáo bảo ra đầu thú. Huy nói Khôi có kêu ra đầu thú thì đừng ra, nếu có bị bắt thì khai hết ra, chứ thật ra mạnh ai nấy giật, nếu bị cáo giật được giỏ xách, không thấy thì không chia”. 

Vị Chủ tọa hỏi: “Tại sao trước khai khác nay ra tòa khai khác?”. Anh khai: “Khi bị bắt, Huy bày bị cáo khai như vậy, chứ Khôi và Huy đã xích mích do Khôi không muốn đi cướp giật nữa”. 

Theo lời Anh khai, bị cáo đang học lớp 8, giận mẹ bỏ nhà ra đi 7, 8 ngày, những ngày đi bụi chi phí được Huy lo, Huy cho tiền bị cáo xài, bị cáo hỏi Huy tiền ở đâu, Huy nói “mày không cần biết” nên Huy bảo sao bị cáo làm vậy. 

Còn mẹ của bị cáo Anh, khi được hỏi thì cho rằng con mình một phút thiếu suy nghĩ vì quá nhỏ. Tòa vặn: “Làm mẹ kiểu gì để con bỏ nhà đi không biết”, chị này nói “có đi tìm, nhưng vừa phải đi làm..., vợ chồng không hạnh phúc không ở với nhau, nên con không được sự chăm sóc của cha mới nông nỗi, Huy và Duy kêu tôi bằng dì, mẹ bị cáo Huy, Duy với tôi là chị em bạn dì”. 

Còn mẹ của bị cáo Duy thì cho rằng con mình ngoan, chưa bao giờ làm mất lòng ai, sự việc xảy ra là do bạn bè rủ rê, lôi kéo...

Cuối cùng, sau khi nghị án, mặc dù Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Khôi từ 14 đến 16 năm tù, Duy từ 7 đến 9 năm tù, Anh từ 6 đến 8 năm tù cùng về tội “Cướp giật tài sản” nhưng TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Viện này điều tra bổ sung làm rõ việc có đồng phạm trong vụ án này hay không.

Vì theo lời khai của bị cáo Khôi, Anh, Duy tại phiên tòa thì vào trưa ngày 24/5/2016, tại quán Internet Zen đường Văn Đồn, Lê Trương Gia Huy rủ bị cáo Anh đi cướp giật tài sản và Huy sử dụng xe máy chở Anh đi cướp giật tài sản. Còn bị cáo Khôi lúc đó cũng có ý định đi cướp giật tài sản, đang ở quán net thì bị cáo Duy vào gọi rồi cả hai rủ nhau đi cướp giật tài sản. 

Khi đến Quảng trường 2-4 Trần Phú, Nha Trang thì gặp bị cáo Anh và Huy nhưng không cùng nhau bàn bạc đi cướp giật tài sản mà cùng đi một lúc với nhau.

Khi Khôi dùng xe máy chở Huy đi cướp giật tài sản của chị phụ nữ mang theo giỏ xách đi xe Sirius nhưng không được thì giữa bị cáo Khôi và Huy xảy ra xích mích, bị cáo Anh sang chở Huy còn Khôi chở Duy để đi về và điều khiển xe chạy trước bị cáo Anh và Huy. 

Khi bị cáo Anh điều khiển xe máy chở Huy ngồi sau giật giỏ xách của chị Nguyễn Minh Đăng, bị cáo Khôi điều khiển xe máy chở Duy quay lại và đi sau cách bị cáo Huy, Anh khoảng 50m nên không biết bị cáo Anh và Huy giật tài sản của chị Đăng như thế nào. 

Bị cáo Anh khai, nội dung lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án là nội dung đã bàn bạc thống nhất với Huy trước khi bị cáo đi đầu thú. Ngoài ra, Anh còn khai Huy và Khôi là người khởi xướng việc đi cướp giật tài sản. 

Lời khai của Huy có trong hồ sơ vụ án còn có mâu thuẫn trong việc bàn bạc đi cướp giật tài sản như “do cúp điện lúc này cả bốn người chúng tôi ra trước quán net ngồi nói chuyện và bàn bạc rủ nhau đi cướp giật tài sản để lấy tiền tuê xài. Tất cả chúng tôi đều đồng ý. Lúc này tôi điều khiển xe Wave chở Khôi, còn Anh điều khiển xe chở Duy đi đường Vân Đồn ra đường Trần Phú, ra Phạm Văn Đồng...”. 

Tương tự, Huy khai “khoảng 11h ngày 20/5/2016, tôi, Khôi và Duy ra ngồi trước quán để chơi (vì lúc đó quán net cúp điện), Đức Anh đang nằm ngủ trên ghế. Tôi mới nói với Duy và Khôi, đi làm kiếm tiền xài chứ hết tiền rồi. Tôi nói vậy là ngầm để hiểu ý là đi cướp giật. Có Khôi và Duy đồng ý.

Sau đó Duy kêu Đức Anh dậy để cùng đi cướp giật... Tôi điều khiển xe máy chở Duy đi trước và đợi ở Quảng trường 2-4. Khôi điều khiển xe máy của Khôi chở Anh chạy sau và bọn tôi gặp nhau ở Quảng trường”. 

Do đó cần điều tra làm rõ vai trò đồng phạm của bị cáo Khôi, Anh và Duy theo quy định của pháp luật vì còn có mâu thuẫn trong việc bàn bạc đi cướp giật tài sản.

Tại tòa, Khôi phản cung, cho rằng lời khai trước đó tại cơ quan điều tra là do mớm cung. Khôi nói: “Huy khai báo láo như thế nào, bị cáo không biết, công an bắt đánh đập bị cáo rất nhiều bắt khai như vậy”.

Vị Chủ tọa nghiêm giọng: “Bị cáo là người lớn tuổi không phải vị thành niên mà nói như vậy được, mớm cung như thế nào?”. 

Khôi nói bắt khai đúng như lời của Huy khai, mặc dù có ý định đi cướp giật sáng hôm đó, do Huy là người khởi xướng. 

Tòa hỏi “Huy bao nhiêu tuổi mà bị cáo phải nghe Huy?” thì Khôi nói không biết, bị cáo chưa hề cướp giật của ai, bị cáo bị oan đề nghị Tòa trả hồ sơ điều tra lại. 

Nghe vậy, một vị hội thẩm lên tiếng: “Ra tòa không phải leo lẻo vậy đâu, tại sao trước đó bị cáo không kêu oan, bị cáo khai không thể nào Tòa nghe lọt tai được, bị cáo vừa ra tù ngày 19/4 (tội giao cấu với trẻ em và dâm ô với trẻ em - PV) thì tháng 5 đã đi cướp giật rồi”. 

Khôi vẫn khăng khăng bảo lúc đó mình đã cùng Duy chuẩn bị đi về, còn Huy và Anh ở lại sau, đi sau cướp giật, bị cáo không biết vì Huy nói bị cáo “Đi cướp mà còn có lương tâm mày ở nhà chứ đi làm gì!”. Đang trên đường về, bị cáo với Duy thấy có một người phụ nữ bị té ngã xuống đường nên mới quay lại chạy theo Huy và Anh xem sao. 

Lúc này, VKS lên tiếng không phải để “xem sao” mà ngăn chặn để người dân khỏi đuổi theo, chứ bị cáo đừng nói bị cáo không biết. 

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.