Mẹ siết cổ 3 con, rủa chồng “ngã xe chết đi cho rồi” trước khi gây án

 Phàn Thị Mấy đầu thú sau 12 tiếng gây án
Phàn Thị Mấy đầu thú sau 12 tiếng gây án
(PLO) - Hại chết 3 con thơ vì mâu thuẫn vợ chồng, người mẹ 25 tuổi đốt nhà, bỏ trốn vào rừng và đã bị bắt sau 12 tiếng bao vây của cảnh sát.

Cuộc cãi vã trước thảm án

Trao đổi với báo chí, ông Triệu Giào Vảng (SN 1971, bố chồng Mẩy) cho biết, thời điểm xảy ra vụ án ông mới đi nhà hàng xóm ăn rằm. Khi sự việc xảy ra, ông đã hớt hải chạy đến hiện trường. “Khi nghe người làng thông báo con dâu đã giết hại cả 3 đứa cháu của mình, tôi đứng tim, chân tay run lẩy bẩy.

Lúc đó anh em dân quân trong thôn hô hào nhau đến hiện trường thì tôi thực sự bàng hoàng. Nhớ đến cảnh tượng ngọn lửa đang thiêu rụi những đứa cháu của mình, tôi vẫn ám ảnh”, ông Vàng nói.

Ông Vảng cho hay, sau khi phát hiện hỏa hoạn xảy ra tại nhà con trai, ông đã hô hoán mọi người cùng xách nước đến dập lửa. Tuy nhiên lửa quá lớn, khi dập xong lửa thì thi thể các cháu ông đã cháy đen.

Thời điểm xảy ra sự việc, anh Triệu Mềnh Chán (chồng Mấy) đã đưa mẹ đi huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) ăn giỗ. Anh Chán nói: “Trước lúc đi, vợ tôi có gay gắt vài câu rằng, nếu mày có đi thì đừng quay về ngôi nhà này nữa. Rồi lại ra ngoài gian díu với đứa nào cho mà xem. Cầu chúc mày bị ngã xe chết đi cho rồi”. Nhưng nghe quen những lời mắng nhiếc đó rồi, tôi vẫn quyết định đưa mẹ đi, vì đây là dịp quan trọng, mẹ tôi lại không biết đi xe”.

Người chồng đau đớn kể:  “Có với nhau đến 3 mặt con nhưng vợ tôi rất hay ghen tuông. Tôi không ngờ nó lại độc ác sát hại tất cả các con của mình”.

Anh cho biết, khoảng 22h, anh giật bắn người và ngã quỵ trước đám đông khi nghe người hàng xóm thông báo ba đứa con của mình đã bị vợ giết hại, còn đốt nhà, đốt xác các con.

Những người hàng xóm sống gần gia đình nạn nhân kể lại, trước khi vụ án xảy ra, họ có nghe phong thanh tiếng Mấy chửi mắng các con thậm tệ.

Được biết, Phàn Thị Mấy kết hôn với anh Chán được 7 năm, mặc cho sự phản đối gay gắt của gia đình. Khi trở về làm dâu gia đình họ Triệu, Mấy thường hay xích mích với mẹ chồng. Vì thế, năm 2015, vợ chồng Mấy đã ra ở riêng.

Lời khai ráo hoảnh 

Rạng sáng 16/8, người dân địa phương phát hiện nhà anh Triệu Mềnh Chán (26 tuổi, ở xã Quảng Nguyên, chồng Mấy) bất ngờ bốc cháy nên tới dập lửa. Tuy nhiên thời điểm này, anh Chán cùng mẹ đi ăn rằm ở địa phương khác không có nhà, Mấy cũng không thấy đâu. Ngôi nhà nằm giữa lưng chừng đồi, sát với bìa rừng của gia đình Phàn Mùi Mấy lửa bốc cháy lan mạnh.

Qua kiểm tra, người dân bàng hoàng phát hiện 3 cháu nhỏ là con anh Chán và Mấy tử vong. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra vụ án. 

Đoạn đường từ trung tâm huyện đến hiện trường phải mất 40km và khoảng hơn một tiếng đi bộ, nên hàng chục cán bộ chiến sỹ trong cơn mưa lớn, đường trơn trượt, leo núi 5h sáng cùng ngày mới đến nơi. 

Tại hiện trường, khi cảnh sát đến, lửa đã tắt nhưng tàn khói vẫn âm ỉ bốc lên. Nơi góc nhà, chiếc giường ngủ bị cháy, phát hiện thi thể các cháu Triệu Mùi Mụi (5 tuổi), Triệu Vàng Chòi (3 tuổi) và cháu Triệu Thị Huệ (14 tháng tuổi) bị lửa thiêu đã tử vong.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, các tổ công tác một mặt khám nghiệm hiện trường, mặt khác nắm bắt thông tin xác định nghi can.

Đồng bộ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, 8h sáng cùng ngày, cảnh sát xác định nghi can chính là Phàn Mùi Mấy - mẹ của các nạn nhân. Tuy nhiên, ngay sau khi gây án, Mấy đã bỏ trốn. Vào thời điểm này, xác định nơi ẩn nấp của đối tượng cực kỳ khó khăn đối với các trinh sát, do rừng nhiều cây cối lớn, hiểm trở, núi cao.

Đến 12h30, trinh sát bắt đầu liên lạc điện thoại cho nghi can, rất may sau nhiều cuộc gọi, đối tượng đã bắt máy. Qua thuyết phục, động viên, Triệu Thị Mấy đã đồng ý ra trình diện. Tối cùng ngày, Mấy đến công an đầu thú.

Hơn 12h đồng hồ truy tìm, cho đến 20h cùng ngày, Công an tỉnh Hà Giang đã bắt giữ thành công nghi can. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang cho biết CQĐT đang củng cố hồ sơ, khởi tố Phàn Mùi Mấy về hành vi “giết người”.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai, chiều 15/8, chồng Mấy là Triệu Mềnh Chán (30 tuổi) đưa mẹ ruột sang xã khác ăn rằm tháng 7. Do không muốn chồng đi nên Mấy ngăn cản nhưng bất thành, cộng việc từ khi đẻ con, lo sợ chồng đi với người khác nên giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. 

Trong cơn bực tức, Mấy để các con ở nhà, đi bộ xuống trung tâm xã (cả đi và về mất hai tiếng đồng hồ) đến quầy bán thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc diệt chuột.

Về đến nhà, Mấy trộn thuốc chuột vào cơm cho các con và mình cùng ăn. Sau đó, bốn mẹ con lên giường nằm. Khoảng 21h, Mấy tỉnh dậy, thấy các con và mình không sao. Người mẹ liền lấy dây nhựa siết cổ các con rồi phóng hỏa đốt nhà.

Theo các trinh sát, từ khi bị bắt giữ, Mấy khá bình thản, trả lời rành rọt từng câu hỏi của cán bộ điều tra. Được biết, bố mẹ mất sớm, từ nhỏ Mấy ở với chú ruột. Năm 20 tuổi, Mấy gặp và lấy Triệu Mềnh Chán. Năm năm ở với nhau, có 3 mặt con nhưng giữa hai vợ chồng thỉnh thoảng xảy ra mâu thuẫn.

Cũng theo điều tra viên, khi nghe phân tích những việc làm sai trái, Mấy mới có vẻ tỉnh ngộ, nhưng tuyệt nhiên không có giọt nước mắt. Nghi can đã được di lý từ địa bàn rừng núi cách trung tâm thành phố gần 200km về trụ sở công an tỉnh để điều tra.

Công an cho biết, trước khi xảy ra vụ án, Mấy không phải đối tượng tâm thần và có biểu hiện bất thường về tâm lý. Tuy nhiên, để xác định tại thời điểm gây ra vụ án thương tâm, đối tượng có bị tâm thần hay không thì cần phải đưa đi giám định. 

Hiện trường ngôi nhà bị đốt
Hiện trường ngôi nhà bị đốt

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm 15 rạng sáng ngày 16/8 tại thôn Quang Minh, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần (Hà Giang). Do mâu thuẫn gia đình nên nghi can là Phàn Mùi Mấy (25 tuổi), dân tộc Dao đã giết chết 3 người con đẻ của mình gồm hai con gái và một con trai, lần lượt sinh các năm 2011, 2013, 2015. Trong đó, cháu bé nhất mới 14 tháng tuổi.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.