Mỹ nữ gắn mác doanh nhân lừa đảo hàng chục người

Đối tượng Nguyễn Thị Xuân khi chưa bị bắt.
Đối tượng Nguyễn Thị Xuân khi chưa bị bắt.
(PLO) - Người dân xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) bàng hoàng khi Nguyễn Thị Xuân (SN 1991) bị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC45) Công an Quảng Nam bắt giữ và khám xét nơi ở. Trước đó, Xuân được người dân nơi đây biết đến bởi sự thành đạt trong hoạt động trong mua bán bào ngư xuất khẩu và sự rộng lượng, hào phóng.

Hào nhoáng, thành đạt 

Đầu năm 2016, giới tiểu thương và những gia đình giàu có ở xã Tam Hiệp hay kể về Nguyễn Thị Xuân (ở thôn Vân Thạch). Cuối năm 2015, Xuân nổi lên bởi thu nhập cao ngất ngưỡng nhờ buôn bán hàng hải sản.

Có tiền, Xuân ăn diện ngất trời, lúc nào cũng ăn mặc đồ hiệu, người thơm nức mùi nước hoa đắt tiền. Đặc biệt, Xuân thường tặng những món quà có giá trị cao cho người quen.

Qua tâm sự của Xuân, mọi người biết được Xuân giàu lên nhờ thu mua bào ngư. Theo đó, Xuân thu mua hàng bào ngư với số lượng lên đến hàng tấn từ các ghe, thuyền đi biển ở các xã ven biển và các đảo thuộc tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi rồi vận chuyển bằng đường bộ ra Hà Nội để xuất khẩu sang Trung Quốc. Cứ mua 1 tạ bào ngư với giá từ 50 đến 55 triệu đồng, Xuân bán qua Trung Quốc với giá từ 65 đến 70 triệu đồng, 7 đến 10 ngày Xuân lại xuất một chuyến hàng.

Dường như việc làm ăn của Xuân phát như diều gặp gió và lúc nào Xuân cũng rủng rỉnh tiền bạc. Đến cuối năm 2016, đơn đặt hàng càng nhiều. Tuy nhiên, vì tiền vốn có hạn nên Xuân phải rủ thêm nhiều người quen góp vốn.

Có người góp cho Xuân vài trăm triệu, có người góp đến cả tỉ đồng. Công việc xuôi buồm mát mái, cứ sau mỗi chuyến hàng, những người góp vốn được nhận dần cả tiền gốc lẫn tiền lãi. 

Từ tháng 5 đến tháng 9/2016, góp vốn cho Xuân với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, bà Lê Thị Kim L (SN 1965, ngụ thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp) đã nhận được số tiền lãi là hơn 1,3 tỷ đồng. Anh Đỗ Quang T (SN 1979, ngụ khối 3, thị trấn Núi Thành) góp cho Xuân 1,6 tỷ đồng thì đã được nhận tiền lãi là 434 triệu đồng.

Vợ chồng ông Nguyễn Minh D (SN 1971, ngụ thôn 6, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) cũng nhiều lần đưa tiền cho Xuân để chung vốn buôn bào ngư. Tổng số tiền vợ chồng ông D đưa cho Xuân là 1,3 tỉ đồng và ông D đã nhận được tiền lãi là hơn 800 triệu đồng.

Trước khi góp vốn để buôn bào ngư với Xuân, chị Đinh Thị Kim K (SN 1988, trú tại thôn Hòa An, xã Tam Giang, huyện Núi Thành) đã từng góp vốn với Xuân buôn bán hàng ba lô, túi xách. Đó là vào năm 2015, chị K đã đưa cho Xuân 300 triệu để mua hàng. 

Sau nhiều lần Xuân trả tiền lãi đến lúc chị K rút tiền gốc thì số tiền chị nhận lại nhiều hơn số tiền chị bỏ ra ban đầu là 70 triệu đồng. Chị K cho biết, chị đã từng quen biết với Xuân khi 2 người cùng làm công nhân chung ở Công ty CCI Việt Nam tại khu công nghiệp Bắc Chu Lai.

Theo chị K và nhiều người, Xuân rất lanh lợi và giỏi tính toán. Chính vì vậy, khi nghe Xuân rủ góp vốn mua hải sản, chị K đã gom góp tiền và đưa cho Xuân 138 triệu đồng. 

Với một số người góp vốn với ít hơn thì Xuân đã trả về cho họ số tiền nhiều hơn số tiền họ bỏ ra góp vốn. Điển hình như anh Nguyễn Thành P (SN 1987, ngụ tại khối 2, thị trấn Núi Thành), góp vốn với Xuân tổng cộng  số tiền 275 triệu đồng nhưng đã được Xuân trả lại số tiền khoảng 350 triệu đồng.

Hay chị Đặng Thị Ngọc T (SN 1990, trú tại TP Tam Kỳ) góp vốn buôn bào ngư với Xuân tổng cộng 35 triệu đồng thì đã nhận được 55 triệu đồng... 

Việc làm ăn thuận lợi, Xuân không những mang số tiền lãi lớn lại cho những người cùng góp vốn mà còn hào phóng tặng họ nhiều vật phẩm có giá trị như nước hoa, tôm hùm, bào ngư... Chính vì vậy, sự thành đạt của Xuân chẳng mấy chốc lan truyền khắp các xã và hot girl 9X được rất nhiều người hâm mộ. 

Bộ mặt thật lộ tẩy

Thế nhưng bỗng dưng đến tháng 9/2016 thì việc trả lãi của Xuân có những biểu hiện không bình thường. Đến hẹn, những người góp vốn không nhận được tiền như trước nữa. Khi họ hỏi, Xuân bảo phía bên Trung quốc chưa trả tiền.

Nghe vậy, họ đành chờ đợi, mong mỏi vào “chuyến hàng” sau trong lo lắng. Một lần, hai lần... Xuân thất hứa khiến họ chột dạ sinh nghi và làm đơn trình báo cơ quan công an.

Nhận được đơn của các bị hại, cơ quan cảnh sát điều tra nhanh chóng phát hiện Xuân có nhiều dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm công an vào cuộc thì đã có 9 người trình báo việc họ bị Xuân lừa đảo với số tiền trên 6 tỉ đồng. 

Qua kết quả điều tra ban đầu cho thấy, thực chất Xuân không hề buôn bán hàng hải sản bào ngư xuất khẩu sang Trung Quốc như lời hot girl 9X này nói.

Xuân lừa đảo bằng cách huy động tiền của nhiều người quen biết dưới hình thức góp vốn rồi lấy tiền của người này trả lãi cho người kia theo kiểu xoay vòng và Xuân nói với mọi người đó là “tiền lãi” từ việc buôn bán bào ngư. Cứ mỗi lần lấy tiền, Xuân gọi đó là một “chuyến hàng” và ghi vào sổ sách, ký nhận rất đàng hoàng. 

Thời gian đầu, Xuân trả lãi đều đặn. Nhiều người thấy có lợi nhuận cao đồng thời được Xuân trả tiền đúng hẹn nên đã truyền tai nhau và tin tưởng đưa cho Xuân số tiền lớn để kiếm lời. Thực chất đó chỉ là chiêu thức tạo dựng niềm tin của Xuân.

Đến thời điểm này, Xuân còn nợ bà Nguyễn Thị Kim L hơn 1,0 tỷ đồng, anh Đỗ Quang T 1,2 tỷ, vợ chồng ông Nguyễn Minh D 553 triệu đồng và nhiều nạn nhân khác...

Tại cơ quan công an, nữ “doanh nhân thành đạt” khai nhận, số tiền lừa đảo trên, Xuân sử dụng để trả tiền lãi xoay vòng cho nhiều người khác nhau và tiêu xài cá nhân.

Đặc biệt, Xuân đã sử dụng một số tiền lớn để mua các tài sản có giá trị như điện thoại smartphone, máy tính bảng, nước hoa, mỹ phẩm và các loại hải sản quý  như tôm hùm, bào ngư... để tặng cho những người mà Xuân rủ góp vốn.

Xuân cho biết, Xuân làm vậy là để tạo lòng tin cho các nạn nhân, để các nạn nhân nghĩ việc Xuân đi buôn bán hải sản của Xuân là thật.

Chỉ vì tham tiền, lười lao động, Xuân đã gây ra việc tày đình và phải trả giá đắt cho hành vi phạm pháp của mình. Đây cũng là bài học cho nhiều người, tiền lãi cao bao giờ cũng đi cùng với rủi ro lớn và những hệ lụy khôn lường.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.