Nhóm bảo kê bến xe Mỹ Đình lĩnh án

(PLO) - Dở tính côn đồ và dọa nạt khách không được lên xe để yêu cầu các nhà xe nộp tiền bảo kê, Hoạt và đồng bọn đã cưỡng đoạt gần 70 triệu đồng.

Chiều ngày 7/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án bảo kê ở bến xe Mỹ Đình do Nguyễn Đình Hoạt (SN 1977, trú ở xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) cầm đầu. 

Bị cáo Hoạt bị VKSND TP Hà Nội truy tố về hành vi Cưỡng đoạt tài sản và bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù giam.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Lê Văn Tùng (SN 1991), Nguyễn Thanh Hùng (SN 1990), Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1987), Trần Ngọc Thắng (SN 1990), Đặng Đình Chung (SN 1994) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1994) cũng lần lượt phải nhận từ 30 tháng tù (hưởng án treo) đến 48 tháng tù giam, cùng tội danh.

Theo cáo trạng: vốn quen biết từ trước, Hoạt và Tùng rủ nhau cưỡng đoạt tiền của các xe khách chạy tuyến Hà Nội - Sơn La tại bến xe Mỹ Đình từ tháng 5/2015. Trong đó, Hoạt sẽ là người trực tiếp gặp các chủ xe, lái xe hoặc phụ xe khách đòi tiền bảo kê khi xe xuất bến.

Cả hai tự áp đặt mức giá cho các nhà xe là 150.000 đồng/chuyến/xe từ 29 chỗ ngồi trở xuống và 200.000 đồng/chuyến/xe từ trên 29 chỗ ngồi trở lên, áp dụng đối với cả xe giường nằm.

Nếu xe khách nào không nộp tiền, bọn chúng sẽ không cho khách lên xe. Do đó, chủ xe, lái xe buộc phải nộp tiền xuất bến hàng ngày cho hai đối tượng.

Các bị cáo trong giờ nghị án.
Các bị cáo trong giờ nghị án.

Để phát triển việc hoạt động của mình, Hoạt đã kéo theo Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Mạnh Toàn, Trần Ngọc Thắng, Đặng Đình Chung, Nguyễn Văn Tiến và một số người khác có nhiệm vụ tìm khách có nhu cầu đi Sơn La. Nhóm đối tượng này đưa khách đến cho Tùng hoặc đưa đến những xe đã nộp tiền bảo kê.

Tối 6/7/2015, trong lúc làm nhiệm vụ lực lượng công an đã bắt quả tang một phụ xe tuyến Hà Nội – Sơn La đang đưa tiền cho Tùng tại cổng bến xe Mỹ Đình đã kiểm tra và thu giữ 1 quyển sổ ghi chép của Tùng. Sau đó đường dây “bảo kê” của Hoạt lần lượt phải tra tay vào còng.

CQĐT xác định, từ tháng 5 đến tháng 7/2015, nhóm này đã ép buộc, cưỡng đoạt số tiền lên tới gần 70 triệu đồng của các chủ xe.  Toàn bộ số tiền đó, Hoạt chi dùng vào việc sinh hoạt chung cho cả nhóm hàng ngày tại bến xe và chia nhau hưởng lợi bất chính.

Tại tòa, các bị cáo quanh co chối tội không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các bị hại và hồ sơ, giấy tờ có trong vụ án, HĐXX khẳng định việc truy tố các bị cáo theo Khoản 2 Điều 135 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên đã tuyên các mức án như trên./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.