Nghi vấn cụ bà 70 tuổi mất tích và thi thể chết cháy trước nhà cán bộ phường

 Ngôi biệt thự nơi phát hiện thi thể
Ngôi biệt thự nơi phát hiện thi thể
(PLO) - Rạng sáng ngày 26/12/2014, trước cửa nhà số 264 đường Trung Lực (phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng), người dân phát hiện một thi thể phụ nữ bị cháy biến dạng, không xác định được tung tích. Cùng ngày, một bà cụ 70 tuổi ở gần nơi xảy ra vụ cháy cũng được thông báo là mất tích. Hiện, các cơ quan chức năng trên địa bàn Quận Hải An vẫn đang gấp rút tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. 
Xác chết cháy khó xác định
Theo lời kể của những người sống đối diện ngôi thự, vào khoảng 3h sáng ngày 26/12/2014, họ đang ngon giấc thì ngửi thấy mùi khét. Lúc đầu mùi nhẹ, thoáng qua nhưng mùi khét ngày càng nặng hơn. Cảm thấy khó chịu, họ mở cửa xem thế nào thì phát hiện một ngọn lửa cao khoảng 1-2m đang bốc cháy ngùn ngụt cùng với khói dày đặc và mùi khét nồng nặc. Trong khi đó, quanh nơi xảy ra vụ cháy không có ai đứng đó, cửa ngôi nhà biệt thự thì đóng im.
Trước tình hình này, người dân quanh khu phố đã ùa ra đám cháy thì phát hiện một người phụ nữ đang cháy biến dạng. Ngay lập tức, nhiều người dân đã báo tin khẩn cho cơ quan có chức năng trên địa bàn thụ lý. Nhận được tin, lực lượng Công an phường Đằng Lâm và Công an quận Hải An đã đến hiện trường tiến hành giám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường. 
Qua quá trình giám nghiệm tử thi và khám nghiệm hiện trường vụ cháy, người chết cháy được xác định là một phụ nữ khoảng 40 tuổi, tử vong do bị cháy toàn thân và chết trước khi được phát hiện. Ngay sau khi hoàn tất các quy định khám nghiệm và giám định tử thi, khoảng 5h sáng, xác nạn nhân được đưa đi chôn cất tại nghĩa trang Đống Rắn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng). Hiện danh tính người tử vong vẫn chưa được xác định. 
Ông Đặng Đình Cương (48 tuổi, Tổ trưởng Tổ dân phố) cho biết, từ trước đến nay, trên địa bàn phường Đằng Lâm chưa hề có vụ việc nào nghiêm trọng như vụ chết cháy vừa rồi. Sự việc trên đang khiến nhiều người dân trong khu phố còn rất hoang mang, đặc biệt là những người dân sống quanh nơi xảy ra vụ cháy.
Ông Cương cho biết, thường đêm nào ông cũng đi tuần cùng với cảnh sát khu vực cho đến lúc trời tảng sáng mới về nhà ngủ. Nhưng đêm trước khi xảy ra vụ chết cháy, trên địa bàn đường Trung Trực cũng như toàn bộ khu vực phường Đằng Lâm vẫn yên bình, không có vấn đề nào khả nghi. 
“Vụ cháy trên không những khiến tôi bất ngờ mà còn khó hiểu. Nguyên nhân vụ việc thế nào, đến nay chúng tôi còn chưa xác định được. Hơn nữa, lúc xảy ra vụ việc vào lúc rạng sáng, nhà tôi ở cách xa, tôi lại không có mặt tại hiện trường. Lúc tôi đến nơi, người chết cháy đã biến dạng, không thể nhận ra là ai. Hiện các cơ quan có chức năng trên địa bàn đang cố gắng hết sức để tìm ra tung tích nạn nhân”, ông Cương cho biết.
Bà cụ đột ngột mất tích
Qua tìm hiểu được biết, ngôi biệt thự nơi phát hiện thi thể chết cháy là của ông Phạm Văn N (cán bộ phường Đằng Lâm), khi phóng viên có mặt tại hiện trường, ngôi biệt thự không còn treo biển địa chỉ. Chúng tôi đã nhiều lần tìm cách liên hệ với chủ nhân ngôi biệt thự nhưng không được. Theo nhiều người dân sống quanh nơi xảy ra vụ việc, bảng đánh số của ngôi biệt đã bị cháy trụi. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết cùng ngày xảy ra vụ cháy, một bà cụ tên H (khoảng 70 tuổi, ngụ tại khu B1, phường Cát Bi) được thông báo là mất tích không rõ lý do, đến nay vẫn chưa tìm được. 
Để biết rõ hơn thông tin về người mất tích, chúng tôi đã đến nhà bà H, tuy nhiên người nhà của bà H từ chối cung cấp thông tin. Theo những người dân sinh sống tại đây, thì sáng ngày 26/12, sau nghe tin có người chết cháy, họ đã kéo đến xem nhưng khi đến nơi, xác chết cháy đã được đem đi chôn nên không có thông tin gì để nhận dạng về nạn nhân.
Cùng thời gian đó, họ không thấy bà H ra vào nhà như mọi khi. Cũng không thấy bà H đi chợ. Xâu chuỗi những sự việc, những chuyện bà H chia sẻ với bà con hàng xóm, nhiều người dân nơi đây ngờ rằng thi thể chết cháy có khả năng là bà H chứ không phải là một phụ nữ khoảng 40 tuổi như nhiều thông tin đã đưa.
“Ngay sau khi đi xem vụ cháy về, rồi nghe tin xác chết cháy là một phụ nữ, lại chết cháy trước nhà ông N, tôi đã nghi ngờ đó là bà H. Bởi chiều trước hôm xảy ra vụ cháy, tức ngày 25/12, bà H tỏ ra buồn bực và tâm sự với mọi người: “Đêm nay, tao sẽ đến nhà thằng N đòi tiền, tao mà đòi không được thì tao sẽ chết trước nhà thằng N cho mà xem”. Nói rồi bà cụ lại im lặng, bình thản như chưa hề có chuyện gì. Tôi nghe mà không dám tin, cứ nghĩ cụ nói đùa...”, một người dân sống gần nhà bà H kể lại.
Được biết, bà H và chồng chuyển về khu B1 (phường Cát Bi) sinh sống được khoảng 10 năm nay. Giữa bà H và bà con quanh khu phố sống rất gần gũi. Tuy tuổi cao, nhưng bà Huệ tỏ ra rất vui vẻ, lạc quan. “Bà H rất hiền lành, lại vui tính. Tuy bà không phải là người ở đây vì trước đó bà sống ở quận Lê Chân, mới chuyển về đây sống chưa lâu, nhưng từ già trẻ lớn bé nơi đây ai cũng quý bà cụ. Không những thế, hễ trong khu phố, cháu nào học giỏi, đỗ đại học là bà cụ lại dành dụm tiền mua quà đến mừng, hoặc tặng tiền khuyến khích các cháu chăm học”, một người dân khác kể lại. 
Cũng theo người này, lý do bà H đến nhà ông Phạm Văn N đòi tiền là vì trước đây bà H có đưa tiền nhờ ông Ng giúp đỡ làm giấy tờ đất cho con gái bà. Tiền đã trao nhưng việc không thành nên bà H đến đòi lại tiền nhiều lần nhưng không được. Cũng theo những người dân sống tại Lô 77, khu B1, hiện những người con của bà H đang sống tại quận Lê Chân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm tung tích bà H.
Khẩn trương làm rõ danh tính nạn nhân
Khi chúng tôi đến hiện trường, thi thể người phụ nữ chết cháy đã được chôn cất tại nghĩa trang Đống Rắn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng). Trước cổng biệt thự nơi xảy ra vụ cháy chỉ còn lại là những vết ố đen trên tường và trên nền cổng.
Trước sự việc đau lòng trên, cũng như việc chôn cất xác cháy quá nhanh đã khiến nhiều người dân quanh khu vực xảy ra vụ việc cũng như những người sống quanh nhà bà H tỏ ra không hài lòng. Theo họ, nếu tính từ lúc công an phát hiện ra xác chết cháy, khám nghiệm tử thi, cho đến lúc chôn cất thì chưa đầy 5 tiếng. Chỉ chừng đó thời gian thì khó có thể thông tin rộng rãi để tìm kiếm người nhà, xác định danh tính của nạn nhân. 
Hiện vụ việc trên vẫn đang được các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Hải An tiếp tục điều tra làm rõ. Nhiều người dân sống quanh khu vực nơi xảy ra vụ việc rất mong các cơ quan có chức năng trên địa bàn nhanh chóng điều tra làm rõ danh tính nạn nhân, cũng như sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc để trấn an dư luận.

Đọc thêm

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị đánh chết vì từ chối nhậu

Đối tượng Vũ Văn Xuyên bị bắt giữ ngay trong đêm.
(PLVN) - Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ Vũ Văn Xuyên (SN 1981, ngụ ấp kinh 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp) về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964, ngụ cùng địa phương với nghi phạm).

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.