Nhiều “điểm mờ” trong vụ chồng sát hại vợ đang mang bầu

Bị cáo Chu Lệnh Tuân trước vành móng ngựa.
Bị cáo Chu Lệnh Tuân trước vành móng ngựa.
(PLO) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 47 ngày 5/6/2015 của TAND tỉnh Thanh Hóa đối với bị cáo Chu Đình Tuân (SN 1981, ngụ tại đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa) về tội “Giết người” để điều tra lại theo quy định của pháp luật.
Trước đó, phiên tòa sơ thẩm ngày 5/6, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên mức án tù chung thân đối với Chu Đình Tuân  về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường tổng số tiền là 69 triệu đồng cho gia đình người bị hại. Nạn nhân bị thiệt mạng là vợ của bị cáo Tuân, thời điểm bị sát hại chị Nga đang mang thai 8 tháng.
Theo bản án sơ thẩm, Chu Đình Tuân và người bị hại là Nguyễn Thị Hoài Nga (SN 1987) kết hôn từ năm 2011. Tuân là giáo viên dạy lái xe của Trường Trung cấp Nghề Giao thông vận tải, chị Nga là cán bộ địa chính phường, cả hai sống chung tại gia đình chồng. Trong mắt mọi người, vợ chồng Tuân nghề nghiệp ổn định, kinh tế khá giả, hạnh phúc càng viên mãn khi chị Nga đang mang bầu đứa con đầu lòng của hai người. 
Sáng ngày 31/5/2013, Tuân và chị Nga đi ăn sáng với nhau. Trong lúc ăn sáng, Tuân có uống vài chén rượu và 1 chai bia. Đến khoảng 10h, Tuân tiếp tục đi uống bia cùng một học viên đang học lái xe. Vào khoảng 12 giờ trưa 31/5/2013, trong lúc chuẩn bị ăn cơm, Tuân và chị Nga đã xảy ra cãi vã vì Tuân suốt ngày đi uống bia. Chị Nga đi vào nhà tắm chốt trái cửa bên trong đồng thời nói vọng ra ngoài. Sau đó có một tiếng động mạnh vang lên cùng  tiếng hét rất thanh của Nga. Khi mọi người trong gia đình chạy tới thì thấy chị Nga đã nằm gục trên nền nhà tắm, máu từ hõm nách tuôn ra. Mọi người đưa chị Nga đi cấp cứu, tuy nhiên máu ra nhiều nên chị Nga và thai nhi trong bụng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.
Qua quá trình điều tra, lúc đầu Chu Đình Tuân khai do chị Nga đóng cửa mạnh nên kính vỡ, bị mảnh kính đâm vào người dẫn đến thương tích nặng. Sau đó Tuân lại khai do bức xúc nên đấm vỡ cửa kính làm kính văng vào người chị Nga. Căn cứ vào các dấu vết thu thập tại hiện trường cũng như kết quả khám nghiệm tử thi, tài liệu giám định của Viện Giám định Khoa học hình sự Bộ Công an, Kết luận giám định lại của Viện Pháp y Quốc gia và kết quả thực nghiệm điều tra bổ sung, đủ căn cứ kết luận: Chu Đình Tuân sau khi dùng tay đấm vỡ cửa kính nhà vệ sinh đã dùng hung khí là vật có nhiều cạnh sắc nhọn đâm vào phần ngực trái gần hõm nách của chị Nga với lực rất mạnh dẫn đến hậu quả chị Nga tử vong nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/6/2015, bị cáo Chu Đình Tuân đã phủ nhận hoàn toàn hành vi giết người. Tuân còn cho rằng y bị ép cung, đánh đập nên đã khai nhận tội. Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 24/8, luật sư bào chữa cho bị cáo Chu  Đình Tuân đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra vì lời khai của nhân chứng (tức người nhà bị cáo Tuân) có nhiều điểm mâu thuẫn, không loại trừ khả năng hung thủ dùng dao đâm người bị hại và tạo dựng hiện trường giả là dùng tấm kính để đâm người bị hại. Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại cũng yêu cầu hủy bản án để làm rõ thêm các tình tiết như: Có khả năng có đồng phạm khác, dùng hung khí khác gây án.
HĐXX phúc thẩm nhận định việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa làm rõ một số vấn đề như: Hung khí gây nên cái chết cho nạn nhân là gì? Cơ quan điều tra chưa phân tích, làm rõ hình dạng vết thương có kính thước 23cm, có chiều sâu 18cm là tính từ ngoài vào trong hay đây là kích thước vết thương tại một vị trí cụ thể? Bị cáo cầm mảnh kính vỡ hình tam giác trong lòng bàn tay sử dụng một lực rất mạnh đâm vào nạn nhân, nếu cách cầm như vậy thì lòng bàn tay phải có vết thương, tuy nhiên theo kết quả giám định lại không có vết hằn, vết cắt trong lòng bàn tay là chưa thuyết phục. Lời khai của bị cáo và người nhà bị cáo (tức là nhân chứng) có nhiều điểm mâu thuẫn. 
Vì các lẽ trên, xét thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, không thuyết phục nên đại diện VKSND Cấp cao tham gia phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Tuân, đại diện người bị hại và Hội đồng xét xử phúc thẩm cùng thống nhất hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 47 ngày 5/6/2015 của TAND tỉnh Thanh Hóa để điều tra lại theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.