Màn kịch cướp của giết người hay xô xát sau tai nạn giao thông

Bà Hằng phải nuôi hai cháu, con của nạn nhân.
Bà Hằng phải nuôi hai cháu, con của nạn nhân.
(PLO) - Bà Đào Thúy Hằng (SN 1968, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) liên quan đến việc điều tra, xét xử vụ án mạng xảy ra đối với con trai bà là anh Nguyễn Văn Thành (SN 1990). Bà Hằng cho rằng bản án đã không phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án, để lọt tội phạm, tội danh. 
Mất mạng vì ánh đèn xe máy
Ngày 25/10/2012, anh Thành tổ chức sinh nhật cho con trai 3 tuổi, mời họ hàng, bạn bè đến ăn cơm, khoảng 22h thì cùng một số bạn bè tiếp tục đi hát karaoke. Đến 1h sáng ngày 26/10, bà Hằng bàng hoàng nhận được tin Thành bị đánh, phải đi cấp cứu. Tất tả vào viện, bà đau đớn khi biết con mình đã tử vong trước đó. 
Vụ án mạng được thể hiện theo cáo trạng như sau: Khoảng 23h ngày 25/10/2012, Vũ Khắc Tùng, Trần Đình Duy và Hoàng Văn Kiên đến nhà Từ Văn Hiếu ở thôn Kỳ Anh (xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) ăn nhậu. Khi anh Ngô Minh Nhiên điều khiển xe máy đèo anh Trần Lâm Xung bị tai nạn tự ngã thì Kiên ra xem. Lúc này, nạn nhân cũng được bạn là Nguyễn Văn Đức chở xe máy đến nơi, vô tình dừng lại xem. Vì đèn xe của Đức sáng gây chói mắt, Kiên bảo tắt đèn nhưng Đức không nghe nên hai bên xảy ra xô xát. 
Tùng và Duy xông vào đánh nhau với Đức và anh Thành. Hiếu từ trong nhà chạy ra tát Đức, sau đó lấy một đoạn gậy gỗ để tiếp tục đánh nhau thì Duy giằng được gậy. Duy dùng gậy này đánh Đức khiến gậy gãy làm đôi. Tùng cầm dao nhọn đâm liên tiếp nhiều nhát vào người anh Thành. Duy cầm 2 đoạn gậy (vì đã gãy đôi- PV) đánh nhiều nhát vào đầu và người anh Thành. Hậu quả, anh Thành chết do sốc vì mất máu cấp với vết thương thấu ngực hai bên. 
Ngày 26/02/2014, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân Tối cao đã tuyên y án sơ thẩm, cụ thể: Tùng nhận mức án 20 năm tù, Duy 15 năm tù về tội giết nguời; Đức 10 tháng tù, Kiên 15 tháng tù, Hiếu 10 tháng tù (án treo) về tội gây rối trật tự công cộng.
Anh Đào Xuân Đạt (SN 1979, cậu ruột của nạn nhân) nhớ lại, nghe tin cháu mình bị đánh, anh vội chạy ra hiện trường. Lúc này, anh Thành đã bất động, được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Theo nhân chứng này, tại bệnh viện, anh phát hiện trên trán cháu mình có vết bầm tím, mặt mũi dính đầy cát và máu, đặc biệt có vết tím đen quanh cổ.

Số tiền 70 triệu đồng ở đâu?

Gia đình bà Hằng bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Theo đó, án mạng không đơn thuần xuất phát từ việc cãi cọ nhau mà có thể là một vụ dàn cảnh giết người cướp của? 
Theo chia sẻ của gia đình nạn nhân, tối 25/10/2012, anh Thành được người anh vợ đưa cho 30 triệu đồng là tiền bán hộ xe máy. Sau đó, khi đi hát, nạn nhân mở két lấy 40 triệu nữa mang theo. Các lời khai của Nguyễn Văn Đức, Hồ Xuân Chiến, Nguyễn Thành Đạt đều khẳng định nghe nạn nhân nói có 70 triệu đồng và nhìn thấy tập tiền này tại quán karaoke (các tài liệu liên quan thể hiện).
Sau vụ ẩu đả, khi đưa nạn nhân đến bệnh viện, về số tiền này có hai xác nhận khác nhau. Xác nhận thứ nhất: Số tiền đã bị mất. Chứng nhận của hai bác sỹ trong ca cấp cứu nạn nhân khẳng định: “Trong quá trình khám bệnh và cấp cứu cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thành, chúng tôi không phát hiện số tiền như gia đình đã nêu trên (70 triệu)”.
Hiện trường vụ việc
 Hiện trường vụ việc
Lời khai của Bế Hồng Kiên (là người đưa bà Hằng đến bệnh viện) và Nguyễn Văn Đức đều giống nhau: “Tôi thấy bà Hằng móc túi anh Thành ra, có ít tiền là những tờ mệnh giá 10, 20 nghìn đồng. Còn số tiền 70 triệu kia, lúc đến viện là tôi không thấy và tôi cũng không biết mất từ bao giờ”.
Xác nhận thứ hai: Các tài liệu thể hiện nhiều mâu thuẫn. Tại các tài liệu, Nguyễn Văn Đức bất ngờ thay đổi lời khai khi cho rằng đã nhìn thấy bà Hằng móc túi quần bên phải của nạn nhân ra một tập tiền và cất luôn vào túi áo. Trần Đình Đôn lúc đầu khai bà Hằng đã lấy tập tiền, sau đó lại thay đổi lời khai: “Tôi có thấy bà Hằng móc tay vào túi quần anh Thành, tôi có nhìn thấy có tờ 100 ngàn và ít tiền lẻ, rồi bà lại đút vào túi quần anh Thành”.
Phần mình, bà Hằng khẳng định chỉ thấy mấy chục ngàn, sau đó lại cất vào túi anh Thành. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào lời khai đầy mâu thuẫn của Đức và Đôn để kết luận bà Hằng đã cầm 70 triệu đồng. Số tiền này là tình tiết rất quan trọng trong vụ án nhưng đã không được điều tra, làm rõ.
Không tham gia ẩu đả vẫn bị giết
Ngoài ra, theo gia đình nạn nhân, trong vụ án này, cần xem xét vai trò của Nguyễn Văn Đức, người đã chở nạn nhân đến địa điểm xảy ra án mạng. Ngày tuyên án, Đức bị kết tội gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, giữa lời khai của Đức thể hiện tại các tài liệu và thực tế có nhiều điểm mâu thuẫn, khó lý giải. 
Cụ thể, Đức khai “bị gậy đánh nhiều nhát vào đầu và vào tay; “Phần đầu bị đau do bị gậy đập” . Người dùng gậy gỗ đánh Đức là Trần Đình Duy cũng khai đã cầm gậy vụt mấy cái vào người Đức, khiến gậy bị gẫy làm đôi. Lời khai của Hoàng Văn Kiên cũng khẳng định nhìn thấy Duy cầm gậy đánh Đức, gậy bị gãy. Lời khai của Từ Văn Hiếu khẳng định Đức bị Duy dùng gậy đập, gậy bị gãy. Duy tiếp tục dùng 2 đoạn gậy bị gẫy đánh tiếp Đức mấy cái. 
Trái ngược với các lời khai trên, gia đình bà Hằng cung cấp thêm chi tiết: Sáng ngày 26/10/2012, một ngày sau án mạng, bà Hằng làm đám tang cho con trai, đã gọi Đức ra để cho mọi người chứng kiến. Tại đây, bà Hằng hỏi Đức bị đánh vào đâu thì Đức trả lời bị bảy, tám người đánh vào người, đấm đá vào mặt. Bà Hằng đã vạch áo Đức lên nhưng không thấy có dấu vết thương tích gì trên thân thể. Việc này có rất nhiều người đến tham dự lễ tang chứng kiến. Như vậy, Đức bị một chiếc gậy dài hơn 1m, đường kính 2,5cm vụt nhiều nhát vào người, cộng với lực vụt mạnh khiến gậy bị gãy đôi nhưng không để lại dấu tích nào, điều này có đáng nghi ngờ?
Một tình tiết quan trọng khác do bà Hằng cung cấp nhưng chưa được điều tra là: Sau vụ ẩu đả, Đức đã điện thoại cho mẹ đẻ, nói quần áo dính đầy máu anh Thành. Nghe thế, mẹ Đức đã bảo ra nhà một người họ hàng bán quần áo ở chợ để lấy bộ quần áo khác thay. Sau đó, Đức đã thay quần áo rồi mới vào bệnh viện. Những ngày sau, bà Hằng hỏi thì Đức nói đã vứt bộ quần áo dính máu đi rồi. Tình tiết khá quan trọng này dù bà Hằng đã cung cấp tại cơ quan điều tra nhưng cũng bị bỏ qua. Bởi theo lời khai, Đức và anh Thành cùng bị đánh, không hỗ trợ được gì nhau. Vậy không có lý do gì áo Đức lại dính đầy máu nạn nhân. Có gì khuất tất?
Ngoài ra, nhân chứng Đào Xuân Đạt khai, trước thời điểm xảy ra án mạng, Đức có gọi điện thoại liên tục cho ai đó. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không xác minh, kiểm tra các cuộc điện thoại của Đức để làm rõ nội dung có liên quan đến vụ án hay không?
Trong kết luận điều tra, cáo trạng, các bản án đều kết luận từ vụ việc xô xát, anh Thành có tham gia đánh nhau nên đã bị giết. Nhưng nhân chứng Trần Lâm Xung (người đi xe máy tự ngã) đã khai: Anh Thành không tham gia đánh nhau . Như vậy tại sao nạn nhân không tham gia đánh nhau mà vẫn bị giết?
Ngoài những điểm bất thường kể trên, trong quá trình điều tra và bản kết luận giám định của cơ quan chức năng cũng có nhiều điểm nghi vấn. 
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin..,/.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.