Người làm công dùng "khổ nhục kế" để nẫng tiền của chủ

Ba đối tượng tham gia vụ án
Ba đối tượng tham gia vụ án
(PLO) - Theo lời khai của nạn nhân, hai đối tượng sau khi hỏi thăm đường ở trước cổng chợ Bến Thành đã bất ngờ rạch vào tay, túi quần để cướp đi số tiền 50 triệu đồng của anh. Vụ án xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, vào lúc nhiều người qua lại khiến cơ quan Công an đặt nhiều nghi vấn.
Cướp giữa chốn đông người nhưng không nhân chứng
Võ Trọng Thép (SN 1990, quê quán Tiền Giang, tạm trú phường 5, quận 4, nhân viên bán mỹ phẩm tại chợ Bến Thành) khai tại Cơ quan Điều tra: Khoảng 15h ngày 5/9 Thép chở chủ cửa hàng mỹ phẩm nơi anh ta làm việc đi rút tiền tại một ngân hàng trên đường Lê Thánh Tôn (Phường Bến Thành, Quận 1). 
Khi rút xong số tiền 50 triệu đồng, Thép bỏ vào túi quần bên phải rồi chở người chủ về chợ Bến Thành. Sau đó anh ta chạy xe đi gửi ở bãi xe Bệnh Viện Sài Gòn, cách chợ chừng 200m.
Khi Thép đi đến vòng xoay Quách Thị Trang thì bị hai thanh niên đi xe máy ép sát anh vào lề đường. Nam thanh niên ngồi sau dùng tay móc cọc tiền 50 triệu đồng trong túi quần của Thép. Đồng thời dùng dao rạch vào tay anh.
Sau khi nhận được tin báo, công an phường Bến Thành, công an Quận 1 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và  ghi nhận vụ việc. Tại địa điểm xảy ra vụ việc, cơ quan điều tra thu giữ con dao. Loại dao dùng để phẫu thuật, màu trắng, lưỡi mỏng, dài mà các đối tượng vứt lại. Trên nền gạch vị trí vòng xoay có một số vết máu vương vãi.
Bước đầu cơ quan điều tra nhận định, hiện trượng vụ án có nhiều nghi vấn. Bên cạnh đó lời khai của nạn nhân và cách nhân chứng được đánh giá là không phù hợp, không trùng khớp.
Xét theo lời khai của nạn nhân thì có thể thấy đây là băng cướp chuyên nghiệp biểu hiện ở việc: Theo dõi "con mồi" từ ngân hàng. Khi gặp sự chống cự chúng đã dùng hung khí để cướp tài sản của nạn nhân. 
Tuy nhiên điều bất thường ở đây là một băng cướp chuyên nghiệp thường sẽ nghiên cứu kỹ địa điểm, thời gian gây án. Việc thực hiện vụ cướp ngay giữ ban ngày, ở trước cửa chợ Bến Thành nơi luôn có nhiều người qua lại. Bên cạnh đó địa điểm này cũng là nơi lực lượng bảo vệ, dân phòng thường xuyên có mặt.
Hơn nữa, khi đã dùng dao rạch tay, khiến nạn nhân sợ hãi mà tê liệt không có khả năng chống đỡ, hô hoán thì sau đó những đối tượng trên chỉ cần móc tay vào túi anh ta mà lấy tiền. Việc dùng dao rạch túi quần sẽ mất thời gian do phải khéo léo, nếu vết rạch quá sâu có khả năng rách tiền, hoặc vết rách quá dài tiền sẽ rơi ra sổ tung xuống đường. 
Tâm lý tội phạm là khi nạn nhân chống cự, chúng thường đâm hơn là dùng dao rạch vào tay. Vả lại, việc các đối tượng mua dao mổ đi cướp cũng là một việc khá "lạ" bởi dao thái lan vừa dễ mua, dễ sử dụng. Dao mổ vừa mảnh, nhỏ lại không có cán cầm.
Vụ việc xảy ra vào lúc 15h30. Thời điểm này vòng xoay Quách Thị Trang lúc đó rất đông người chạy xe ôm, người bán rong, khách du lịch... nhưng không ai nhìn thấy anh Thép bị dàn cảnh, rạch tay. 
Mặt khác từ khi kiểm tra thời gian từ ngân hàng về chợ Bến Thành chỉ khoảng 5 phút trong khi Thép mất khoảng 30 phút mới đến nơi, con dao gây án chỉ có dấu vân tay của mình nạn nhân. Vết rạch hướng từ ngoài vào trong. Trong khi nếu bị người khác rạch thì vết rạch thường hướng từ trong ra ngoài. 
Chưa kể Thép đã liên tục điện thoại cho một số điện thoại lạ tới 11 lần trước khi xảy ra vụ việc.
Với rất nhiều điểm mâu thuẫn như đã phân tích ở trên, cơ quan điều tra không loại trừ khả năng là vụ dàn cảnh tinh vi.
“Khổ nhục kế”
Để đối tượng phải "tâm phụ khẩu phục" cơ quan điều tra đã quyết định đưa Thép đi thực nghiệm lại hiện trường. Thép được cho mặc chiếc quần giống hệt như chiếc quần anh ta mặc khi bị cướp. Cọc tiền 50 triệu với những đồng mệnh giá 200, 100 khá dày khiến việc đút túi khó khăn. 
Ở hiện trường, Thép đã thể hiện sự lúng túng, đưa ra các tình tiết không hợp lý, nói trước quên sau... Cuối cùng trước những lý luận sắc bén của điều tra viên, Nguyễn Trọng Thép đã cúi đầu khai nhận vụ cướp là "khổ nhục kế" anh ta nghĩ ra nhằm chiếm đoạt tiền của ông chủ. 
Đồng thời Thép cũng khai ra hai đồng phạm là:  Trần Hoàng Bút (25 tuổi) và Lê Trung Trực (23 tuổi, cùng quê quán Tiền Giang).
Thép khai cách đây hơn một năm có quen biết với Trần Hoàng Bút. Sau đó được Bút rủ chơi cá độ bóng đá. Sa đà vào trò đen đỏ, Thép nợ Bút số tiền 44 triệu đồng và không có khả năng chi trả. 
Liên tục bị đòi, không còn cách nào khác, Thép đã nghĩ ra chiêu "khổ nhục kế" lấy tiền của ông chủ để trả nợ. Kế hoạch này được Bút và Trực hỗ trợ. Như đã bàn trước, chiều ngày 5/9 Bút đi mua sẵn một con dao mổ. Khoảng 14h30 trên đường đi lấy tiền về, Thép đã giao số tiền trên cho Bút rồi lấy "hung khí". 
Sau đó Thép đi trước, hai tên còn lại chạy xe máy theo sau . Đến vòng xoay Quách Thị Trang, hai "đồng đội" đã đạp đổ xe Thép. Lúc đó Võ Trọng Thép dùng con dao mổ rạch lên tay phải rồi kêu cứu sau đó trình báo là bị cướp 50 triệu đồng. 
Một tháng sau khi xảy ra vụ việc thấy "sóng yên biển lặng ", cả ba hẹn gặp nhau để trừ nợ.
Chiều 8/11, cơ quan Công an Quận 1 đã bắt giữ đối với Võ Trọng Thép, Trần Hoàng Bút và Lê Trung Trực để điều tra về về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra. 

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.