Lo cho con vào ngành công an, hai người mẹ vướng vòng lao lý

Bị cáo Trung tại phiên tòa.
Bị cáo Trung tại phiên tòa.
(PLO) - Khi thấy ngành công an vừa không tốn học phí, lại không phải lo tìm việc khi ra trường, đặc biệt là ngành này có vị trí rất tốt trong xã hội nên họ đã quyết bằng mọi giá cho con vào Đại học An ninh bằng được. Tuy nhiên giấc mơ không những không thành, mà ngược lại, tiền thì mất, gông lại mang vào thân.

Hồ sơ vụ án thể hiện, thấy học lực của con còn yếu, nên Đoàn Thị Thanh (sinh năm 1968, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) tìm người có khả năng “chạy trường” để “lo” cho con mình thi đậu vào đại học. 

Qua giới thiệu của người quen tên Nguyễn Minh Thành là hàng xóm với Thanh, Thanh gặp Trần Dương Trung (sinh năm 1968, ngụ phường 6, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh - hành nghề Giám sát công trình xây dựng), để “đặt vấn đề” nhờ Trung lo giúp. Trung nhận lời và ra giá 150-200 triệu đồng/ suất, bao đỗ vào Trường Đại học An ninh. 

Là chỗ thân quen, nên khi biết Trần Thị Tuyết Trinh (sinh năm 1974, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) cũng có nhu cầu giống mình, nên Đoàn Thị Thanh đã liên lạc với Trinh để báo “tin vui” nhằm cùng nhau đưa các con vào ngành công an. Sau đó, Trinh cũng tìm gặp và nhờ Trung giúp một suất cho con mình thi đỗ vào Trường Đại học An ninh nhân dân giống với trường hợp của Thanh.    

Thanh và Trinh rất nhiều lần gặp Trung tại các quán cà phê Ka ka ở quận Bình Tân (gần nhà Thanh) ở TP Hồ Chí Minh để giao – nhận tiền. Thanh và Trinh cho biết, ban đầu Trung báo giá 150-200 triệu đồng/suất thi đỗ, nhưng sau đó Trung nói kỳ thi bị trục trặc do có Đoàn Thanh tra của Bộ Công an vào kiểm tra. Vì vậy, để công việc được suôn sẻ, thì cần phải có thêm một khoản tiền nữa để chi thêm cho Đoàn Thanh tra. Vì thương con, lại tin vào lời của Trung nên Thanh và Trinh quyết định “Đã lo thì lo cho trót”, đồng ý chi thêm tiền theo yêu cầu của Trung.

Theo lời khai của Thanh và Trinh thì từ năm 2012 đến tháng 5/2013, Thanh đã đưa cho Trung 6 đợt tổng cộng 380 triệu đồng và Trinh đưa nhiều đợt với tổng số tiền 405 triệu đồng và yên tâm chờ đợi kết quả từ phía Trung. 

Gia đình và hai học sinh từng ngày từng giờ mong ngóng tin tốt lành của Trung. Thế nhưng tháng 12/2013 kết quả thi của hai thí sinh Tuấn và Lân (con của Thanh và Trinh) không đỗ, không được nhập học. Quá bức xúc, Trinh và Thanh tìm Trung để đòi lại tiền nhưng Trung trốn tránh. Vì vậy,  Trinh và Thanh đã làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trung. 

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Thành khai nhận, sở dĩ Thành giới thiệu cho Thanh gặp Trung là do nhiều lần trò chuyện, Trung nói mình làm trong cơ quan quân báo, có mối quan hệ với ngành Công an, mỗi năm Trung đều có thể giới thiệu được 1 hoặc 2 suất thi vào Trường Đại học Công an. Vì thế, khi nghe Thanh hỏi, Thành giới thiệu cho Thanh gặp Trung. Sau đó, việc gặp gỡ chung chi giữa hai bên thế nào Thành hoàn toàn không biết.

Trong khi đó, Thanh và Trinh khai rằng, cả hai đã đưa cho Trung tổng cộng 785 triệu đồng (Thanh đưa 380 triệu đồng và Trinh đưa 405 triệu đồng), nhưng tất cả những lần đưa tiền, Thanh và Trinh đều không có biên nhận nào về việc giao tiền cho Trung. Vì vậy, Trung đã chối phăng và chỉ thừa nhận là chỉ nhận của hai người với tổng số tiền là 105 triệu đồng (nhận của Thanh 50 triệu và nhận của Trinh 55 triệu đồng) để lo việc chạy các suất vào trường Đại học An ninh.

Tại cơ quan điều tra, Trần Dương Trung còn khai nhận, sau khi nhận tiền để chạy các suất vào Đại học An ninh cho con của Thanh và Trinh, Trung đã tìm gặp Vũ Viết Hòa- bạn quen biết thân thiết với Trung hơn 10 năm đang công tác tại phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM để “nhờ giúp đỡ”, Hòa đồng ý và giới thiệu Trung gặp Vũ Viết Lâm, cán bộ cùng công tác với Hòa.

Qua trao đổi thông tin, Trung được Hòa và lâm nhận lời. Sau đó Trung đưa 100 triệu đồng cho Hòa 100 triệu đồng tại phòng làm việc của Hòa vào tháng 5/2013. Khi biết con của Thanh và Trinh đều trượt, Trung có dùng tiền của mình đưa thêm 40 triệu đồng cho Hòa để Hòa giúp con Thanh vào học hệ cao đẳng, còn con của Trinh do điểm thấp nên Hòa không nhận. Trung tiếp tục gặp Quảng (Quảng nói làm ở Bộ Công an nhưng không rõ lai lịch) chi cho Quảng 45 triệu đồng để giúp cho con của Trinh. Tuy nhiên cuối cùng tất cả con của Thanh và Trinh đều rớt.

Cơ quan điều tra đã cho Trung tiến hành nhận dạng về Hòa và Lâm, cũng như cho Trung vẽ lại sơ đồ phòng làm việc thì Trung đều nhận dạng và vẽ đúng. Cả Hòa và Lâm đều thừa nhận có quen biết Trung, nhưng không hề nhận tiền của Trung vì cả hai đều không có khả năng hay mối quan hệ nào để chạy vào trường Đại học An ninh như lời khai của Trung… nên không có căn cứ để xử lý những người này.   

Với những hành vi vi phạm như trên, Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố Trần Dương Trung tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Đoàn Thị Thanh và Trần Thị Tuyết Trinh tội “Đưa hối lộ”.

Dù vụ án dễiên ra đã nhiều năm, TAND Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhiều lần đưa ra xét xử, nhưng tất cả đều bị hoãn, trả để điều tra, xác định các tình tiết chưa được làm rõ.

Ngày 21/6, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo đều bảo lưu lời khai của mình. Hai bị cáo Thanh và Trinh cho rằng mình không có tội vì đã chủ động tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo của Trung.

Xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề chưa thật sự sáng tỏ nên HĐXX quyết định tiếp tục hoãn phiên tòa.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.