“Nhổ” tổng kho ma túy Ca Hâu trên “cung đường tơ lụa“

Toàn cảnh bản Na Ư.
Toàn cảnh bản Na Ư.
(PLO) - Cung đường từ TP. Điện Biên lên cửa khẩu Tây Trang dài 35 km, được chỉ huy đánh án ma túy của Bộ chỉ huy Biên phòng Điện Biên ví là “cung đường tơ lụa”.
“Cung đường tơ lụa”
Tây Trang, Na Ư… những cái tên những tưởng đã đi vào ký ức cần phải lãng quên với vụ án Xiêng Phênh – Vũ Xuân Trường, đón chúng tôi với chặng đường mờ mịt bụi, bởi những chuyến xe tải hạng nặng chở đá từ mỏ khai thác về xuôi cày xới đêm ngày.
Đường lên Tây Trang tưởng chừng như cần phải được quên đi sau khi vụ án Xiêng Phênh – Vũ Xuân Trường hàng chục năm trước bị đánh sập cả đường dây, nay càng nóng hơn lên mỗi ngày.
Một bàn thờ nhỏ đặt ngay góc cua, Đại tá Lê Quang Đán (Trưởng phòng Ma túy, Bộ Chỉ huy Biên phòng Điện Biên (BPĐB)) kể rằng đấy là ký ức để lại của một trận đánh án không thành, khi Cường, một trinh sát phòng chống ma túy công an Điện Biên, quê gốc Hải Phòng, bị những đối tượng mua bán ma túy ở Na Ư mai phục bắn chết cùng với 2 “cơ” (cơ sở) để cướp lại hàng, sau khi bị chúng phát hiện, rất nhiều năm trước.
Đại tá Lê Quang Đán (Trưởng phòng Ma túy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên)
 Đại tá Lê Quang Đán (Trưởng phòng Ma túy, Bộ Chỉ huy
Biên phòng tỉnh Điện Biên)
Xã Na Ư gồm 7 bản, có 288 hộ với 1.530 nhân khẩu, tính đến tháng 12/2014 toàn xã có 40 con nghiện. Riêng trong năm 2014, xã này xảy ra 4 vụ án liên quan đến ma túy, 4 đối tượng bị bắt.
Đại tá Lê Quang Đán trực tiếp cầm lái đưa chúng tôi vào Na Ư, khi nắng chiều quay quắt đổ dài chặng đường hơn 10km từ đồn BP Tây Trang vào bản. Biên giới vào mùa Xuân ngập tràn sắc hoa ven đường, nhưng những câu chuyện rôm rả về Na Ư cũng khiến không ít khách vùng xuôi chột dạ khi “mò” vào đây.
Bản Na Ư là bản trung tâm xã, gắn liền với những câu chuyện dài kỳ khi những cán bộ vùng xuôi lên đây ngày nào cả bản cắm lá xanh không tiếp khách ngay cửa; hay xe ô tô của cán bộ vào bản xong quay trở ra 4 bánh đều dính chông, thủng sạch.
Tang vật vụ án.
 Tang vật vụ án.
Người to như con gấu rừng miền Tây Bắc, tiếng cười rổn rảng với hàm răng ám khói thuốc lá tạo cho khách đường xa cảm giác gần gũi, 10 năm nay, Đại tá Đán giữ cương vị Trưởng phòng phòng chống tội phạm ma túy – Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên. Một địa danh lịch sử, nhưng cũng mang “tai tiếng” về ma túy khiến một thiếu tá công an Điện Biên, khi chuyển công tác về Hà Nội vài năm trước, nửa đêm đi làm về bị lực lượng cơ động Hà Nội giữ lại kiểm tra giấy tờ vì nhìn thấy biển kiểm soát xe anh đang đi số... 27.
Ngày 30/4/2013, từ 12h đến 16h30’, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Cục Hải quan Điện Biên và lực lượng an ninh tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) tiến hành khám xét khẩn cấp nhà 3 đối tượng tội phạm ma túy tại bản Pa Hốc, huyện Mường Mày (tỉnh Phong Xa Lỳ, Lào).
Kết quả, cơ quan điều tra hai nước đã thu giữ số lượng ma túy, vũ khí và tài sản có liên quan trị giá trên 30 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay. Đại tá Lê Quang Đán là người trực tiếp chỉ huy chuyên án đặc biệt này.
Bản Pa Hốc nằm ngay sát biên giới 2 nước Việt Nam – Lào, qua cửa khẩu Tây Trang chừng 5km thì đã thấy một bản đa phần là nhà xây quây kín mít, có nhà còn lắp camera giám sát, nằm rải dọc 2 bên đường, kéo dài chừng 1km. Bánh xe lăn chậm đưa chúng tôi qua nhà Tòng Dia, Tòng Dìn, Chứ Mua Ly, những đối tượng nhanh chân chạy thoát cú “úp sọt” ngày 30/4/2013. 
“Pa Hốc đa phần người dân rất nghèo, nhưng cũng có những gia đình đặc biệt giàu có. Nhà ở Pa Hốc các đối tượng chỉ “xây tạm” như vậy, còn ở U Đôm Say, thì đó là những căn biệt thự triệu đô, ô tô vài chiếc, chủ nhân là người Pa Hốc”, Đại tá Lê Quang Đán tiết lộ.
Nơi trú ngụ và hoạt động của các đối tượng Pa Hốc.
 Nơi trú ngụ và hoạt động của các đối tượng Pa Hốc.
Nói là “xây tạm”, nhưng nhìn những căn nhà 2 tầng, khuôn viên rộng, xe ô tô hạng sang đậu sát mép rào, cũng có thể hình dung nguồn kinh tế từ đâu mới “giúp” những gia đình ở Pa Hốc mà Đại tá Đán gọi là “đối tượng” có cơ ngơi sung túc đến vậy.
Đối diện với Pa Hốc, bên này phía Việt Nam là xã Na Ư. Đồng bào dân tộc Mông ở 2 phía giáp biên này có chung tộc họ, quan hệ ruột thịt; đường biên giới vừa cao, vừa dài, những con đường mòn chằng chịt như những sợi chỉ máu ăn sâu vào óc núi, nên việc qua lại giữa 2 nước nhiều lúc đặc biệt khó kiểm soát, người lạ đi vào nếu không có người bản địa dẫn thì lạc đường là chuyện... hẳn nhiên.
Qua công tác trinh sát, một đường dây ma túy “khủng” ở bản Ca Hâu (xã Na Ư, huyện Điện Biên) xuất hiện trên bàn chỉ huy BPĐB. Bản kế hoạch số 383/KH-PMT từ ngày 15/3/2013 xác định rõ nhóm đối tượng cầm đầu gồm: Lầu A Tếnh (SN 1979), Ly A Hồng (SN 1984), Và Gà Chính (SN 1962), Hạng A Chia (SN 1979), đều trú tại bản Ca Hâu. Toàn bộ kế hoạch được báo cáo về Bộ Tư lệnh Biên phòng.
11h30’ ngày 22/3/2013, khi đối tượng Vừ A Dế (SN 1993) vừa xuất hiện tại khu vực chợ Bản Phủ (xã Sam Mứn), lực lượng trinh sát áp sát, bắt gọn 32 bánh Heroin, 1 xe máy và 380.000 đồng trong túi Dế, khi Dế vừa chở hàng từ bản Ca Hâu xuống để giao cho một đối tượng tên Chiến.
Trước đó, trinh sát đã giăng sẵn suốt chặng đường từ bản Na Láy về tới khu vực chợ Bản Phủ. Vị trí đón lõng bắt Dế ở khu vực cầu Pa Nậm. Dế không khai ra Tếnh là chủ hàng, nhưng tất cả đã nằm gọn trong lưới vây. Do quyền hạn tố tụng hạn chế, Ban chuyên án hoàn chỉnh hồ sơ giao Dế cho cơ quan điều tra công an Điện Biên tiếp tục thụ lý.
Còn tiếp...

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.