Người thiệt mạng kẻ mất tuổi trẻ vì… bãi nước bọt

Bị cáo Nguyễn Tiến Đạt trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Tiến Đạt trước vành móng ngựa
(PLO) -Là đứa con ngoan trong gia đình, được hàng xóm quý mến nhưng chỉ vì xấu hổ trước bạn bè mà Nguyễn Tiến Đạt (SN 2000, ngụ tại thôn Thọ, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã không kiềm chế được bản thân dẫn đến việc ra tay sát hại bạn. Giờ đây, Đạt phải đánh đổi tương lai bằng những ngày tháng trong chốn lao tù.

Bãi nước bọt… lấy mạng người

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 19h ngày 13/6/2016, Đạt ngồi chơi cùng một nhóm bạn cùng xóm. Trong lúc Đạt đi vào lấy bật lửa thì Đinh Văn Hiếu (SN 2001, ngụ cùng xã) lại nhổ nước bọt vào ghế ngồi của Đạt. 

Khi Đạt quay ra, do không để ý nên ngồi vào và bị cả nhóm trêu đùa. Tức giận, Đạt lớn giọng hỏi cả nhóm bạn ai là thủ phạm thực hiện hành vi này thì không ai thừa nhận, sau đó cả nhóm ngồi chơi một lúc thì định đi về. 

Ấm ức vì bị nhổ nước bọt vào ghế, lại không tìm ra thủ phạm nên Đạt đã dùng khích tướng bằng cách nói bâng quơ để bóc mẽ kẻ xấu tính: “Tao thách đứa nào nhổ nước bọt lần nữa”. Nghe Đạt nói vậy, Hiếu liền phản ứng, quay lại thực hiện hành vi nhổ nước bọt, đồng thời thách thức: “Tao sợ mày à”.

Ngay lúc đó, Tiến và Đạt xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát bằng chân tay nhưng được mọi người can ngăn.  

Giá như mâu thuẫn chỉ dừng lại ở đó, biết đâu bây giờ Đạt đã không phải lựa chọn nhà tù là nơi cải tạo cho hành vi phạm tội của mình. Nhưng không, đi được vài chục mét, Hiếu quay lại để tiếp tục đánh nhau với Đạt và án mạng đã xảy ra. Còn về phần Đạt do quá hoảng sợ, sau khi gây án đã bỏ trốn nhưng ngay hôm sau đã tới cơ quan công an đầu thú. 

“Giơ cao đánh khẽ”

Mới đây, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử, truy tố bị cáo Đạt với tội danh: “Giết người”. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

“Bị cáo cầm dao chỉ để đe dọa Hiếu thôi, không có ý giết người”, Đạt lý giải hành vi của mình.

“Chỉ vì mâu thuẫn, chỉ vì chút việc nhỏ. Thanh niên bồng bột, đánh nhau một hai cái rồi thôi. Tại sao bị cáo lại cướp đi sinh mạng của người khác? Bị cáo nhận thức gì hành vi của mình?” - giọng vị chủ tọa  phiên tòa vang lên phản bác lại những lời khai ngây ngô của bị cáo. 

Ngồi phía sau, cha ruột bị cáo, Ông Nguyễn Văn Tư bồn chồn đứng ngồi không yên. Ông Tư cho biết,  gia đình ông sinh được 3 người con. Cuộc sống ở quê khó khăn, vợ ông bị bệnh trầm cảm. Mọi công to việc lớn trong nhà đều do ông gánh vác. 

Để có tiền nuôi các con ăn học, lo tiền thuốc men cho vợ, ngoài làm vài sào ruộng ông còn buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Hai đứa con đầu đã học xong đại học và mới ra trường. Đạt là con út, sau khi học hết lớp 9, do không thi đậu cấp 3 nên ở nhà phụ giúp gia đình, san sẻ gánh nặng cho ông.

Hàng ngày, Đạt ngoan, lễ phép với ông bà, cha mẹ và không gây lộn đánh nhau với ai nên gia đình tin tưởng và yên tâm. Nhưng vì tính cách vẫn còn bồng bột trẻ con, thiếu hiểu biết pháp luật mà Đạt gây nên chuyện đau lòng. 

Ông Tư cho biết thêm, với tội lỗi Đạt gây ra, gia đình ông đã đến động viên tinh thần, lo tiền ma chay và bồi thường tổn thất cho gia đình nạn nhân. 

“Sự việc xảy ra khiến chúng tôi thấy xấu hổ. Từ trước đến nay, hai gia đình không có mâu thuẫn gì, giờ con dại cái mang tôi chỉ mong gia đình nạn nhân tha lỗi, thương xót cho hoàn cảnh gia đình tôi và mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho cháu Đạt”, ông Tư thổ lộ.

Về phía gia đình bị hại, bố nạn nhân cho biết, gia đình ông làm nông, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thuộc diện hộ nghèo của xã. Mặc dù vậy, vợ chồng ông vẫn cố gắng nuôi các con ăn học để sau này lấy nơi nương nhờ. Từ khi xảy ra sự việc, ông suy nghĩ nhiều nên ốm đau triền miên, còn vợ ông cũng chỉ suốt ngày rầu rĩ vì thương nhớ con trai.

Trước HĐXX, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi bố mẹ vì hành vi phạm tội mình gây ra và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước phiên xét xử diễn ra, gia đình ông Tôn đã viết đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo, mong muốn bị cáo có cơ hội thay đổi và làm lại cuộc đời cho tuổi trẻ bồng bột.

Sau khi xem xét nội dung vụ án, xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây đau thương cho gia đình bị hại. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết pháp luật, sự việc xảy ra một phần lỗi cũng bị hại đã có hành động khiếm nhã và quay lại gây lộn trước. 

Bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên, cuộc sống vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ. Xét thấy có nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù cho tội danh bị truy tố. Đồng thời gia đình bị cáo tiếp tục bồi thường thêm 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Nghe HĐXX tuyên phạt, Đạt khóc nấc thành tiếng, cố quay đầu nhìn lại phía gia đình bị hại, nhìn di ảnh của bạn thân với ánh nhìn xót xa và hối hận... 

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.