Nga “Cồn Dầu” và hành trình làm mưa làm gió bóp chẹt dân nghèo

- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan
- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan
(PLO) -Trong giới kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng, cái tên Hồ Thị Nga (SN 1974, ngụ tại tổ 63, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) ít ai không biết. Với biệt danh Nga “Cồn Dầu”, nữ “cò đất” này tác oai tác quái khiến những người thấp cổ bé họng bị Nga “bóp chẹt” dưới nhiều hình thức. Vì tin tưởng, Nga đã khiến hàng chục người dân sập bẫy lừa một cách ngoạn mục.

Từ vụ cán bộ quận nhận tiền “chạy án”

Qua công tác trinh sát địa bàn, từ tháng 6/2016, Công an quận Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) nắm được nguồn tin về nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hết sức tinh vi và xảo quyệt. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhóm này sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản có số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó chủ yếu ở lĩnh vực bất động sản. 

Song song cùng thời điểm, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đang thụ lý điều tra vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do Hồ Huy Hoàng (SN 1988, ngụ phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), cùng đồng bọn thực hiện. Trong quá trình điều tra vụ án nói trên, Công an nhận được thông tin, người thân của Hoàng luôn tìm cách xin bảo lãnh và nhờ người giúp đỡ cho Hoàng được hưởng án treo.

Trong số này có Hoàng Thị Thủy (SN 1991, ngụ tổ 6 thôn Châu Hiệp, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) là bạn bè với Hoàng. Từ giới thiệu, Thủy gặp Đặng Thị Tình (1983, ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP .Đà Nẵng). Lý do, Tình đang là cán bộ Phòng Quy tắc đô thị UBND quận Cẩm Lệ). Tình hứa hẹn và nhiều lần nhận tiền của Thủy để lo “chạy án”.

Lãnh đạo Công an quận xác định hành vi của Tình có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản nên chỉ đạo lực lượng gấp rút vào cuộc điều tra làm rõ. Đến ngày 19/10/2016, tại quán cà phê số 125 đường Ông Ích Đường (quận Cẩm Lệ) trong lúc Tình nhận số tiền 50 triệu đồng từ Hoàng Thị Thủy, Công an quận Cẩm Lệ ập vào bắt quả tang.

Qua làm việc, Tình thừa nhận, đã hứa giúp và giới thiệu Thủy gặp Hồ Thị Nga. Mặc dù Tình thừa biết Nga làm nghề tự do, chuyên môi giới đất đai và không có thẩm quyền giải quyết việc liên quan đến Hoàng nhưng vẫn nói người này có thể lo “chạy án” được.

Khi gặp Thủy, Nga “nổ” mình quen biết với nhiều quan chức trong ngành Công an và Viện kiểm sát. Nga hứa sẽ giúp cho gia đình Hoàng nhận lại chiếc xe SH đang bị Công an quận Cẩm Lệ tạm giữ và lo cho Hoàng được hưởng án treo. 

- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan
- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan

Chiều 25/6/2016, Nga nói Thủy giao trước 50 triệu đồng để đưa cho người có chức vụ trong ngành Công an. Lấy tiền xong chừng 30 phút, Nga tiếp tục yêu cầu Thủy giao thêm 50 triệu đồng nữa để đưa cho người có chức vụ trong ngành Kiểm sát.

Qua hôm sau, Nga điện thoại yêu cầu Thủy giao thêm 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Nga không xin được xe SH ra như đã thỏa thuận. Đến chiều cùng ngày, Nga một lần nữa bắt Thủy giao tiền và ra giá cho việc “chạy án” 400 triệu đồng, buộc giao dứt điểm trong ngày.

Lần này, Thủy điện thoại cho Tình thông báo tình hình. Nghe vậy, Tình yêu cầu Thủy không được giao thêm cho Nga nữa, mà đưa cho Tình để lo việc “chạy án”. Tình cho biết, sẽ giữ số tiền này “để xem Nga làm việc đến đâu”. Tin lời, Thủy đưa cho Tình 2 lần với tổng cộng 150 triệu đồng. 

Sau khi lấy được tiền, Tình đưa cho Nga 50 triệu đồng, số còn lại cất giữ. Những ngày sau đó, Thủy thấy Nga và Tình đã nhận tiền, song vẫn không thực hiện việc bảo lãnh cho Hoàng nên liên tục gọi điện hối thúc. Đến ngày 19/10/2016, Tình tiếp tục lấy thêm 50 triệu đồng nữa thì bị bắt quả tang như đã nêu.

Sau khi bị bắt, Tình và Nga đều đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam Đặng Thị Tình và Hồ Thị Nga về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ. CQĐT đã thu hồi 400 triệu đồng trả lại cho bị hại.

…đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Điều đáng nói, từ khi khởi tố bắt tạm giam đến ngày 31/12/2016, CQĐT tiếp nhận 46 đơn của công dân tố cáo Hồ Thị Nga đã lừa đảo chiếm đoạt của họ tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Qua điều tra mở rộng, xác định ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, Nga còn câu kết với một số đối tượng khác, trong đó có Trần Đình Chiến (SN 1976, ngụ phường Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ), Trưởng Văn phòng Công chứng An Phát (trụ sở tại Túy Loan, xã Hòa Phong, Hòa Vang) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác. Cụ thể, Nga nhờ Chiến lập hồ sơ ủy quyền giả để bán hồ sơ đất bố trí TĐC. Dưới hình thức này, Chiến cùng Nga lừa đảo chiếm đoạt số tiền 770 triệu đồng. Chiến đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi trên.

- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan
- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan

Đặc biệt, trong thời gian điều tra mở rộng vụ án, Nga còn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những hộ dân thuộc diện giải tỏa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quân Cẩm Lệ) để chiếm đoạt tiền của họ.

Theo cán bộ điều tra, đi đâu Nga cũng khoe khoang có sự quen biết với những người làm việc tại Ban 2 (thuộc Trung tâm phát triển Quỹ đất Đà Nẵng), Nga bảo những hộ này nhận hết tiền đền bù, không nhận đất và đưa hết số tiền để Nga xin thêm đất bố trí tái định cư và cam kết  giúp cho họ nhận được lô đất ở vị trí đẹp….Tuy nhiên, sau khi lấy tiền, Nga chiếm đoạt sử dụng vào việc khác, không thực hiện theo nội dung đã hứa trước đó.

Đơn cử, năm 2010, gia đình anh Đặng Văn Xuân (ngụ Hòa Xuân) nằm trong diện giải tỏa đền bù dự án Khu Đô thị Sinh thái Hòa Xuân, được TP. Đà Nẵng cấp phiếu phân lô đất tái định cư, diện hộ phụ. Đầu năm 2012, anh Xuân đến nhờ Nga đổi lô đất này từ lô phụ sang lô chính ở vị trí khác. 

Nga thỏa thuận và được anh Xuân đồng ý bán phiếu lô đất này với giá 270 triệu đồng. Nga nhận tiền cất giữ và hứa sẽ mua một lô đất hộ chính, đường 5,5m cho anh Xuân. Từ năm 2012 đến 2014, Nga nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không thực hiện.

Đến tháng 12/2014, thấy anh Xuân liên tục hối thúc việc cần mua đất làm nhà, Nga mới nảy sinh chiếm đoạt thêm tiền. Để anh Xuân tin tưởng, Nga làm giả tờ biên lai thu tiền bằng cách lấy tờ biên lai thu tiền sử dụng đất của vợ chồng  hộ khác đem đi tẩy xóa một số mục rồi ghi lại thông tin khác. Toàn bộ số tiền hơn 363 triệu đồng Nga lấy của anh Xuận sử dụng vào việc kinh doanh của bản thân.

Thời gian sau này, anh Xuân liên tục hối thúc việc mua đất, Nga lại dẫn đến chỉ một vài chỗ, nhưng thực chất cũng là những lô Nga mua đi bán lại rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền. Trong 49 đơn của công dân, CQĐT đủ cơ sở chứng minh Nga cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt của 8 bị hại tương tự như ông Xuân.

Với mức thiệt hại quá lớn, vượt thẩm quyền, ngày 8/2, Công an quận Cẩm Lệ đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng để tiếp tục điều tra mở rộng. Với tính chất vụ việc như trên, Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu báo cáo và chỉ đạo gấp rút điều tra mở rộng, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. 

- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan
- Đọc lệnh bắt Nga và các đơn thư, tài liệu liên quan

Ban Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra vụ án liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hồ Thị Nga và các đối tượng liên quan. Thông qua bài báo, Công an TP. Đà Nẵng cũng thông báo, ai là nạn nhân của Hồ Thị Nga liên hệ phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng để được điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.