Lừa chạy việc, “chạy trường” cho 60 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ

(PLO) - Khoác lác là cán bộ đang công tác tại một tập đoàn viễn thông lớn, Minh đã dễ dàng lừa hơn 60 bị hại để "chạy việc", "chạy trường" chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Ngày (7/1), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Công Minh (SN: 1969, trú tại phố Vạn Phúc, phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Theo hồ sơ vụ án, Minh vốn là kẻ thất nghiệp nhưng lại tự giới thiệu với nhiều người rằng đang công tác tại một tập đoàn viễn thông lớn. Minh còn khoác lác rằng quen nhiều cán bộ của một số ngân hàng lớn, có thể xin việc vào đây.
Tin tưởng vào lời nói của Minh, chị Nguyễn Thị Hồng Tươi (quê Thái Bình) đã gọi điện nhờ gã xin vào làm kế toán của Viettel ở Hải Phòng. Minh đưa ra cái giá để được vào làm việc tại đây thì chị Tươi phải bỏ ra 90 triệu đồng. Vì không có đủ tiền nên chị đã đưa trước cho Minh 50 triệu.
Đợi mãi chẳng thấy tin tức gì, chị Tươi gọi lại cho Minh để hỏi thì Minh yêu cầu chị đưa nốt 40 triệu đồng sẽ có quyết định đi làm ngay. Cố gắng lắm chị Tươi mới xoay được đủ 40 triệu để đưa cho Minh. Sau đó, chị Tươi tìm hiểu về nhân thân, lai lịch của Minh mới biết mình bị lừa.
Chân dung gã lừa đảo tại tòa.
 Chân dung gã lừa đảo tại tòa.
Ngoài trường hợp của chị Tươi, Minh đã nhận gần 900 triệu đồng của giám đốc một công ty chuyên giới thiệu việc để xin cho 43 người muốn vào ngân hàng làm. Bị cáo còn nhận hơn một tỷ đồng của nhiều người khác với lời hứa sẽ lo lót cho 13 người vào học trung cấp công an hoặc làm việc tại tập đoàn viễn thông…
Tại tòa, Minh khai đã nhận 61 bộ hồ sơ với số tiền hơn 2 tỷ đồng, hiện mới khắc phục được hơn 500 triệu đồng cho các bị hại.
HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng, lần phạm tội này của Minh thuộc trường hợp tái phạm vì trước đó Minh đã bị TAND quận Hoàn Kiếm xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm cũng về tội lừa đảo nên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Minh 14 năm tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.