Nguyên Bí thư TP Vĩnh Yên nhận án 5 năm tù

HĐXX xác định thiệt hại lớn nhất trong vụ án chính là thiệt hại phi vật chất. Đó chính là việc gây ảnh hưởng xấu về chính trị, giảm uy tín cấp ủy đảng, chính quyền và gây mất lòng tin của nhân dân... Chiều nay, tòa đã tuyên án. Lại Hữu Lân và Nguyễn Ngọc Quyền bị tù 5 năm.

[links()]Sau 5 ngày xét xử, chiều nay, HĐXX vụ án "Trang trại Đồng Tâm" cũng đưa ra bản án cũng như mức án với các bị cáo.

Cơ quan công tố bác bỏ những ý kiến của luật sư bào chữa cho rằng vụ án không có thiệt hại, có vấn đề về đội ngũ giám định... HĐXX cho rằng đã đủ căn cứ để kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

aaa.jpg
Các bị cáo nghe tuyên án

Cụ thể, bị cáo Lại Hữu Lân (nguyên Bí thư thành ủy  Vĩnh Yên) mặc dù biết rõ mục đích sai trái của Quân, Tâm, nhận thức rõ những đối tượng này không đủ tiêu chuẩn để giao đất, nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới lập tờ trình, dự thảo quyết định giao đất không đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Hòa (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), với vị trí quản lý nhà nước về đất đai của địa phương, dù biết rõ quy chế thu hồi, giao đất, nhưng đã không xin chủ trương, không bàn bạc tập thể..., ký quyết định tờ bản đồ cùng những tài liệu liên quan đến dự án phường Đồng Tâm. Hòa cũng đã không kiểm tra tài liệu liên quan khi ký, gây ra hậu quả nghiêm trọng, cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền (nguyên Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên) biết rõ mục đích Quân, Tâm buôn bán đất đai trái phép để kiếm lời nhưng vẫn trực tiếp chỉ đạo thuộc cấp giúp Quân, Tâm có được diện tích đất lớn trong dự án trang trại tại phường Đồng Tâm.

Đặc biệt, năm 2006, Quyền hợp lý hóa cho UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư để thuận lợi cho việc hợp thức hóa cho Tâm, Quyền lập dự án trang trại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích lớn. Với hành vi này, bị cáo Quyền cũng được xác định là người thực hành tích cực trong vụ án.

Các bị cáo còn lại trong vụ án hầu như đều được hưởng các tình tiết giảm nhẹ giống nhau, như việc vụ án được phát hiện sớm, hậu quả vật chất lớn chưa xảy ra; cơ quan chức năng thu hồi kịp thời diện tích đất; có quá trình công tác lâu dài, nhiều thành tích, tham gia với vai trò đồng phạm ít nghiêm trọng...

Riêng Nguyễn Anh Quân, vì đang bỏ trốn và bị truy nã, cơ quan điều tra tách thành một vụ án khác, bắt được xử lý sau.

Về chiếc xe Toyota Camry mà Lân được Quân tặng, HĐXX cho rằng, đủ cơ sở khẳng định chiếc xe camry là tài sản do bị cáo Lân phạm tội mà có, cần tịch thu sung công quỹ.

HĐXX xác định thiệt hại lớn nhất trong vụ án chính là thiệt hại phi vật chất. Đó chính là việc gây ảnh hưởng xấu về chính trị, giảm uy tín cấp ủy đảng, chính quyền và gây mất lòng tin của nhân dân...

Tòa đã tuyên án với những mức án cụ thể như sau: Lại Hữu Lân; Nguyễn Ngọc Quyền nhận 5 năm tù.

Các bị cáo còn lại: Nguyễn Xuân Trường (nguyên Chủ tịch, Bí thư đảng ủy phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên): 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Kim Liên (nguyên Trưởng Phòng TTN&MT): 2 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thử thách 2 năm; Nguyễn Thị Ngọc (nguyên Trưởng Phòng TC - KH TP Vĩnh Yên): 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 3 năm 5 tháng. Trả tự do ngay tại tòa, nếu không vi phạm các tội phạm khác; Nguyễn Xuân Liễn (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc): 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 4 năm; Vũ Văn Chức (nguyên chuyên viên Phòng TN&MT): 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 1 năm 8 tháng; Dương Đình Tâm: 2 năm 6 tháng tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hòa (Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc) bị phạt cảnh cáo.

Hoàng Phan

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.