Muốn tự cứu mình, thiếu nữ hóa “mẹ mìn“

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - TAND TP. Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Muội 14 năm tù, Nguyễn Thị Ly 3 năm tù về tội “Mua bán người”. Ly và Muội vốn là bạn bè quen biết, nhưng vì đồng tiền mà Muội đã bán Ly vào ổ mại dâm xứ người. Đáng buồn cho Ly, từ nạn nhân bị buôn bán, Ly đã tự biến mình thành “mẹ mìn” khi câu kết với Muội lừa bán một cô gái khác.
Theo cáo trạng, bị cáo Trần Ngọc Muội (SN 1994, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt), Nguyễn Thị Ly (SN 1986, ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ) và chị Y. (ngụ phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt) vốn là bạn bè quen biết với nhau. 
Năm 2012, Muội sang Malaysia làm tiếp viên quán bar, sau đó quen biết rồi chung sống như vợ chồng với một người có quốc tịch Malaysia (không rõ họ tên). 
Khoảng tháng 3/2014, sau khi Muội về Việt Nam sinh con thì gặp Y. và Ly. Sau khi tìm hiểu được biết hoàn cảnh kinh tế gia đình Y. và Ly khó khăn, Muội nảy sinh ý định muốn đưa Ly và Y. sang Malaysia để trục lợi bất chính.
Muội nói dối Ly và Y. sang bên đó làm tiếp viên phục vụ đồ ăn, thức uống trong nhà hàng, karaoke của chồng Muội. Mọi chi phí vé máy bay, đi lại, ăn, ở Muội sẽ bỏ tiền ra lo trước, khi sang làm có tiền sẽ trả lại sau. 
Mỗi tháng thu nhập từ 20-30 triệu đồng, trừ chi phí ăn ở còn dư 10 triệu đồng. Làm một tháng thì Muội sẽ mua vé máy bay cho về Việt Nam. Do tin tưởng nên Ly và Y cùng đi với Muội.
Ngày 1/4/2014, Muội đưa Ly và Y sang Malaysia. Khi đến nơi, Muội giữ hết hộ chiếu của cả hai rồi giới thiệu vào làm tiếp viên quán bar của người khác (vì chồng Muội không có nhà hàng, karaoke như đã hứa) rồi bàn bạc nếu làm quán bar tiếp khách (bán bia ôm) ít tiền thì đi bán dâm để có tiền trả lại chi phí khoảng 24 triệu đồng mà Muội đã chi trước đó. 
Muội nói rằng nếu không thì phải kêu gia đình trả số tiền trên hoặc điện thoại về Việt Nam kiếm phụ nữ khác giới thiệu sang Malaysia cho Muội sẽ được trả 3 triệu đồng/phụ nữ.
Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, mới sang Malaysia chưa có việc làm, không có tiền trả cho Muội nên Y buộc phải chấp nhận đi làm tiếp viên quán bar và bán dâm, được một thời gian nhưng vẫn không đủ trả tiền nợ cho Muội. Y. điện thoại về Việt Nam báo tin cho gia đình biết sự việc rồi tố cáo hành vi của Muội đến chính quyền địa phương. 
Ngày 15/5/2014, Muội mua vé máy bay cho Y về Việt Nam.
Riêng Ly khi sang Malaysia không đồng ý đi tiếp khách và bán dâm nên Muội buộc Ly phải trả lại số tiền chi phí 25 triệu đồng. Ly gọi điện về cho bạn là NVT nhờ đi vay 15 triệu đồng để trả cho Muội (đưa cho mẹ Muội ở Việt Nam), còn 10 triệu đồng khi về Việt Nam, Ly sẽ trả nợ Muội.
Cùng thời điểm này, X. (ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ) do tình cờ nên biết được bạn Ly đang nói chuyện điện thoại với Ly nên hỏi thăm về công việc của Ly ở Malaysia. Người bạn này nói Ly làm ăn được lắm nên X. có ý định muốn sang Malaysia làm liền xin số điện thoại của Ly. 
Sau đó X. liên lạc với Ly hỏi thăm công việc ở Malaysia. 
Vì muốn lừa X. qua Malaysia để thế mình trả nợ cho Muội (theo yêu cầu của Muội) nên Ly nói dối công việc như Muội đã nói nhưng mức lương “khủng” hơn, mỗi tháng kiếm được 60-70 triệu đồng. 
Sau đó, Ly thông báo cho Muội có bạn gái tên X. muốn qua Malaysia để Muội liên lạc với X. đặt vé máy bay, gửi tiền về Việt Nam để X. làm chi phí, thủ tục xuất cảnh sang Malaysia.
Ngày 8/4/2014, X. bay đến Malaysia thì Muội ra đón về nhà và cất giữ hộ chiếu, ép đi bán dâm để trả các khoản chi phí khoảng 27 triệu đồng. 
X. bán dâm trả nợ được hơn một tháng thì Muội cộng nợ của X. còn thiếu 30 triệu đồng. X. điện thoại báo cho cha mình biết sự việc, tố cáo với chính quyền địa phương. 
Muội biết đang bị tố cáo nên yêu cầu X. liên lạc về gia đình nói rút đơn. Đến 23/5/2014, Muội mua vé máy bay cho X. về Việt Nam.
Khi X. đến Malaysia thì Ly được Muội cho 3 triệu đồng tiền công ăn chia từ việc bán X. Ngày 15/4/2014, Muội mua vé máy bay cho Ly về Việt Nam. Ngày 28/5/2014 X. cũng trốn được về Việt Nam sau hơn một tháng bị cưỡng ép “làm vợ khắp người ta” ê chề ở xứ người. 
Ngày 3/6/2014, X. đã làm đơn tố cáo Muội và Ly với Công an TP.Cần Thơ. Từ đơn tố cáo này, Công an đã bóc gỡ đường dây mua bán người, trong đó Ly vừa là bị cáo, vừa là bị hại trong một vụ án khác./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.