Nghi bỏ lọt tội phạm vụ hỗn chiến bãi ngao sông Yên?

Nghi bỏ lọt tội phạm vụ hỗn chiến bãi ngao sông Yên?
(PLO) - Ngày mai (2/4), TAND tỉnh Thanh Hóa sẽ mở phiên tòa xét xử 19 bị cáo tham gia vụ “hỗn chiến” ngày 7/7/2013 tại bãi ngao trên Sông Yên. Trước phiên tòa, dư luận xôn xao nghi án bỏ lọt tội phạm.
2 nạn nhân chết, không thể tìm ra thủ phạm
Khu vực sông Yên đoạn giáp ranh giữa xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) vốn có bãi ngao tự nhiên. Việc khai thác ngao ở đây mang tính tự do, không có cơ quan quản lý. 
Mâu thuẫn phát sinh bắt đầu từ khi một số hộ dân xã Hải Châu (trong đó có gia đình ông Tô Quốc Dũng và ông Lê Văn Hiệu) tự ý quây, đóng cọc, ngăn sông để nuôi ngao. Việc thu hẹp diện tích bãi ngao tự nhiên này đã gây ảnh hưởng đến việc khai thác ngao của các hộ dân bên xã Quảng Nham.
Sáng 07/7/2013, thấy nhiều người dân xã Quảng Nham ra sông Yên cào ngao, ông Dũng và ông Hiệu đã ra xua đuổi và huy động hơn 10 người chuẩn bị đá, gậy, dao và những đoạn sắt được mài nhọn hai đầu... để làm hung khí khi xảy ra xô sát với đối phương. Số người này đi trên hai bè và một thuyền.
Trong khi đó, phía dân xã Quảng Nham đi trên khoảng 25-30 bè (làm bằng luồng) có gắn máy ra khu vực sông Yên cào ngao. Trên bè cũng có gạch, đá, dao, gậy... để sẵn sàng chống trả lại người dân xã Hải Châu. 
Khoảng hơn 10h cùng ngày, khi người dân bè phía xã Quảng Nham đang cào ngao thì bị thuyền và bè phía Hải Châu tiến đến xua đuổi và ném đá, đinh sắt nhọn... Bị tấn công, một số bè phía Quảng Nham bỏ chạy rồi quay lại để cứu bè đi sau. 
Một số bè thì xông vào ném đá lại, đánh chém nhau tạo thành một vụ “hỗn chiến” trên sông. Vụ hỗn chiến đã làm 3 người chết (là các ông Tô Quốc Dũng, Lê Văn Hiệu và Lữ Kiên Cường, đều là người xã Hải Châu) và 11 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 28 triệu đồng.
Sau khi khởi tố và tiến hành điều tra, Cơ quan điều tra (CQĐT) không thể làm rõ được đối tượng đã gây nên cái chết cho ông Hiệu và Cường. Đối với ông Tô Quốc Dũng, CQĐT cho rằng nạn nhân này đã bị Phạm Văn Thành (SN 1994, người xã Quảng Nham) chém chết khi đang bám vào một cọc trên sông. 
Trong vụ án này, ngoài bị cáo Thành thì bị cáo Nguyễn Văn Tuyển (SN 1987, trú tại xã Quảng Thạch, Quảng Xương) cũng bị truy tố về tội “giết người”. Tuyển bị quy kết đã “cầm dao nhảy xuống sông chém anh Dương Văn Quân nhiều nhát vào vùng đầu, mặt khi anh Quân đang bơi ở sông có độ sâu khoảng 8-10m và bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Việc anh Quân không chết là nằm ngoài mong muốn của Tuyển”.
Có động cơ giết người?
Nhiều lời khai của Tuyển tại CQĐT cho thấy, Tuyển hoàn toàn bị động khi chém anh Quân trong tình trạng phải “tự vệ”. Tuyển khai, bị 3-4 người từ bè Hải Châu nhảy sang đánh nên rơi xuống nước. Khi trèo được lên thuyền thì lại bị chém tiếp nên Tuyển đã ôm lấy người chém mình và cả hai bị rơi xuống nước. Tuyển đã giật được dao và có chém anh này 2-3 cái… Khi người thanh niên này van xin thì Tuyển dừng tay, không chém nữa…
Bản cáo trạng cũng mô tả, khi Quân nói “em xin anh, em là người Quảng Bình” thì Tuyển cầm dao bơi lại bè và vứt dao đi.
Là người cứu vớt Quân sau khi bị chém, anh Phạm Văn Dũng cũng khai thấy người còn lại trên bè ông Dũng tay cầm con dao dài khoảng 80cm màu trắng nhảy sang bè Tuyển vung dao chém thẳng vào người Tuyển từ trên xuống nhưng Tuyển tránh được. Anh ta tiếp tục vung dao lên chém thì Tuyển lao vào áp sát người thanh nhiên và giằng được dao, đẩy anh ta rơi xuống nước…. Tuyển dùng chính con dao vừa giật được chém xuống người đã rơi xuống nước. 
Luật sư Vũ Văn Thiệu (Công ty Luật Hợp danh INCIP- Hà Nội) cho rằng, Tuyển chém anh Quân là do bị tấn công trước, bị chém trước nên mới giằng lại dao và chém lại. Đây là hành vi phòng vệ chính đáng của Tuyển để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình và những người Quảng Nham trên bè. Khi người thanh niên van xin thì Tuyển đã không chém nữa, cũng không ngăn cản việc cứu vớt Quân. Việc này thể hiện Tuyển không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Quân. Và thực tế thì anh Quân cũng không bị chết.
Cùng quan điểm này, Luật sư Thiệu cũng cho hay, cần phải làm rõ hơn về tình tiết bị cáo Thành cầm dao nhảy xuống sông chém chết nạn nhân Dũng…vì Thành từng khai nhận việc chém người đàn ông ôm cọc dưới sông là do ông ta vung hung khí tấn công trước. Thành bức xúc và áp sát, dùng dao chém vào vùng đầu 2-3 nhát rồi bơi về  bè...
Về hành vi gây rối trật tự công cộng, Luật sư Thiệu cho rằng, một số người bên xã Hải Châu có hành vi tấn công trước dẫn đến việc xô sát đã không bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.