Người tình kẻ đầu độc con chồng có phạm tội giết người?

 Người gây ra cái chết đối với anh Nguyễn Văn Nhường cần phải bị xử lý nghiêm minh nhưng xét xử những người đã phạm tội trong tình trạng bị lừa dối về tội danh nào cần được cân nhắc thận trọng vì trong ý thức chủ quan của họ, họ không biết và không có ý định giết người...

Cần xem xét lại tội danh đối với tình nhân của người mẹ ghẻ vì ông này cũng bị giăng bẫy…

Lấy mạng con chồng vì di sản…

Năm 1989, ông Nguyễn Văn Nhuận tái hôn với bà Nguyễn Thị Chinh sau khi vợ ông mất. Cuộc hôn nhân với Nguyễn Thị Chinh kéo dài đến tháng 3/2007, khi ông Nhuận lâm bênh và qua đời. Giữa ông Nhuận và vợ kế cũng có một người con chung là cháu Nguyễn Trà My.

Thế nhưng, trước khi ông Nhuận mất, ông Nguyễn Văn Thuận đã ký một bản di chúc do con trai ông là anh Nguyễn Văn Nhường thảo sẵn. Với bản di chúc này, ông Thuận đã để lại toàn bộ tài sản cho 3 người con của ông với bà vợ đã quá cố, người vợ kế và người con gái út của ông Thuận không được hưởng tài sản gì và phải chuyển đi khỏi nhà ông. Vì bản di chúc “bất hợp lý đó” nên giữa bà Chinh và anh Nguyễn Văn Nhường đã xảy ra tranh chấp tài sản. Tòa án đã thụ lý đơn kiện của bà Chinh để phân chia di sản do ông Thuận để lại. Trong lúc Tòa tạm đình chỉ vụ kiện để thu thập chứng cứ thì bà Chinh đã nảy ra ý định sát hại anh Nguyễn Văn Nhường.

Bà Chinh đã nhờ ông Nguyễn Văn Thái, người tình của bà, đi “bắt” anh Nhường về để ép “thỏa thuận” giải quyết tranh chấp. Ông Thái đồng ý và đi nhờ vả một số bạn bè thực hiện “nhiệm vụ” mà người tình đã nhờ. Qua các mối quan hệ quen biết, ông Thái đã nhờ được Nguyễn Sỹ Bắc, Đặng Anh Cương, Bùi Văn Ninh, Nguyễn Duy Niêm… thực hiện phi vụ “bắt cóc”. Bà Chinh hứa sẽ trả công cho những người bắt anh Nhường số tiền 150 triệu đồng.

Khi biết ngày 22/8/2010, anh Nhường sẽ về Thái Nguyên có việc gia đình, bà Chinh đã gọi ông Thái đến nhà và đưa cho Thái 1 lọ thủy tinh có chứa “viên thuốc ngủ” và một tiền. Bà Chinh dặn ông Thái phải nói với những người đi bắt anh Nhường phải cho anh Nhường uống thuốc ngủ trước khi giao người cho bà Chinh. Tin lời tình nhân, ông Thái đưa thuốc cho những người mà ông đã nhờ và yêu cầu làm đúng chỉ dẫn của bà Chinh.

Khi nhóm Niêm, Cương, Bắc ép được anh Nhường lên taxi về Thái Nguyên, chúng đã ép anh Nhường uống “thuốc ngủ” mà bà Chinh đã chuẩn bị sẵn. Nhưng, hơn 30 giây sau khi thứ “thuốc ngủ” được tống vào miệng Nhường, nạn nhân mềm nhũn, co giật và xỉu đi. Đến đúng điểm hẹn tại dốc Dây Diều trên Quốc lộ 3, nhóm người này thả anh Nhường “đang ngủ” xuống vệ đường cho người của bà Chinh đến nhận.

Kẻ bị lừa có phạm tội “giết người”...?

Nhưng bà Chinh đã không đến “nhận người” như đã nói. Anh Nhường được những người dân ở đó phát hiện và báo với Công an. Không lâu sau, tội ác đã bị phát hiện. Cơ quan điều tra đã khởi tố đối với Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Nguyễn Sỹ Bắc, Nguyễn Duy Niêm, Lê Nguyên Trưởng, Đặng Anh Cương và Bùi Văn Ninh về tội giết người. Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của từng người trong vụ án, đặc biệt là bà mẹ kế, người chủ mưu vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng này.

Nhưng, ông Nguyễn Văn Thái và những kẻ “bắt cóc” anh Nhường thì lại day dứt trước cái chết mà họ đã “vô tình” gây ra cho nạn nhân vì thực sự họ không biết việc làm của họ lại tước đi sinh mạng của nạn nhân. Ông Nguyễn Văn Thái tin rằng, ông đã đưa “thuốc ngủ” cho nhóm của Bắc, Niêm… mà không hề biết đó là chất kịch độc. Nhóm người bắt cóc anh Nhường cũng nghĩ là họ cho anh Nhường uống thuốc ngủ. Trong vụ án này, họ phạm tội trong tình trạng bị lừa dối và không ý thức hết hành vi của mình là giết người. Vậy họ có phạm tội giết người với vai trò là những kẻ đồng phạm?

Người gây ra cái chết đối với anh Nguyễn Văn Nhường cần phải bị xử lý nghiêm minh nhưng xét xử những người đã phạm tội trong tình trạng bị lừa dối về tội danh nào cần được cân nhắc thận trọng vì trong ý thức chủ quan của họ, họ không biết và không có ý định giết người.

Xác định các bị can đã giúp bà mẹ kế tước đoạt tính mạng của con chồng là đồng phạm giết người có đúng tội không. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Đài, Trưởng VPLS Khánh Hưng để làm rõ hơn căn cứ xác định tội danh đối với ông Nguyễn Văn Thái, người đã bị chính tình nhân của mình “bẫy” nên đã trở thành kẻ đồng phạm giết người.

* Thưa Luật sư, ông có đồng ý với quan điểm của Cơ quan điều tra về tội danh đối với ông Nguyễn Văn Thái không?

- Tôi thấy việc xác định tội danh “giết người” đối với ông Thái, kể cả những người đã bắt anh Nhường, là chưa thỏa đáng so với quy định của Bộ Luật hình sự về tội danh này cũng như việc xác định vai trò là đồng phạm.

Trong vụ án, ông Thái đã thực hiện các hành vi như: tìm người để nhờ bắt anh Nhường, đưa “thuốc ngủ” cho nhóm người bắt anh Nhường để họ ép anh Nhường uống.. dẫn đến cái chết của anh Nhường. Nhưng, chưa đủ căn cứ để xác định ông Thái là đồng phạm với bà Chinh.

* Thưa ông, tại sao lại chưa đủ căn cứ xác định ông Thái là kẻ đồng phạm giết người?

- Giết người là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống của người khác. Người thực hiện hành vi giết người phải biết và cố ý thực hiện hành vi đó, mong muốn hậu quả xảy ra. Những người đồng phạm cũng phải biết được ý định giết người và cùng thực hiện các công việc cần thiết để hậu quả xảy ra.

Trong vụ án này, ông Thái không biết ý định giết người của bà Chinh vì chỉ được biết bà Chinh muốn bắt anh Nhường để ép thỏa thuận việc tranh chấp đất; ông Thái cũng không biết viên thuốc mà bà Chinh đưa cho ông là thuốc độc, dùng để giết người mà chỉ biết đó là thuốc ngủ, dùng để bắt người.

Với ý thức này, ông Thái không biết việc giết người của bà Chinh nên không thể nói là ông ta đồng phạm tội này.

* Nếu ông Thái ông không phạm tội giết người, theo quy định của pháp luật thì ông ta phạm tội gì, thưa ông?

- Xét về hành vi khách quan và ý thức chủ quan, ông Nguyễn Văn Thái đã đồng phạm thực hiện hành vi “bắt, giữ và giam người trái pháp luật”, gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi cho rằng, xác định tội danh này là phù hợp với hành vi khách quan, ý thức chủ quan và cả vai trò của anh ta.

* Xin cảm ơn ông! 

Bình Minh

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.