Nghi can vụ trọng án ở Thạch Thất bị “định vị” ra sao?

Nghi phạm vụ trọng án ở huyện Thạch Thất là Nguyễn Văn Kỳ "cõng" hàng loạt tiền án trong bản lý lịch bất hảo.
Nghi phạm vụ trọng án ở huyện Thạch Thất là Nguyễn Văn Kỳ "cõng" hàng loạt tiền án trong bản lý lịch bất hảo.
(PLO) - Theo lời kể của một trinh sát tham gia công tác cùng đội điều tra vụ trọng án ở Thạch Thất, chiếc smart phone của nạn nhân đã giúp định vị hung thủ vụ án.
Nghi can trong vụ thảm án ở huyện Thạch Thất là Nguyễn Văn Kỳ từng có 4 tiền án, trong đó 2 tiền án về "Tổ chức sử dụng ma túy", 1 tiền án về "Tàng trữ trái phép chất ma túy", 1 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản". 
Án dài nhất của đối tượng này là 8 năm tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", vừa ra tù vào ngày 18/5/2015. 
"Cõng" lý lịch tiền án dày đặc
Kỳ vào tù từ năm 22 tuổi, ăn "cơm tù nhiều hơn cơm nhà", từng chịu các bản án chồng chất: 36 tháng; 24 tháng; 5 năm; 8 năm tù giam. 
Năm 2015, sau khi ra tù, Kỳ được cơ quan an ninh xã Hương Ngải quản lý, giáo dục, thường xuyên theo tuần, theo tháng.... Tuy nhiên, Kỳ vẫn suốt ngày trộm cắp vặt. 
Từ khi Kỳ ra tù. ở xã Hương Ngải vài hôm lại xảy ra những vụ trôm vặt, mất tiền, mất điện thoại, máy vi tính... ... Tuy nhiên, vì không bắt được quả tang thủ phạm, nên không thể xử lý. 
"Cõng" trên người hàng loạt tiền án nghiêm trọng như vậy, nên đối tượng Nguyễn Văn Kỳ nhanh chóng bị "định vị" khi vụ trọng án xảy ra ở huyện này.
Theo một cán bộ an ninh xã, từ ngày Kỳ về làng, dân làng mất ngủ, cán bộ an ninh cũng phải tăng cường công tác tuần tra thâu đêm suốt sáng. 
Hiện trường vụ trọng án khiến 2 người thiệt mạng ở Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) ngày 7/12.
 Hiện trường vụ trọng án khiến 2 người thiệt mạng ở Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) ngày 7/12.
Gia đình Kỳ có 5 anh chị em, trong đó có 3 người con trai, thì Kỳ và cả 2 người anh của mình đều có tiền án. Người anh cả (đã mất) có tiền án về tội "Chống người thi hành công vụ". Người anh thứ 2 dính một tiền án về tội "Buôn bán trái phép chất ma túy".
Trước khi đi tù, Kỳ có một người vợ, có với nhau một người con trai (sinh năm 1991). Tuy nhiên, sau khi Kỳ bị vào tù, vợ chồng đã ly thân một thời gian dài, và hiện đã ly hôn. Người con trai đang ở cùng mẹ. 
Kỳ sống cùng một người phụ nữ (không hôn thú tên Liên,có 3 tiền án về tội liên quan đến ma túy). Liên hiện nay cũng đang ở tù. 
Theo các cán bộ an ninh xã Hương Ngải - nơi Kỳ sinh sống và có hộ khẩu thường trú, thì ngay khi công an huyện đề nghị khoanh vùng các đối tượng để điều tra vụ thảm án giết hai người ở xã Canh Nậu, các cán bộ an ninh xã đã đặt Kỳ vào đối tượng nghi vấn. 
Ngay sáng sớm hôm sau, các đối tượng trong vòng tình nghi được triệu tập, có mặt đầy đủ, nhưng riêng Kỳ đã đi khỏi nơi cư trú.
Bắt trên đường
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 15h ngày 7/12, các bộ an ninh xã Hương Ngải đã nhận diện được Kỳ khi đối tượng đang di chuyển trên xe taxi trên đường 32, hướng đi Hà Nội - Sơn Tây.
Ngay sau đó, đội trọng án công an TP Hà Nội đã bắt giữ Kỳ.
Cùng với Nguyễn Văn Kỳ, một đối tượng bị tình nghi khác cũng đã bị tạm giữ lúc 14 giờ trong ngày hôm qua là Phí Xuân Nam (1987). 
Nam bị lực lượng an ninh đi tuần tra phát hiện có dấu hiệu khả nghi lúc 3g sáng ngày 7/12. Nam có 5 tiền án (1 tiền án về tội cướp, 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản) vừa ra tù. 
Hiện Nam đang điều trị HIV. Nam là đối tượng thường xuyên đi cùng Kỳ. Đối tượng Nam có một vợ, 1 con nhưng cũng đã ly hôn.
Khi trao đổi với chúng tôi, rất nhiều người dân Hương Ngải và an ninh xã đều cho rằng nếu thực sự hai đối tượng này là hung thủ vụ án, cần phải áp dụng hình phạt cao nhất để giữ gìn cuộc sống yên bình ở nơi này./.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.