Người phát ngôn Bộ Công an nói về 3 vụ án dư luận đang hết sức quan tâm

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9.
Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9.
(PLVN) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 vào chiều 4/9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã cập nhật tiến độ 3 vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm là vụ liên quan đến ông Nguyễn Đức  Chung; vụ giả danh cảnh sát bắt người tại TP HCM và vụ ngộ độc do ăn Pate Minh Chay.

Về vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay, vừa qua Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng với ông Chung về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Trước đó, Bộ Công an cũng đã thông báo ông Chung liên quan đến một số vụ án. Trong đó có vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mất Nhà nước mà trong số tài liệu này có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Đối với vụ án Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với 4 tội danh: Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số 28 bị can thì Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh, hiện đang trốn nã.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ gói thầu số hóa của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vi phạm các quy định về đấu thầu, gây thiệt hại là 19,8 tỷ đồng. Trong đó, có một phần trách nhiệm của ông Chung trên cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Về việc vi phạm quy định quản lý tài sản, gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội, ông Xô cho biết: Quá trình triển khai và thực hiện xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C, TP Hà Nội đã đàm phán với đối tác phía Đức là chỉ sản xuất chế phẩm này cho riêng Thủ đô trên cơ sở nghiên cứu đặc thù sông, hồ Hà Nội. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm lại không ký trực tiếp với đối tác này mà lại qua một công ty khác nên đã gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 41 tỷ đồng. Trong đó, với vai trò là Chủ tịch UBND TP, ông Chung có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm đến đâu, ở mức nào thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

Biết rằng những vụ việc thu hút nhiều sự quan tâm của báo chí, ông Xô mong muốn các phóng viên không suy diễn, quy kết, ảnh hưởng đến người thân, bạn bè của những người đang bị điều tra. “Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai, cho nên đề nghị các đồng chí không suy diễn, quy kết”, ông Xô nhắc lại.

Về vụ giả danh cảnh sát bắt người xảy ra tại TP HCM, ông Xô khẳng định không có hiện tượng buôn bán trang phục quân đội, công an hay vũ khí, thẻ ngành tràn lan trên mạng. Còn đối với biện pháp ngăn chặn, Bộ Công an có 5 công điện đấu tranh, xử lý hoạt động buôn bán trái phép quân trang, công cụ hỗ trợ; tăng cường chấn chỉnh, quản lý, cấp phát sử dụng quân trang, thẻ ngành; nắm tình hình, đấu tranh với các hoạt động mua bán, sử dụng trái phép trang phục; đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo với các hoạt động giả danh công an.

Dịp này, ông Xô cũng nói thêm về vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay đang được dư luận quan tâm với hậu quả nghiêm trọng. Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Công an chỉ đạo giao Công an TP Hà Nội chủ trì xử lý vụ việc, tập hợp báo cáo. 

Trong đó yêu cầu Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đánh giá toàn bộ vụ việc; nếu có đủ căn cứ thì khởi tố để điều tra, nếu chưa đủ căn cứ thì tiến hành các thủ tục tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm. Đồng thời, tập trung làm rõ các vi phạm trong quy trình (nếu có) từ khâu mua nguyên liệu đầu vào để sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, sử dụng; trao đổi, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ để có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến ngộ độc…

Tin cùng chuyên mục

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.