Người mẹ òa khóc trần tình lý do bị con trai đầu độc hụt

Người mẹ òa khóc vừa giận con, vừa trách mình
Người mẹ òa khóc vừa giận con, vừa trách mình
(PLO) - “Tình cảm mẹ con rất thiêng liêng cao cả nên tôi chẳng hề nghĩ Huấn lại hạ độc  mình. Giờ con phạm tội, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, tôi cũng chịu sự giày xéo của lương tâm khi không làm tốt bổn phận người mẹ, không răn dạy con nên người”, bà Loan cay đắng. 

Không được học hành tử tế, lại thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ, nên Nguyễn Văn Huấn (SN 1998, thôn 7, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) rất ngang ngược, hay cãi lời người mẹ tật nguyền. 

Ngày 7/3, sau khi cùng bạn bè và người yêu đi Vũng Tàu chơi, Huấn đề cập đến chuyện cưới hỏi thì bị phản đối. Nghĩ rằng mẹ cấm cản chuyện yêu đương, Huấn lén bỏ thuốc diệt chuột vào nồi cháo gà để giết hại mẹ. May sao người mẹ chỉ bị ngộ độc nhẹ, vẫn giữ được tính mạng.  

Trai làng muốn lấy vợ sớm

Sau khi bị bắt, tại trụ sở công an, Huấn khai mới đây có tình cảm với chị Phạm Thị Thu (SN 1999, ngụ xã Thuận Hạnh). Đã vài lần, Huấn đề cập đến chuyện cưới xin, mong muốn lập gia đình nhưng đều bị mẹ từ chối vì lý do “con còn nhỏ tuổi”. 

Ngày 27/2 vừa qua, Huấn cùng người yêu và một số bạn bè khác xuống Vũng Tàu chơi gần một tuần mới về nhà. Do thời điểm Huấn đi chơi cũng là khi vườn tiêu vừa vào vụ thu hoạch nên bà Loan rất giận. Khi con về, người mẹ đã mắng khéo: “Con đi chơi với bạn, để mẹ làm một mình, có thấy vui không?”. Huấn không trả lời mà leo lên giường ngủ. 

Sáng 5/3, Huấn đang hái tiêu thì nghe tin “bố vợ tương lai” đang xây nhà nên xin mẹ sang giúp. Thấy công việc của mình còn bề bộn, bà Loan không đồng ý, bảo: “Con giúp mẹ hái hết tiêu để bán đã, mai mốt rảnh rỗi thì sang giúp sau. Người ta xây nhà còn lâu mới xong, chứ tiêu không hái kịp thì chín rũ hết”. 

Dù người mẹ đã từ tốn khuyên bảo nhưng Huấn không nghe, vẫn xách xe đi sang nhà người yêu. Đến khi đứa con trở về, bà Loan dặn: “Nếu sau này con còn tự ý bỏ đi, không lo làm việc nhà, mẹ sẽ không cho hai đứa quen nhau nữa”. 

Trong tâm trí của người mẹ, bà nhận thấy sức khỏe đã yếu, không trèo cao được nên chỉ nói vậy để con trai giúp mình hái tiêu cho kịp thời vụ. Nào ngờ Huấn lại suy nghĩ nông cạn, cho rằng mẹ cấm cản mình yêu đương nên đã nảy sinh ý đồ xấu. 

Ngày 7/3, Huấn tỏ vẻ ngoan ngoãn ở nhà, cùng mẹ làm việc. Đến chập tối, bà Loan thấy người mệt, trong nhà lại không có gì ăn nên bắt một con gà để nấu cháo. Khi nồi cháo sắp chín, người mẹ dặn con làm một bát nước chấm rồi đi tắm. 

Nồi cháo bất thường màu xanh đen

Nhân cơ hội ấy, Huấn liền lấy gói thuốc diệt chuột còn dư cất trong nhà đem đổ hết vào nồi cháo. Khi quay trở ra, Huấn vờ cằn nhằn: “Cháo hôm nay có màu lạ quá mẹ ơi!” rồi lấy xe đi chơi. Người mẹ thật thà, chẳng mảy may nghĩ đến cảnh con trai lén hạ độc mình. 

Bà kể: “Thấy nồi cháo có màu xanh đen, tôi cứ nghĩ chắc mình rửa nồi không kĩ nên mới vậy chứ hoàn toàn không biết có độc”. Lâu lâu hai mẹ con mới được ăn một bữa ngon, bà Loan dọn đồ ăn ra bàn rồi ngồi chờ. Khoảng 20 phút trôi qua nhưng Huấn vẫn chưa về, người mẹ gọi điện thúc giục. Đứa con trả lời: “Mẹ cứ ăn trước, lát con về ăn sau”.  

Bà Loan vẫn gắng đợi đến khi con về mới chịu ăn. Tuy nhiên, Huấn lại bịa lý do: “Con mới uống nước ngọt, bụng còn no” để từ chối. Lúc này, bà Loan mở nồi cháo ra, ngửi thấy mùi lạ nên không ăn cháo mà chỉ lấy phần đùi, cổ và đầu gà ra ăn. Huấn thản nhiên leo lên giường ngủ. Ăn xong phần thịt, bà Loan múc cháo cho một con chó và một con mèo, rồi dọn dẹp đi ngủ. 

Đến khoảng 22h, bà nôn ói dữ dội. Lúc này Huấn giả bộ lại xoa dầu, lấy nước cho mẹ, nhưng vẫn không chở đi bệnh viện. Suốt đêm đó, bà Loan không chợp mắt được, đến tờ mờ sáng hôm sau, bà ra vườn thì phát hiện con chó mình cho ăn cháo đã chết. Nghi ngờ có ai đó hạ độc mình, bà Loan liền đem nồi cháo gà vào khóa lại trong tủ rồi báo cáo lên chính quyền địa phương. 

Người đầu tiên có mặt là ông Vũ Văn Kiền, công an viên thôn 7. Theo ông Kiền, khi tới kiểm tra, ông nhận thấy nồi cháo bà Loan bốc mùi hôi, giống mùi thuốc diệt chuột nên đã báo cáo lên cấp trên, yêu cầu cử cán bộ xuống hỗ trợ. Để chắc chắn nồi cháo có độc, lực lượng công an xã đã lấy một ít ra cho gà và mèo ăn. Kết quả, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, cả hai con vật được thử nghiệm đều lăn ra chết. 

Ban đầu làm việc với công an, bà Loan bày tỏ ý kiến có người lạ đã hạ độc mình. Tuy nhiên chính quyền địa phương xác nhận bà Loan sống không có mâu thuẫn với ai, bởi vậy khả năng bị người ngoài hạ độc là rất thấp. Sau khi thu thập thông tin, cảnh sát nhận định giữa hai mẹ con bà Loan gần đây có xích mích nên nghi ngờ khả năng người hạ độc là Huấn. 

Cảnh khổ mẹ góa con côi

Được mời về trụ sở công an làm việc, Huấn không thừa nhận mình là người hạ độc. Nhớ lại quá trình lấy lời khai của thủ phạm, ông Đặng Văn Tuấn, Phó trưởng công an xã Thuận Hà cho biết: “Khi mới ra trụ sở công an, Huấn cứ trả lời “không biết”. Sau đó, một công an viên nói: “Là mẹ con, giận nhau thì nói chứ sao lại làm như vậy? Cậu đã mồ côi cha, ở đây lại không có ai thân thích, lỡ mẹ chết thì sau này lấy ai mà cậy nhờ?”. Lúc đó, Huấn mới òa khóc và thú nhận toàn bộ hành vi”. 

Ngày 10/3, công an tỉnh Đắk Nông đã thụ lý hồ sơ, đồng thời bắt tạm giam đối tượng Huấn để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. 

Sau khi được đưa đi bệnh viện súc ruột, hiện sức khỏe bà Loan đang hồi phục tốt, tuy nhiên “vết thương lòng” trong bà không biết khi nào mới nguôi ngoai. 

Bà Loan cho biết, năm 1996, bà rời quê Nam Định vào Đắk Nông sinh sống. Tại đây bà gặp gỡ và nảy sinh tình cảm với một người đàn ông cùng quê. Sau đó hai người về ở chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Năm 1998, khi bà biết tin “chồng” mình đã có vợ con đàng hoàng ở Nam Định, cũng là khi bà sinh được Huấn. Trong tình cảnh “gạo đã nấu thành cơm”, bà đành nhắm mắt phó mặc cho duyên số đẩy đưa. Sống với nhau thêm vài năm thì người “chồng” bán hết nương rẫy, để lại cho bà Loan 80 triệu rồi trở về Nam Định cùng vợ con. 

Với số tiền đó, bà Loan về địa phận thôn 7, xã Thuận Hà mua một mảnh vườn nhỏ để làm chốn dung thân. Trong hoàn cảnh mẹ góa con côi, lại không có họ hàng thân thích, bà Loan phải bươn chải, làm nhiều việc nặng nhọc để trang trải cuộc sống. Cũng vì nghèo khó, Huấn phải sớm lăn lộn giữa dòng đời chứ không được học hành đến nơi đến chốn như bạn bè cùng trang lứa. 

Gần bốn năm nay, vườn tiêu có diện tích ba sào của bà Loan bắt đầu cho thu hoạch. Nhờ tiêu được giá, được mùa, người phụ nữ này cũng có đồng ra đồng vào để trang trải nợ nần, xây một ngôi nhà cấp bốn. 

Vừa trách con, vừa trách mình

Dù đã thoát khỏi cảnh nghéo khó, bắt đầu có “của ăn của để”, nhưng cuộc đời bà Loan vẫn chưa hết khổ. Vì thiếu tình cảm của cha, mẹ lại bận việc, không chăm sóc con kĩ càng, nên Huấn rất ngang bướng, thích gì làm nấy, không biết vâng lời. Khi nghe tin con có người yêu, người mẹ mừng thầm trong bụng. Thế nhưng, nghĩ con còn nhỏ, tính tình lại bốc đồng nên bà Loan muốn Huấn đi bộ đội để được giáo dục, rèn luyện cho chững chạc, đứng đắn. 

Người mẹ kể: “Tôi chưa gặp người yêu con trai, không biết mặt mũi thế nào, chỉ biết cả hai đứa ai cũng còn nhỏ tuổi. Bởi vậy, khi con trai nói đến chuyện cưới xin, tôi không đồng ý mà muốn Huấn đi bộ đội, sau đó muốn yêu, muốn cưới ai cũng được. Nào ngờ con nghĩ tôi cấm cản chuyện yêu đương rồi gây ra tội tày trời”. 

Cũng theo lời bà Loan, khi phát hiện ra con chó trong nhà đã chết, bà nghĩ có kẻ xấu đánh bả chứ không nghĩ ra nồi cháo có độc. Đến khi vào lục lại nồi cháo, ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, bà mới nghi có người hạ độc mình.

“Tình cảm mẹ con rất thiêng liêng cao cả nên tôi chẳng hề nghĩ Huấn lại hạ độc  mình. Giờ con phạm tội, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, tôi cũng chịu sự giày xéo của lương tâm khi không làm tốt bổn phận người mẹ, không răn dạy con nên người. Mấy ngày nay tôi cứ lủi thủi một mình, trong lòng cảm thấy vừa đau đớn, vừa bàng hoàng trước thực tế phũ phàng này”, bà Loan cay đắng. 

Nhận xét về thủ phạm Huấn, ông Vũ Văn Kiền, công an viên thôn 7 cho biết, lúc nhỏ Huấn rất ngoan, phụ mẹ làm những việc nặng nhọc. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, Huấn thường đua đòi ăn chơi và một vài lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bà con trong vùng. “Do trị giá tài sản mà Huấn trộm được không lớn nên không bị xử lý hình sự. Sau mỗi lần phát hiện Huấn thực hiện hành vi trộm cắp, tôi đã nhắc nhở rồi lập biên bản báo lên cấp trên. Theo tôi nghĩ, Huấn đang trong độ tuổi mới lớn nên suy nghĩ bồng bột, nảy sinh ý đồ ám hại mẹ”, ông Kiền nói. /.

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.