“Người hùng xăm râu” trả giá vì ngựa quen đường cũ


Thương cha tuổi già cô đơn, lại đau ốm liên miên do di chứng của những ngày từng phải “vào kho bóc lịch” nên vợ chồng người con trai đã đón cha từ quê Thái Bình vào Quảng Trị để phụng dưỡng. Không ngờ, ông bố nát rượu lại “ngựa quen đường cũ” để rồi hàng tháng vợ chồng người con trai tiếp tế thăm nuôi cha trong tù.

Thương cha tuổi già cô đơn, lại đau ốm liên miên do di chứng của những ngày từng phải “vào kho bóc lịch” nên vợ chồng người con trai đã đón cha từ quê Thái Bình vào Quảng Trị để phụng dưỡng. Không ngờ, ông bố nát rượu lại “ngựa quen đường cũ” để rồi hàng tháng vợ chồng người con trai tiếp tế thăm nuôi cha trong tù.

Thành tích bất hảo của “người hùng xăm râu”

Đứng trước phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Trị hôm đó là bị cáo Nguyễn Văn Điều (60 tuổi, quê Quỳnh Phụ, Thái Bình), từng bị án sơ thẩm phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo đã lục tuần này gây ấn tượng mạnh bởi hàng ria mép độc nhất vô nhị được xăm tỉ mẩn, mong manh như sợi chỉ xanh vắt từ mép này sang mép kia. Bộ ria mép đó chính là “di chứng” thời trẻ mà bạn tù xăm tặng Điều trong thời gian lão thụ án tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

6rftgy
Bị cáo Nguyễn Văn Điều tại phiên tòa phúc thẩm

Không biết rằng thời trẻ cái hình xăm ria mép kia có giúp Điều khẳng định được “đẳng cấp anh chị” của mình hay không, nhưng cho đến khi phải đứng trước vành móng ngựa thêm một lần nữa trong cuộc đời, bị cáo đã đi đến dốc bên kia của cuộc đời trông thật tội nghiệp. Chốc chốc, bị cáo lại quay xuống khán phòng tìm bóng người thân nhưng tuyệt nhiên không thấy một ai.

Trình bày trước Tòa phúc thẩm, Điều run run cho rằng bản án 5 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm tuyên là quá dài so với tuổi già, đau ốm liên miên của lão. Lão xin được pháp luật khoan hồng chỉ vì sợ sức tàn, lực kiệt mà giã từ cuộc đời khi chưa kịp hoàn lương, không được về bên con cháu thì thật day dứt quá chừng.

Cuộc đời Điều là cả một chuỗi ngày liên tục hết vào tù lại ra khám. Điều lấy vợ năm 21 tuổi, vợ chồng có 3 mặt con nhưng Điều không chịu lao động mà chỉ coi việc ăn cắp vặt làm nghề nên năm 30 tuổi Điều đã sa chân vào lao lý.

Cú ngã đầu đời khiến Điều bị đưa đi cải tạo tập trung 3 năm. Mãn hạn được vài năm, Điều lại tiếp tục lãnh án 30 tháng tù cũng vì hành vi “hai ngón”. Chính lần vào tù này, Điều đã được các đàn em trong trại xăm cho bộ ria mép trên. Sau đó, vào năm 1997, y tiếp tục lãnh án 12 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Tưởng rằng chừng ấy “thành tích” bất hảo đã là quá đủ cho quãng đời buồn tủi của Điều, sẽ khiến cuối đời y tu tỉnh lại, không ngờ ngày xế bóng Điều lại ngựa quen đường cũ, tiếp tục gây án.

Gây án trong cơn say

Bi kịch cuối đời của lão nông này xảy ra vào tháng 6/2011, vợ chồng người con trai thương Điều già cả cô đơn, lại hay đau ốm nên mới mời cha từ quê Thái Bình vào TP.Đông Hà (Quảng Trị) ở cùng để dễ bề phụng dưỡng. Khi vào ở với con, Điều được thả sức uống rượu mỗi ngày. Tối 9/6/2011, lão đi xe máy về gần cảng Đông Hà uống rượu lai rai một mình.

Sau khi uống gần 1 lít rượu say bí tỉ, Điều mới chạy xe loạng choạng đến đoạn đường Hàm Nghi giao với Tôn Thất Thuyết thì cả người và xe đổ kềnh xuống. Phát hiện có tai nạn giao thông, anh Trần Văn Quyền nhà ở gần đường cùng nhiều người dân chạy ra cứu giúp. Anh Quyền và bà con đỡ Điều dậy đưa vào vỉa hè. Ai cũng lo lão bị thương tích, nhưng đáp lại sự lo lắng ấy, lão phun từng tràng những câu chửi mắng như oán hận chất chứa từ lâu lắm.

Thấy Điều say nên chẳng ai chấp. Y hết ngồi xiêu vẹo rồi lại gượng đứng lên, rồi lại té xuống. Anh Quyền thấy thế không đành bỏ mặc nên chạy đến đỡ. Đáp lại tấm lòng người thanh niên tốt bụng, bất ngờ Điều rút con dao trong túi quần đâm một nhát vào bụng ân nhân. Nhát đâm vô tình đó khiến nạn nhân bị thủng ruột và rách gan, được giám định tỷ lệ thương tật 37%. Với hành vi trên, Nguyễn Văn Điều bị TAND TP.Đông Hà tuyên phạt mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Lý giải trước Tòa về việc một lão nông đau ốm dặt dẹo mà đi đâu cũng giắt dao trong người, Nguyễn Văn Điều giãi bày: “Răng của tôi đã gãy hết, tôi phải đeo răng giả nên đi đâu cũng phải mang dao để cắt nhỏ thức ăn ra mới nhai được”.

Nói rồi Điều vén môi ra để lộ hàm răng giả, thật thà đến tội nghiệp. Nhận định rằng mức án sơ thẩm đã cân nhắc thấu đáo đến các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, phiên phúc thẩm lại không có tình tiết giảm nhẹ mới  nên TAND tỉnh Quảng Trị tuyên y án 5 năm 6 tháng tù đối với Nguyễn Văn Điều.

Bảo Trâm
 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.