Nhân viên ngân hàng OCB chiếm đoạt hàng tỷ đồng của gia đình chồng

Ngân hàng TMCP Phương Đông, nơi Nhung làm nhân viên, trộm phôi sổ tiết kiệm để lừa đảo
Ngân hàng TMCP Phương Đông, nơi Nhung làm nhân viên, trộm phôi sổ tiết kiệm để lừa đảo
(PLO) - Vốn là giao dịch viên của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Phương Đông chi nhánh Khánh Hòa, nên trong quá trình làm việc tại đây Đỗ Thị Kim Nhung (SN 1978, ngụ Huỳnh Tấn Phát, Hòn Rớ, Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã lấy một số phôi sổ tiết kiệm và phôi kỳ phiếu ngắn hạn của ngân hàng mang về lừa mẹ chồng và anh chồng chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiêu xài. Người chồng đành phải đâm đơn ra tòa ly hôn dù vợ chồng đã có hai mặt con.
Trong phiên tòa mới xử, Nhung xuất hiện với hai tư cách, vừa là thủ phạm, vừa là con dâu của bị hại Ngô Thị Quế (SN 1939, ngụ Ngô Gia Tự, Nha Trang) và là em dâu của bị hại Vĩnh Tuấn Huy (SN 1969, ngụ Huỳnh Thúc Kháng, Nha Trang). 
Tháng 9/2005, Nhung xin vào làm nhân viên Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Khánh Hòa. Trong quá trình làm việc tại ngân hàng từ tháng 10/2011 đến tháng 2/2012, Nhung đã lấy 4 phôi sổ tiết kiệm và 2 phôi kỳ phiếu ngắn hạn. Các phôi này đều đã được Trưởng phòng kế toán ký trước, đóng dấu đỏ. Sau đó, từ tháng 3/2012 - 11/2012, Nhung đã lấy các phôi này giao cho mẹ và anh chồng để chiếm đoạt toàn bộ số tiền 3,9 tỷ đồng mà hai người này nhờ Nhung gửi tiết kiệm (của mẹ chồng là 900 triệu, của anh chồng là 3 tỉ”.
Hồ sơ vụ án thể hiện: Tối một ngày cuối tháng 3/2012, sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, bà mẹ chồng kêu Nhung lại nói: “Mẹ sẽ đưa 600 triệu đồng nhờ con đi gửi tiết kiệm ở ngân hàng con làm. Con mang số tiền này gửi tiết kiệm và mở sổ tiết kiệm đứng tên mẹ”. Từ lâu Nhung đã có ý định lừa lấy tiền của mẹ chồng, nên ngay lập tức nhận lời.
Để “mẹ chồng” tin mình đã gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, Nhung đã làm khống một sổ tiết kiệm bằng cách lấy một phôi tiết kiệm thật mà Nhung đã chuẩn bị từ trước, tự in các thông tin cần thiết vào sổ tiết kiệm, tự ký vào các mục “Thủ quỹ”, “Kiểm soát” (chữ ký tại mục “Thủ quỹ” là do Nhung tự ký họ tên Nhung), giao cho mẹ chồng.
Cũng bằng thủ đoạn trên, Nhung đã lừa của mẹ chồng và anh chồng tổng số 3,9 tỉ đông. Đến thời hạn lấy lãi, Nhung “lấy mỡ nó rán nó”, lấy số tiền là đảo “gửi lãi” cho hai nạn nhân.
Ngày cuối cùng của năm 2012, anh chồng của Nhung cầm các sổ tiết kiệm và phiếu ngắn hạn đến Ngân hàng TMCP Phương Đông để rút số tiền tiết kiệm thì ngân hàng không cho rút vì qua kiểm tra phát hiện sổ tiết kiệm, kỳ phiếu ngắn hạn này là sổ khống, không có giá trị tất toán. 
Anh Huy để nghị kiểm tra các sổ tiết kiệm của mẹ, cũng phát hiện các sổ trên đều là sổ tiết kiệm “rởm”. Hai nạn nhân đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Khánh Hòa yêu cầu điều tra làm rõ.
Quá trình điều tra, Nhung thừa nhận hành vi. Số tiền chiếm đoạt được, Nhung khai trả tiền mua đất, đưa cho chồng để mở phòng mạch khám bệnh, chi tiêu cá nhân, trả lãi, trả nợ cho việc kinh doanh vàng bị thua lỗ. Công an cũng xác định giữa năm 2012, Nhung mua một căn nhà trị giá gần 3 tỉ.
Cơ quan công tố đã hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang tòa án cùng cấp để đưa Nhung ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (số tiền 3,9 tỷ đồng) theo Điểm a Khoản 4 Điều 139 BLHS có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, chung thân, hoặc tử hình./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.