Mượn tay “xã hội đen”, cựu Phó ban Tổ chức quận Cầu Giấy khóc trước tòa

(PLO) - Hôm nay (12/6), bước sang ngày làm việc thứ 2 TAND Hà Nội đưa các bị cáo trong vụ án giết người trên ô tô CRV vào tháng 8/2014 xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội ra xét xử.
Vụ án được dư luận quan tâm khi liên quan đến vụ việc cựu Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội Lê Trung Kiên phải hầu tòa.
Tại phiên tòa, HĐXX làm rõ, sau khi chỉ đạo đàn em dằn mặt ông Kiều Hồng Thành, biết nạn nhân tử vong, Kiên đã sắp xếp để Nguyễn Quốc Văn và Nguyễn Kim Bình gặp nhau để thỏa thuận việc hai người quen biết nhau từ trước, sự việc không liên quan đến Lê Trung Kiên nhằm trốn tội.
Tại tòa, công tố viên nhìn nhận, do nể nang bạn bè, Kiên đã cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành dẫn đến người này tử vong.
Kiên cũng đã thực hiện chỉ đạo Bình đánh dằn mặt ông Thành. Vai trò của Kiên và Bình là ngang nhau nên cần mức án tương xứng mới đủ sức răn đe.
Bị cáo Kiên khóc nức nở tại tòa.
 Bị cáo Kiên khóc nức nở tại tòa.
Trong quá trình xét hỏi cũng như diễn biến tại phiên tòa, Lê Trung Kiên nức nở khóc, nhất là khi gặp người thân.
HĐXX cho rằng, việc bị cáo cho Bình thuê đàn em đánh dằn mặt ông Thành dẫn đến hậu quả chết người là phút suy nghĩ thiếu chín chắn.
Bản thân bị cáo công tác nhiều năm ở cơ quan nhà nước, hiểu biết pháp luật nhưng không suy nghĩ, lường hết hậu quả.
Trước đó, trong phần luận tội chiều 11/6, đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo là coi thường tính mạng con người, cần xử lý nghiêm khắc. 
Phân tích vai trò của từng bị cáo, VKS khẳng định: Bị cáo Tuấn đã thỏa thuận giá cả và chuẩn bị hung khí trực tiếp đâm anh Thành. Bị cáo này đóng vai trò chủ đạo, thực hiện quyết liệt, nhân thân xấu, ngày càng dấn thân vào con đường phạm tội. Bị cáo vì tiền mà bất chấp tính mạng con người, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. VKS đề nghị tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Tuấn.
Theo VKS, bị cáo Bình đóng vai trò khởi xướng, đã bỏ tiền thuê người giết nạn nhân. Bị cáo có nhân thân xấu và có tiền án tiền sự. Bị cáo đã chỉ đạo đánh dằn mặt nạn nhân để cảnh cáo, nhưng hậu quả khiến anh Thành tử vong nên bị cáo phải chịu hậu quả này. VKS đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Bình.
Bị cáo Thuận đóng vai trò giúp sức, để Tuấn giết ông Thành, bị VKS đề nghị mức án 18- 20 năm tù giam.
VKS cho rằng, bị cáo Kiên chỉ muốn Bình cho đàn em đánh “dằn mặt” anh Thành chứ không muốn tước đoạt tính mạng nạn nhân, nhưng đã để dẫn đến hậu quả khiến nạn nhân tử vong, nên bị cáo này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tội Giết người.
Bị cáo Kiên phải chịu mức án cao mới đủ giáo dục. Nhưng xét bị cáo nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hậu quả, là cán bộ có nhiều thành tích trong lao động, có nhiều bằng khen- đây là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Kiên. Đề nghị xử bị cáo Kiên mức án 16-18 năm tù.
Đối với bị cáo Văn, dù biết Kiên có liên quan đến vụ án, nhưng vì chỗ bạn bè, do nể nang, bị cáo Văn không vì tư lợi, nhưng đã cản trở đến cơ quan điều tra trong việc không tố giác tội phạm. 
VKS cũng đề nghị giảm nhẹ một phần cho bị cáo này do có thái độ thành khẩn, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt. Đề nghị tuyên bị cáo Văn mức án 12-14 tháng tù giam.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.