Nam thanh niên tử vong khi đang bị bắt giữ

Nghi can trộm tắt thở sau khi bị trói
Nghi can trộm tắt thở sau khi bị trói
(PLO) - Được cho là lẻn vào một lò mổ lợn trộm cắp tài sản, Nguyễn Đức Anh (SN 1999, ngụ thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) bị ít nhất bốn người khống chế, dùng dây trói chân tay. Trong khi chờ cảnh sát tới xử lý sự việc, nam thanh niên tử vong. 
Vụ việc phát sinh những vướng mắc không ai ngờ. Chủ nhà cho rằng nghi phạm trộm chết do bệnh lý. Còn gia đình nạn nhân cho rằng con cháu mình bị hành hung nên mới mất mạng.
Cả nhóm người mới khống chế được nghi phạm?
Khoảng 2h sáng 22/1/2016, công an xã nhận được tin báo về việc tại nhà anh Ngô Mạnh Trường (SN 1971, ngụ thôn Tạ Trung) bắt được đối tượng trộm cắp tài sản. Khi công an tới nơi, nghi phạm đã tử vong, đang nằm tại sân nhà anh Trường. 
Ông Hoàng Văn Thạo, Trưởng công an xã, nhớ lại, vào thời điểm trên, chính ông nhận được cuộc gọi của gia đình anh Trường báo tin bắt được kẻ trộm. “Sau khoảng 15 phút, khi công an xã tới hiện trường thì đối tượng đã tắt thở”, Trưởng công an xã cho hay. 
Gia đình anh Trường hành nghề mổ lợn, hằng ngày dậy sớm thịt lợn bán cho các cửa hàng. Sáng sớm ngày xảy ra sự việc, chủ nhà cùng vợ Tạ Thị Hương (SN 1974) và anh Phạm Văn Đại (SN 1963, ngụ thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động) như thường lệ mổ lợn ở nhà bếp phía sau. Cổng nhà khi ấy mở sẵn để khách ra vào lấy thịt. 
Theo anh Trường, sau khi mổ xong một con lợn, anh đi lên sân ở trước nhà nơi để thịt lợn, thì phát hiện nam thanh niên đang lục lọi đồ đạc ý định trộm tài sản. Lúc đó, bên ngoài còn có một thanh niên khác đứng đợi gần chiếc xe máy BKS 89N8-0392. 
Phát hiện người lạ đột nhập, anh Trường hô hoán, nam thanh niên chạy ra ngoài leo lên xe máy bỏ chạy. Chủ nhà cùng người dân đuổi theo. Một đối tượng luống cuống ngã lăn vào đống cát, bị bắt. Những người bắt trộm sau đó đưa nghi phạm vào trong nhà anh Trường, dùng dây thừng và dây dù trói gô hai tay hai chân. 
Theo Trưởng công an xã Chính Nghĩa, các nhân chứng thuật lại nghi phạm rất khỏe mạnh, vợ chồng chủ nhà cùng hai người nữa hợp sức mới khống chế được. 
Trên đường từ vị trí bắt giữ về nhà, mọi người phải xúm vào tóm chặt, về đến nhà khống chế bằng cách đè lên người nghi phạm để trói. Gia đình anh Trường tiếp tục công việc mổ lợn. Khoảng một tiếng sau xong việc, chủ nhà mới tới chỗ nghi phạm xem xét và lúc này phát hiện nghi phạm đã tử vong. Sự việc lúc này mới được báo cho công an. 
Vụ việc được báo lên công an huyện Kim Động. Công an huyện có mặt, mời những người liên quan về trụ sở lấy lời khai. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Đức Anh (SN 1999, ngụ thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). 
Cũng có thông tin cho rằng nam thanh niên tử vong là người đứng bên ngoài xe máy canh chừng. Còn đối tượng trực tiếp vào nhà anh Trường lục lọi, ngay khi nghe tiếng tri hô, đã bỏ chạy thoát thân. 
Đại tá Vũ Chí Công, Trưởng công an huyện Kim Động cho biết công an huyện vẫn đang tích cực phối hợp với công an cấp trên điều tra xác định nguyên nhân nạn nhân chết.
“Chúng tôi cũng đang xác minh thông tin có đối tượng khác cùng đi với nạn nhân vào lúc xảy ra vụ án hay không”, Đại tá Công cho biết.
Trưởng công an huyện Kim Động cho biết nghi phạm mắc bệnh lý về đường hô hấp, phải đeo ống thở. Bởi vậy cảnh sát phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi mới có hướng xử lý vụ việc. XLPL đã tìm đến nhà nạn nhân xác minh những thông tin này.
Chết đòn, hay chết bệnh?
Kể về cái chết của đứa cháu đích tôn, bà Nguyễn Thị Tân (SN 1951), bà nội Đức Anh nước mắt vẫn còn rơi. Bà cho hay, rạng sáng 22/1, đang nằm ngủ thì nghe tiếng gọi cửa tới tấp của công an viên:
“Các chú ấy hỏi Đức Anh rời khỏi nhà lúc mấy giờ, có phải cháu nó có đeo ống thở ở cổ không. Rồi họ hỏi trong nhà còn ai khác không, đi theo lên bệnh viện huyện. Mấy chú công an chỉ nói cháu tôi bị tai nạn, đang nguy kịch. Tôi nghe đã lo lắng, hỏi dồn có chuyện gì. Sau đó chú công an chở tôi đi”. 
Bà Tân bật khóc thương đứa cháu vắn số
  Bà Tân bật khóc thương đứa cháu vắn số
Vốn là cựu cán bộ bệnh viện đa khoa huyện Kim Động, bà Tân tìm gặp đồng nghiệp hỏi thăm thì được cán bộ trực cấp cứu thông báo có bệnh nhân Đức Anh nhập viện đã tử vong. Nghe đến đây bà ngất lịm. Hôm sau nghe thông báo lại, bà mới biết cháu nội bị người ta bắt trộm, rồi tử vong. 
Bà Tân kể: Cách đây nửa năm, Đức Anh đi xe máy bị tai nạn giao thông, ngã xuống ruộng, bị sục bùn vào phổi. Sau vụ tai nạn, nam thanh niên có triệu chứng khó thở, được đưa lên Hà Nội điều trị tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương.
Các bác sĩ cho biết cháu bà bị hẹp thanh môn quản. Chàng trai được nong thanh quản nhiều lần nhưng bệnh tình không thuyên giảm, buộc phải mở thanh quản đặt ống thở.
“Ngoài vấn đề đường thở, Đức Anh hoàn toàn khỏe mạnh. Nó cao khoảng 1,6m, nặng 72kg. Từ ngày đặt ống thở, cháu tôi không nói được nữa, lâu lâu mới phát âm được mấy tiếng. Mỗi lần muốn nói gì, nó ghi ra giấy, dùng kí hiệu hoặc bấm tin nhắn điện thoại đưa tôi đọc”, lời bà nội nạn nhân. 
Sáng 22/1, thi thể nạn nhân được mổ khám nghiệm, đến chiều tối gia đình tổ chức hỏa táng. Bà nội nạn nhân thừa nhận tuy đứa cháu không được ngoan nhưng chưa đến mức hư hỏng. 
Bà lão tấm tức khóc: “Dù cháu tôi vào nhà họ đi nữa thì cứ bắt nó giao cho công an xử lý, tội đến đâu chịu tới đó. Vậy mà họ nỡ trói chân tay nó vứt giữa nền nhà. Mấy hôm đó trời lạnh buốt xương, người bình thường chưa chịu nổi, huống gì nó bệnh tật”. 
Dấu hiệu bất thường trên thi thể?
Gia đình nạn nhân cho hay, ngày 23/1, có ba người từ gia đình anh Trường sang thắp nhang chia buồn. Những người này có đặt phong bì đựng tiền phúng viếng, bà Tân vẫn giữ nguyên chưa bóc. 
Gia đình bà Tân nêu ý kiến mong muốn các cơ quan chức năng điều tra làm rõ cái chết của cháu bà. Gia đình nạn nhân cũng bày tỏ tâm trạng bức xúc về thông tin Đức Anh “tự chết do bệnh lý”. 
Thương ngày, Đức Anh không thể nói, mà giao tiếp bằng cách viết ra giấy
 Thương ngày, Đức Anh không thể nói, mà giao tiếp bằng cách viết ra giấy 
Hai anh họ nạn nhân tham gia chứng kiến quá trình mổ tử thi cho biết có những dấu hiệu bất thường như trên người nạn nhân có nhiều vết trầy xước, bầm tím ở mặt, tai và vùng đầu: 
“Chúng tôi cho rằng Đức Anh đã bị đánh trước khi chết. Nó chỉ đứng bên ngoài, lại không nói được, thế mà người ta nỡ hành hung”, anh họ nạn nhân nói.
Nhìn nhận ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: 
Trước tiên cần xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của anh Đức Anh là gì? Do khi đi xe máy va chạm với đống cát, ngã gây ra chấn thương dẫn đến tử vong? Hay do các nguyên nhân khác trong quá trình bị truy đuổi, bắt, trói; hay có bị đánh đập không? Và cần phải có kết luận giám định pháp y mới biết được cụ thể điều này?
Luật sư Hùng nói: “Để kết luận vụ việc khác quan, CQĐT có thể phải thực nghiệm điều tra, xác định lại toàn bộ diễn biến sự việc, đánh giá tổng thể nguyên nhân, hành vi, hậu quả thực tế diễn ra như thế nào để xem xét toàn diện, khách quan về vụ án. Nhất là lời khai của đối tượng đang bỏ trốn (nếu có).
Cuối cùng, CQĐT cần phân loại, xác định rõ từng hành vi của từng đối tượng, xem xét có các yếu tố đồng phạm hay không? Đồng thời xem xét hành vi nào trực tiếp dẫn tới cái chết của anh Đức Anh”.
Theo luật sư Hùng, trong trường hợp xác định nạn nhân bị đánh dẫn đến tử vong (có thể bị đánh làm bật ống thở,) thì những người hành hung sẽ bị truy tố tội “cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người”. 
Luật sư Hùng phân tích: “Chỉ riêng hành động nhóm người bắt trói chân tay nghi phạm trộm, nhốt trong nhà, đã có dấu hiệu phạm tội. Trong tình huống này, người dân bắt được nghiphạm, cần đưa đến cơ quan chức năng bàn giao ngay”./.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.