Nhiều tình tiết mập mờ trong vụ án đâm chết người say để cứu cha

Hai bị cáo tại phiên tòa.
Hai bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) - Sau bản án sơ thẩm, bị cáo và cha bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng bị cáo có dấu hiệu tâm thần. Tuy nhiên, phía đại diện bị hại lại kháng cáo đề nghị tăng mức án vì cho rằng bị cáo chủ động giết người chứ không hề bị kích động.

 Theo hồ sơ vụ án, vào tối 5/4/2015, Nguyễn Văn An, Phạm Trung Tín và nhiều người bạn cùng nhậu ở trên đường Huỳnh Thiện Lộc, quận Tân Phú. Khoảng 22h cuộc nhậu kết thúc thì An và Tín đứng trước cổng nhà Phan Hà Phong (sinh năm 1992, ngụ quận Tân Phú) nói chuyện. Nghe thấy ồn ào, Phong chạy ra nhắc thì phát sinh mâu thuẫn với An và Tín. 

Nghe tiếng con cãi nhau với nhóm thanh niên, ông Phan Hà Nam (cha của Phong) chạy ra để bênh con. Tuy nhiên An đã xông vào đánh ông Nam, Tín xông vào đánh nhau với Phong.

Trong lúc đánh nhau, An lấy tuốc nơ vít đâm 6 nhát vào vùng cổ, vai, tai của ông Nam khiến ông này gục ngã. Vẫn không chịu dừng lại, An còn khênh chậu hoa kiểng và một nồi kim loại dùng đốt vàng mã gần đó ném lên người ông Nam.

 Quá uất ức, Phong chạy tới rút cây tuốc nơ vít mà An vừa đâm ông Nam (vẫn còn găm trên lưng ông Nam) đâm An nhiều nhát nhưng chỉ trúng một nhát vào trán khiến An chết ngay sau đó.

Kết quả giám định cho thấy ông Nam bị thương tật 55%, Phong cũng bị tổn thương 8%. Trong vụ án này, ngoài bị cáo Phong bị tuyên 2 năm tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, còn có bị cáo Phạm Trung Tín cũng bị tuyên 1 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Cho rằng mình bị hạn chế năng lực hành vì bị tâm thần nên bị cáo Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cha bị cáo cũng có đơn kháng cáo với tư cách người giám hộ để xin giảm nhẹ hình phạt cho Phong. Về phía đại diện bị hại cũng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt với bị cáo vì cho rằng chồng mình không có lỗi, mà Phong là người chủ động giết người chứ bị hại không hề kích động Phong. Bên cạnh đó, đại diện người bị hại còn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét tuyên buộc bị cáo phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đứa con mà vợ bị hại vừa sinh vì cấp sơ thẩm chưa tuyên vấn đề này.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 8/11/2016, bị cáo Phong cho rằng trước khi gây án, Phong từng có thời gian sử dụng ma túy và đã đi điều trị tâm thần ở Biên Hòa. Tuy nhiên, khi HĐXX cũng như đại diện Viện kiểm sát truy vấn lại rằng: “Tại sao trong suốt quá trình điều tra bị cáo không hề khai ra điều này? Bị cáo có giấy tờ gì thể hiện điều này hay không?...”. Bị cáo Phong cúi đầu đáp: không có.

 Về vấn đề cấp sơ thẩm không xem xét tuyên bị cáo có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con bị hại, đại diện Viện kiểm sát cho rằng vào thời điểm bị hại mất thì người vợ đang mang thai. Lúc xét xử sơ thẩm, do cháu bé chưa được khai sinh, chưa xét nghiệm ADN để chứng minh đó là con bị hại… nên cấp sơ thẩm quyết định tách riêng, dành quyền cho phía đại diện bị hại khởi kiện bằng một vụ án dân sự khi có đầy đủ cơ sở chứng minh cháu bé là con bị hại.

Xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ như: Cha bị cáo Phong có đơn kháng cáo nhưng lại không có mặt tại phiên tòa; việc giám định tâm thần đối với bị cáo có nhiều điểm chưa rõ nghĩa… nên nhất thiết cần phải triệu tập cha bị cáo và giám định viên tới phiên tòa mới làm rõ được những vấn đề này, do đó HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.