Mệnh lệnh hành chính "ấn" ngang tòa

Một vụ tranh chấp đất được UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết, nhưng khi xem xét hồ sơ thì Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định giao Tòa án thụ lý vì đất đã có sổ đỏ. Tòa đã  phán quyết bằng 3 bản án, nhưng 6 năm sau, chính vị Chủ tịch đó chỉ đạo bằng một mệnh lệnh hành chính khiến phiên tòa phải đình lại đợi kết quả Thanh tra?! 

Một vụ tranh chấp đất được UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết, nhưng khi xem xét hồ sơ thì Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định giao Tòa án thụ lý vì đất đã có sổ đỏ. Tòa đã  phán quyết bằng 3 bản án, nhưng 6 năm sau, chính vị Chủ tịch đó chỉ đạo bằng một mệnh lệnh hành chính khiến phiên tòa phải đình lại đợi kết quả Thanh tra?! 

Hành trình 18 năm khiếu kiện

Ông Tăng Lai có 5.611 m2 đất  ở ấp Hòn Chông-Bình An-Hà Tiên. Năm 1947 chính quyền kháng chiến động viên ông thực hiện chính sách “vườn không nhà trống” trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông Lai đã phá nhà cửa vườn tược, bỏ hoang khu đất chạy về cư ngụ tại ấp Rẫy Mới-Bình An-Kiên Lương.

Hình minh họa
Một mệnh lệnh hành chính đã khiến phiên tòa phải đình lại đợi kết quả Thanh tra. Hình minh họa

 Chuyển sang thời chống Mỹ, chính quyền ngụy lấy đất của ông làm trụ sở xã.  Khi miền nam được giải phóng, trụ sở xã thành trụ sở An ninh Cách mạng ấp Hòn Chông; phần đất trống xung quanh bị 5 hộ dân chiếm ở cho đến nay.

Năm 1992, ông Lai mất, con là Tăng Vinh Thay được thừa kế gia sản và bắt đầu đi đòi quyền lợi về quyền mảnh đất. Năm 1999 và 2000, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Tuấn ký ban hành 2 Quyết định 1658 và 729 chấp nhận khiếu nại của bà Thay, buộc các hộ dân lấn chiếm trả lại đất cho bà. Vậy nhưng, các cơ quan liên quan không thực thi 2 quyết định trên.

Các hộ dân chiếm đất khiếu kiện, đẩy cơ quan quản lý vào vòng lẩn quẩn từ năm 1992 đến ngày 29/10/2003, UBND tỉnh triệu tập cuộc họp với TAND tỉnh để xác định vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa hay UBND; ngày 20/11/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Ngọc Sương ký Quyết định 3398 kết luận: Vì khiếu nại tranh chấp đất đã có Sổ đỏ, nên thẩm quyền thuộc Tòa án; giao Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương hướng dẫn bà Thay khởi kiện tại tòa án huyện.

Tòa thụ lý, xử 2 phiên sơ thẩm, một phiên phúc thẩm nhưng cả hai bên tiếp tục kháng án chờ phiên phúc thẩm lần 2…

Ký sau... quên trước

Trong khi TAND tỉnh Kiên Giang đang tiến hành các thủ tục để đưa vụ việc ra xử phúc thẩm lần 2 thì ngày 23/01/2009, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 218 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Ngọc Sương: Giao Thanh tra tỉnh phúc tra việc cấp Sổ đỏ cho bà Thay. Ngày 17/6/2009, TAND tỉnh Kiên Giang ra Quyết định 01/2009 tạm đình chỉ vụ án với lý do: Đợi kết quả giải quyết của UBND tỉnh trước mới giải quyết vụ án.

Đến nay Thanh tra tỉnh vẫn chưa phúc tra xong nội dung Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nên vụ việc không biết thuộc thẩm quyền cơ quan nào giải quyết?  Còn bà Thay đã 84 tuổi vẫn phải ngóng chờ?! 

Khoản 6 Điều 32, Luật Khiếu nại Tố cáo qui định các trường hợp sau đây không được thụ lý để giải quyết: Việc khiếu nại đã được Toà án thụ lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của Toà án. Vậy vụ việc này không hiểu cơ quan chức năng hiểu như thế nào mà tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Ngọc Sương chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh giải quyết theo khiếu nại hành chính, trong khi trước đây vụ việc được xác định thẩm quyền thuộc về tòa án. Việc làm này không những vi phạm pháp luật, mà còn thể hiện sự không nhất quán trong giải quyết khiếu nại.

Ngọc Long

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.