Môi giới nhà đất, lĩnh 17 năm tù

(PLO) - Nhận thấy việc kinh doanh bất động sản có nhiều lợi nhuận nên Lập nghĩ ra cách đi môi giới bán đất cho nhiều người. Sau đó, lợi dụng sự tin tưởng của các bị hại đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng…
Tạ Duy Lập sinh năm 1987, trú tại Hòa Đức, Hà Nội vốn hành nghề kinh doanh vận tải. Khi cơn “sốt đất”leo thang, nhận thấy cơ hội kiếm tiền Lập chuyển sang môi giới và kinh doanh đất đai một cách không chính thức.
Thời gian đầu, công việc làm ăn của Lập kiếm được lợi nhuận lớn nên đối tượng lao vào như “con thiêu thân”. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, việc “kinh doanh” của Lập gặp nhiều khó khăn khiến Lập nợ nần chồng chất. Để “giải quyết” các món nợ, Lập nghĩ ra cách đi môi giới bán đất cho nhiều người cùng địa bàn.
Tháng 11/2010, Lập nhận chuyển nhượng QSDĐ mảnh đất 100m2 của ông Nguyễn Văn Đông (người cùng xã) với giá 650 triệu đồng. Sau đó, thấy mảnh đất này được giá Lập bán lại cho bà Nguyễn Thị Phương và ông Đỗ Năng Thá (đều ở huyện Ứng Hòa) với giá 757 triệu đồng.
Đến ngày 4/1/2011, Lập chuyển nhượng mảnh đất của ông Đông cho bà Phương, ông Thá nhưng lại nhờ vợ chồng bà Hà Thị Lan (người đã môi giới bán đất cho lập) đứng tên trong hợp đồng chuyển nhượng.
Sau khi cầm được “sổ đỏ” trong tay, bà Phương đưa cho Lập 700 triệu đồng và  nhờ Lập làm thủ tục sang tên cho bà Phương. Thế nhưng, Lập không mang giấy tờ đi sang tên mà mang đi thế chấp cho ông Nguyễn Ngọc Điệp (cán bộ địa chính xã Đông La, Hoài Đức) 200 triệu đồng với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày trong thời hạn 3 tháng.
Chờ mãi không thấy Lập trả lại giấy tờ, bà Phương đi hỏi thì lập trả lời đã mang “sổ đỏ” đi cầm cố. Biết mình bị lừa, bà Phương đã làm đơn tố giác hành vi sai phạm của Lập.
Bị cáo Lập tại tòa.
 Bị cáo Lập tại tòa.
Cũng trong thời điểm đó, Lập hỏi vay bà Lan 500 triệu đồng. Vì tin tưởng nên bà Lan mang giấy tờ nhà đất của mình đi thế chấp để vay tiền cho Lập. Lập hứa sẽ có trách nhiệm trả tiền lãi suất cho Ngân hàng thay cho bà Lan. Trước đó, Lập đã vay vợ chồng bà Lan 650 triệu.
Theo hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND huyện Hoài Đức ra quyết định hủy bỏ GCN QSDĐ mang tên bà Dương và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Điệp.
Tại phiên tòa ngày 15/1/2015, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng vì đã xâm phạm vào chế độ sở hữu tài sản của công dân được Nhà nước bảo hộ với số tiền chiếm đoạt rất lớn.
Sau khi xem xét toàn diện, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Duy Lập 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt mà bị cáo Lập phải chấp hành là 17 năm tù./.

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.