Lời khai "lạnh người" của 2 sát thủ "áo trắng"

Khi được hỏi: “Vì sao biết đó không phải là người em ghét mà em vẫn sát hại?”, hai đối tượng “vô tư” trả lời: “Đằng nào ông ta cũng từng “làm phiền” tụi em, không lần này thì lần khác chúng em sẽ giết thôi, cơ hội đến với ai trước thì… giết người đó trước”. Cả hai còn khẳng định “nếu giết anh Lý xong mà thấy tình hình êm xuôi sẽ xử luôn thầy Vinh để trả thù, khỏi còn chướng tai gai mắt”.

[links()] Rạng sáng ngày 14/5, khoảng sân Trường THPT dân tộc nội trú Nước Oa (Thị trấn Bắc Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) ầm ĩ tiếng la hét của đám học trò xen lẫn tiếng kêu cứu của bị hại là người bảo vệ trường có tên Dương Văn Lý (SN 1972). Chỉ ít giờ sau đó, người ta lại thêm một bất ngờ khác khi cảnh sát “điểm mặt chỉ tên” hung thủ vụ án là hai học sinh lớp 10 của trường cùng một kế hoạch tội ác khác đang dang dở.

Đối tượng Hoàng Văn Lâm và Đối tượng Võ Công Lâm (đeo kính)
Đối tượng Hoàng Văn Lâm và Đối tượng Võ Công Lâm (đeo kính)

Sát thủ áo trắng

1h sáng ngày 14/5 khu ký túc xá trường nội trú Nước Oa vẫn còn một vài học sinh thức để học bài, chuyện trò… Lúc này một nhóm nữ sinh trong trường bỗng nghe tiếng kêu cứu của người bảo vệ vọng ra từ phía sau nhà quản sinh, khu vực thuộc căng-tin của trường. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì các nữ sinh thấy anh Lý chạy được ra trước sân một đoạn rồi gục xuống.

•           Lên kế hoạch giết người chỉ vì bị thầy giáo la mắng

•           Hai hung thủ là học sinh cá biệt, từng nhiều lần trộm cắp vặt

Cũng lúc này, các nữ sinh phát hiện bóng một người mặc áo trắng xuất phát từ chỗ nạn nhân chạy ra phía sau khu nhà căng-tin. Nhiều nữ sinh chạy đến gọi anh Lý dậy nhưng không nghe nói gì, chỉ thấy máu bê bết trên người nạn nhân. Tưởng anh say rượu bị ngã gây thương tích nên gọi người đến cứu giúp, nào ngờ khi lật người nạn nhân lên mới thấy anh đã tử vong.

Nhận được thông tin, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an tỉnh Quảng Nam) có mặt trong đêm phối hợp với cơ quan pháp y và công an huyện Bắc Trà My tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; đồng thời khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ án.

Qua quá trình điều tra và lời khai của nhóm nữ sinh, lực lượng công an thấy nổi lên hai đối tượng khả nghi là Hoàng Văn Lâm và Võ Công Lâm (cùng SN 1996, học sinh lớp 10 trong trường). Tiếp tục lấy lời khai của nhân chứng, được biết khoảng 23 giờ ngày 13/5 hai nam sinh này có mượn dao của một học sinh khác ở cùng khu ký túc xá của trường.

Làm việc với các điều tra viên, khi được hỏi về con dao mượn, hai thiếu niên cho biết: “Cháu mượn dao để đi hái trộm trái cây của người dân”. Tuy nhiên khi các trinh sát yêu cầu đưa con dao ra thì cả hai cho rằng đã đánh rơi trên đường đi ăn trộm về. Truy tìm nhanh, lực lượng công an đã tìm thấy con dao còn dính máu vứt ở khu vệ sinh của trường. Đến lúc này hai đối tượng phải thừa nhận chính là hung thủ giết anh Lý.

Những lời khai ớn lạnh

Thông tin từ thầy Trần Phúc, Hiệu trưởng trường cho thấy Văn Lâm và Công Lâm là hai học sinh người Cơ tu (trú xã Trà Ka) vốn đã nằm trong diện học sinh cá biệt của nhà trường. Từ thời học THCS, cả hai đã có “thành tích” thường xuyên quậy phá xóm làng, đánh nhau, trộm cắp vặt.

Đặc biệt là Văn Lâm vào học tại trường mới một năm nhưng đã nhiều lần cùng một số học sinh khác đến căng - tin trộm cắp bánh, kẹo, sữa. “Chiến hữu” Văn Lâm cũng không kém “bề dày thành tích” đã nhiều lần bị thầy Vinh - một giáo viên của trường bắt gặp, la rầy và buộc làm kiểm điểm.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng này, đồng thời đưa về trại tạm giam công an tỉnh để tiếp tục điều tra hành vi giết người. Tại đây hai sát thủ nhí “tỏ vẻ bức xúc” cho rằng: “Từ ngày mới vào trường, tụi em thường xuyên bị thầy giáo Nguyễn Văn Vinh la rầy vì hành vi trộm cắp nên cả hai lên kế hoạch giết thầy để được tha hồ quậy phá mà không có người…cản mũi”. Khuya ngày 13/5, sau khi mượn con dao của bạn và có được chiếc găng tay lấy trộm ở quán bi-a gần trường cách ngày gây án ít hôm, hai đối tượng lên kế hoạch giết thầy giáo.

Kế hoạch được chúng lập nên như sau: Văn Lâm đi trước để ra tay, còn Công Lâm đi sau cảnh giới. Biết được thầy giáo vốn hay ở trực và ngủ lại tại khu gần căng tin nên Văn Lâm lận dao sau lưng, mang găng tay đi từ cuối khu phòng trọ qua khu căng-tin. Đến nơi như đã định, Văn Lâm mở cửa phòng, tiến đến chiếc giường nơi đối tượng này nghĩ là nạn nhân đang ngủ.

Tuy nhiên, vì trời nóng, người nằm trên giường không đắp chăn nên Văn Lâm phát hiện ra người đó không phải “con mồi” của mình mà là anh bảo vệ trường. Thấy anh Lý, thay vì bỏ đi, Văn Lâm nhớ trước đây vài ngày khi mình đi chơi về khuya nhảy rào vào trường đã bị anh Lý phát hiện và dọa: “Sẽ chặt chân nếu còn đi chơi về khuya”.

Văn Lâm “nổi máu tức”, vung dao xả vào người nạn nhân. Bị đâm bất ngờ, anh Lý vùng dậy mở cửa chạy ra ngoài kêu cứu, tuy nhiên, vết đâm theo kết quả giám định pháp y “đâm xuyên tim, gây mất máu cấp…” nên mới chạy được khoảng 15m thì đã gục ngã chết tại chỗ.

Sau khi gây án, hai đối tượng chạy đến khu nhà vệ sinh ném bỏ găng tay, dao gây án rồi về phòng. Sau đó nghe học sinh trong trường kêu cứu, chúng cũng bình thản chạy ra cùng mọi người tham gia sơ cứu nạn nhân. Đến sáng cùng ngày, chúng vẫn thức dậy ăn sáng rồi lên lớp như mọi khi mà không hề ngờ hành tung của mình bị phát hiện.

Có một tình tiết mà các điều tra viên lẫn lãnh đạo công an tỉnh Quảng Nam lấy lời khai không khỏi ớn lạnh. Khi được hỏi: “Vì sao biết đó không phải là người em ghét mà em vẫn sát hại?”, hai đối tượng “vô tư” trả lời: “Đằng nào ông ta cũng từng “làm phiền” tụi em, không lần này thì lần khác chúng em sẽ giết thôi, cơ hội đến với ai trước thì… giết người đó trước”. Cả hai còn khẳng định “nếu giết anh Lý xong mà thấy tình hình êm xuôi sẽ xử luôn thầy Vinh để trả thù, khỏi còn chướng tai gai mắt”.

Chấn động địa phương

Sự việc xảy ra khiến mọi người bàng hoàng không tin kết quả điều tra là sự thật. Theo lời chị Nguyễn Thị Nhiên, cán bộ phụ trách y tế của trường: “Tôi là người được em Văn Lâm chạy đến báo về việc anh Lý bị thương, không hề mảy may nghĩ rằng Văn Lâm hay một học sinh nào đó của trường gây nên tội ác. Vẫn biết đặc thù các em là người dân tộc miền núi, khi bị lệch lạc trong lối sống thì có thể hành xử theo bản năng nhưng đến giờ vẫn sửng sốt với suy nghĩ vì sao các em lại có thể có giết người đơn giản như vậy?”.

Một giáo viên khác cho biết: “Hiện tại ngoài việc xoa dịu nỗi đau, ổn định tinh thần cho học sinh, nhà trường còn tập trung đả thông tư tưởng, tuyên truyền pháp luật để cho các em hiểu nhằm ngăn chặn những sự việc đau lòng như trên có thể xảy ra”.

Không chỉ với nhà trường, đến ngay cả các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vẫn có chút gì đó bất ngờ trước hình ảnh những cậu học trò áo trắng lại chọn cách giết người mà đơn giản chỉ vì không muốn gặp “kỳ đà cản mũi” trong những phi vụ ăn cắp vặt của mình. Là con dân tộc miền núi, gia đình vốn nghèo khó nên “hộp sữa, bánh kẹo, gói mì tôm….” đôi khi cũng trở nên xa xỉ đối với Văn Lâm lẫn Công Lâm. Có lẽ vì chuyện hai em thèm muốn được thỏa mãn nhu cầu ăn uống sinh hoạt hằng ngày; ngoài ra còn để tỏ vẻ gia đình ta đây “dư dả” với đám bạn bè thì nay bỗng dưng bị ngán đường nên càng sinh ra căm ghét, thù oán.

Có một tình tiết khác khiến các điều tra viên thêm ngạc nhiên là tuy đã học lớp 10 nhưng kiến thức pháp luật của hai học sinh này còn rất hạn chế. Văn Lâm, Công Lâm khai: “Chúng em vẫn biết “giết người sẽ bị pháp luật trừng phạt” nhưng chỉ nghĩ ở mức độ phải bắt tận tay thì may ra mới biết người nào, còn không thì lần tìm làm sao được hung thủ trong cái đám học sinh đông nghẹt của trường; xui xẻo nếu có ai đó nhìn thấy thì điều tra cũng khá lâu, khoảng thời gian này hễ thấy động tĩnh thì chúng em trốn về bản làng”.

Vân Anh

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.