Lời thú tội rùng rợn của sát thủ chuyên nghiệp

 Alexei Sherstobitov với người vợ kết hôn trong tù vào năm 2016
Alexei Sherstobitov với người vợ kết hôn trong tù vào năm 2016
(PLO) - "Có rất nhiều kẻ như tôi, nhưng họ đều đã chết và được chôn đâu đó trên khắp nước Nga", đó là lời tự sự của Alexei Sherstobitov, phạm nhân đang thực hiện án tù kéo dài 23 năm tại Nga.

Sherstobitov, được biết tới với biệt danh "Chiến binh Alexei", kể lại hành trình chạy trốn khỏi số phận và hoàn cảnh bản thân bị nhà chức trách Nga bắt giữ. Câu chuyện về cuộc đời của Sherstobitov được thuật lại qua cuốn tự truyện tiếng Nga gồm ba tập có tên "Gã đồ tể: Lời thú tội của một sát thủ chuyên nghiệp" mang lại danh tiếng nổi như cồn cho tay cựu sát thủ hiện ngồi tù.

Một thời rối ren

Cuộc đời sát thủ của Alexei Sherstobitov bắt đầu từ sau tháng 12/1991 khi Liên Xô sụp đổ. Trong thời buổi rối ren, các tổ chức tội phạm mọc lên như nấm trên toàn nước Nga hậu Xô Viết. Các tổ chức tội phạm, thường cầm đầu bởi một cựu sĩ quan tình báo Liên Xô KGB, len lỏi vào các hoạt động kinh tế như thu tiền bảo kê, thậm chí tra tấn và ám sát các chủ doanh nghiệp đứng lên chống đối.

Cuối thập kỷ 1990, những cuộc chiến đẫm máu giữa các băng đảng Nga diễn ra thường xuyên trong bối cảnh vũ khí tự động tràn lan trên thị trường chợ đen. Để tiêu diệt ông trùm của những băng nhóm đối địch, các tổ chức tội phạm sử dụng những sát thủ, và Sherstobitov là một trong những kẻ khét tiếng nhất.

Giống như nhiều thanh niên khi đó, Sherstobitov rơi vào con đường tội phạm khi giấc mơ quân ngũ tan tành mây khói. Rời khỏi quân đội năm 1992 khi chỉ là binh sĩ cấp thấp, Sherstobitov không cách nào trang trải cuộc sống gia đình.

Những ngày đầu tiên, Sherstobitov làm chân sai vặt cho nhóm tội phạm điều hành một phòng tập thể hình. Sherstobitov cho biết bị nhóm này cài bẫy khi lô vũ khí lậu tên này vận chuyển biến mất và Sherstobitov là người phải nhận trách nhiệm.

Ông trùm của nhóm tội phạm, người được cho là một cựu sĩ quan KGB có tên Grigory Gusyatinsky, tuyên bố biết rõ nơi gia đình Sherstobitov sinh sống, và hứa hẹn sẽ trang trải mọi khoản nợ của gia đình nếu cậu thanh niên nhận nhiệm vụ thanh toán tay tội phạm đối thủ có biệt danh Eagle Owl. Sherstobitov không mất nhiều thời gian để chấp nhận lời đề nghị.

Sherstobitov tấn công mục tiêu bằng khẩu RPG-18, một loại súng chống tăng cầm tay, nhưng quả đạn trượt mục tiêu, không rõ do sát thủ có cố ý bắn trượt hay ông. Quả đạn nổ cách Eagle Owl một khoảng cách xa và nạn nhân chỉ bị thương nhẹ, mất vài ngón tay.

Dù vụ thanh toán bất thành, danh tiếng Sherstobitov nổi lên như cồn và loại vũ khí hạng nặng Sherstobitov sử dụng trở thành thông điệp chết chóc gửi tới băng nhóm đối thủ. Bị ấn tượng với vụ việc, ông trùm Gusyatinsky chính thức chiêu mộ Sherstobitov làm thành viên chính thức của băng nhóm.

Sherstobitov dần vươn lên trong tổ chức tội phạm của Gusyatinsky, với hình ảnh đầy danh dự giống như một võ sĩ đạo Nhật Bản, chỉ “tiêu diệt những kẻ không đáng sống".

Một vụ việc có thể coi là phản ánh sự “trượng nghĩa” của Sherstobitov xảy ra năm 1999 khi Sherstobitov được lệnh tiêu diệt doanh nhân người Gruzia có tên Otari Kvantrishvili ở thủ đô Moscow. Khi Sherstobitov nổ súng, vệ sĩ của Kvantrishvili đã lấy thân che đạn, sẵn sàng chấp nhận cái chết. Trước hoàn cảnh ấy, Sherstobitov cuối cùng tha mạng cho cả hai.

Trang bìa một tập tự truyện của Alexei Sherstobitov.
Trang bìa một tập tự truyện của Alexei Sherstobitov.

Trong các cuộc phỏng vấn sau ngày bị bắt, Sherstobitov thừa nhận từng được thuê để ám sát Boris Berezovsky. Berezovsky một thời là tỷ phú giàu nhất nước Nga chạy sang Anh tìm kiếm quy chế tị nạn. Sherstobitov cho biết suýt nữa đã bóp cò súng tước đi mạng sống của Berevovsky và chỉ nhận được lệnh ngừng vụ ám sát không lâu trước khi nổ súng.

Anh hùng xao xuyến trước mỹ nhân

Không giống nhiều sát thủ Nga trong thời buổi rối ren hậu Xô Viết, Sherstobitov sống một thời gian dài không bị nhà chức trách theo đuôi. Sát thủ này cho biết có cuộc sống tự do trong nhiều năm là nhờ nhanh nhạy trốn tránh, sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và đặc biệt là sự tàn nhẫn.

Nhận dạng của Sherstobitov là một bí mật mà chỉ số ít các trùm băng đảng mới được biết. Sherstobitov chỉ tham dự các cuộc họp của giới mafia sau khi đã ngụy trang kỹ lưỡng và luôn sở hữu hàng chục cuốn hộ chiếu. Sát thủ này sẵn sàng thủ tiêu những người biết rõ về hắn, thậm chí nhận hợp đồng sát hại thủ lĩnh cũ, cựu điệp viên KGB Gusyatinsky. "Nếu tôi không giết họ, ngày nào đó người khác cũng sẽ giết thôi", Sherstobitov kể lại trong một cuộc phỏng vấn. 

Trong thời gian cuối "thập niên 1990 hoang dã", các băng nhóm tội phạm có tổ chức lần lượt bị triệt hạ bởi lực lượng chấp pháp Nga, và Sherstobitov biết rõ đó là lúc nên cải trang và sống lặng lẽ suốt phần đời còn lại.

Khi các đồng sự một thời lần lượt sa lưới, "Chiến binh Alexei" biến mình thành thợ sơn Alexei tại một ngôi làng yên ắng ngoại ô Moscow. “Ông kẹ” một thời trong giới mafia đột ngột biến mất và nhanh chóng bị lãng quên. Cảnh sát thậm chí từng cho rằng "Chiến binh Alexei" chỉ là mật danh của người không tồn tại.

Sherstobitov đã có thể sống bình yên như thế đến cuối đời và không bị ai phát hiện... nếu như không sa vào lưới tình. Năm 1995, Sherstobitov đã phải lòng thiếu nữ 17 tuổi Irina. Sherstobitov đã mất nhiều thời gian theo đuổi cô gái ấy, nhưng sau đó hai người đã chia tay vì Sherstobitov không muốn lộ vỏ bọc và liên lụy đến người mình yêu.

Hai năm nhung nhớ, Sherstobitov lại bất ngờ tái xuất để đi tìm người tình cũ. Sherstobitov không ngờ rằng cô gái năm ấy đã đính hôn với một trong những ông trùm lớn nhất ở Nga, Andrei Koligov. 

Sự xuất hiện của Sherstobitov đã khiến Irina xao động và quyết định hủy đám cưới với Koligov. Sherstobitov đã “cướp cô dâu” thành công và cùng người tình trốn đến quần đảo Canary bằng hộ chiếu giả.

Thật không may cho Sherstobitov, Koligov chính là một trong số rất ít những người còn sống sót biết đến danh tính thực sự của Sherstobitov. Chuyện cướp dâu ngay trước ngày cưới đã khiến Koligov vô cùng phẫn nộ, thề sẽ giết đôi tình nhân nếu tìm thấy họ.

Tám năm sau, Sherstobitov và vợ đã trở về Nga và tái hòa nhập với cuộc sống thường nhật ở quê nhà. Sherstobitov tiếp tục sử dụng vỏ bọc thợ xây, còn Irina làm người mẫu ảnh tạp chí. Irina chưa từng biết đến những việc làm sai trái xưa kia của chồng mình.

Năm 2005, ông trùm Koligov từ trong tù đã tình cờ nhìn thấy hình ảnh người tình cũ trong một tờ tạp chí. Cơn ghen tuông nổi lên, Koligov đã khai ra tung tích của "chiến binh Alexei" khét tiếng năm nào.

“Hiện tượng của công chúng”

Giới chức Nga đã dễ dàng tìm ra cô người mẫu Irina, và từ đó lần ra tung tích của Sherstobitov. Năm 2006, Sherstobitov đã bị bắt giữ khi vào viện thăm cha. Tại phiên xét xử năm 2008 ở Moskva, tòa đã tuyên án 23 năm tù giam cho 14 tội danh giết người của Sherstobitov. Irina đã ly hôn với Sherstobitov ngay sau khi chồng nhận bản án. Hai năm sau Sherstobitov kết hôn với người vợ mới Marina - một nhà trị liệu tâm lý. 

Sherstobitov nay trở thành một hiện tượng của công chúng, một cây viết nổi danh, tư vấn viên về tội phạm có tổ chức, thậm chí là một “bậc thầy” về các vấn đề cuộc sống.

Danh tiếng đến với cựu sát thủ từ năm 2014 khi Sherstobitov xuất bản cuốn tự truyện đầu tiên và cuốn sách lọt vào danh sách những tác phẩm bán chạy nhất tại Nga. Nay, Sherstobitov có hẳn một fan page trên Facebook, chuyên đăng những dòng chia sẻ tự cổ vũ bản thân, hay thậm chí để cổ vũ đội tuyển Nga trong kỳ World Cup vừa qua. 

Sherstobitov cũng lập một website để quảng bá những cuốn tự truyện, đăng những lời khuyên từ "huyền thoại của thế giới ngầm" cho những người "gặp khó khăn trong cuộc sống". Sự nổi tiếng của cựu sát thủ được nâng lên tầm cao mới khi một hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin về đám cưới của Sherstobitov trong tù năm 2016. 

Bất chấp việc từng sát hại gần 20 người, Sherstobitov vẫn được miêu tả là dũng cảm nhờ chiến công từng bắt giữ một tên tội phạm nguy hiểm khi phục vụ trong quân đội Liên Xô. 

Truyền thông Nga cũng từng phỏng vấn cựu sát thủ để xin "ý kiến chuyên gia" trong những vụ ám sát. Năm 2014, sau vụ ám sát chính trị gia đối lập Alexei Nemtsov, hãng thông tấn Nga Gazeta từng đăng tải bài phỏng vấn dài với Sherstobitov, trong đó cựu sát thủ đưa ra "đánh giá chuyên nghiệp" về các vấn đề kỹ thuật liên quan tới vụ ám sát.

Khi nhắc về cuộc đời mình, Sherstobitov thường không dùng từ ám sát. Cựu sát thủ miêu tả công việc của bản thân với hai từ: "Thanh lý".

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.