Lĩnh 15 tháng tù vì cưỡng đoạt trâu của gia đình đem bán

Lĩnh 15 tháng tù vì cưỡng đoạt trâu của gia đình đem bán
(PLO) - Trước đây ông bà phải giấu giếm chuyện con trai lên cơn nghiện vác dao kề cổ cha mẹ đòi tiền vì ngại “vạch áo cho người xem lưng”. Nhưng lần này, cực chẳng đã ông bà phải lên tiếng để nhờ pháp luật dạy dỗ cho con hoàn lương trở lại… 
29 tuổi, đẹp trai và khỏe mạnh, lẽ ra Ma Văn Toán (SN 1986, dân tộc Tày, xóm Đon Sài, xã Nam Quang) phải là lao động chính trong gia đình, đỡ đần cha mẹ công việc đồng áng, gánh vác kinh tế gia đình. Đằng này gã thanh niên chỉ “dài lưng tốn vải”, tối ngày lêu lổng chơi bời rồi sa vào tệ nạn xã hội.
Ban đầu Toán chỉ đua theo bạn xấu học đòi hút xách, rồi mắc nghiện ma túy lúc nào không hay. Vì không làm gì ra tiền nên mỗi lần lên cơn thèm thuốc, Toán lại ngửa tay xin tiền bố mẹ già.
Nhìn con trai bị ma túy hành hạ, vật vã và hết lời van xin cha mẹ cho tiền mua ma túy nốt lần này rồi mai sẽ đi cai nghiện, ban đầu cha mẹ Toán mủi lòng thương và tin tưởng con sẽ đi cai nghiện thật nên rút hầu bao cho tiền. Nhưng rồi Toán chỉ hứa rồi bỏ đấy, vẫn “ngựa quen đường cũ”. 
Dần dà thấy việc nuôi một con nghiện quá sức của bố mẹ già nên cha mẹ Toán từ chối không cho tiền nữa. Thế là Toán tìm cách “thó” dần của cải trong nhà đem đi bán, ban đầu là xe đạp, xe máy rồi đến cả nồi niêu, xoong chảo, chó mèo, gà vịt trong nhà, cái gì bán được tiền đều bị Toán xách đi.
Chỉ vì đứa con trai nghiện mà hầu hết của nả trong gia đình đều lần lượt “đội nón ra đi”. Năm lần bảy lượt con lên cơn “vật” ma túy, Toán mang dao quắm kề cổ cha mẹ già bắt phải đưa tiền, nếu không hắn sẽ giết. 
Ngày 11/12/2014, Toán xin tiền mua ma túy nhưng bố mẹ không cho nên hắn nảy ý định dắt con trâu của gia đình đi bán. Tất nhiên là cha mẹ già ngăn cản, vì bán con trâu đồng nghĩa với việc cả gia đình sẽ “chết đói” vì mất “cần câu cơm”. Nhưng khuyên bảo thế nào Toán cũng không nghe. 
Bị can ngăn quyết liệt, hắn hùng hổ vác con dao quắm đe dọa, nếu ai ngăn cản Toán bán trâu thì hắn sẽ chém chết ngay. Trước thái độ hung hãn, bất chấp tất cả của Toán, mọi người trong gia đình đều rất hoảng sợ, đành “bó tay” nhìn Toán dắt trâu đi.
Ngày 12/12/2014, Toán dắt trâu đến chợ xã Nam Quang bán được 12,2 triệu đồng. Sau đó Toán xuống thị trấn Pác Mầu (huyện Bảo Lâm) rồi bắt xe ra TP. Cao Bằng mua hêrôin về sử dụng. Hết tiền, hắn mới “vác mặt” về nhà.
Trước kia, gia đình Toán phải giấu kín chuyện có thằng con nghiện ngập, bất hiếu vì sợ nói ra khác nào “vạch áo cho người xem lưng”. Nhưng qua sự việc vừa rồi, cha mẹ Toán mới ngộ ra một điều, nếu cứ giấu giếm, nhượng bộ mãi với Toán thì không phải chỉ không giữ được con trâu mà ngay cả mạng sống của người thân trong nhà cũng khó có thể bảo toàn.
Ma túy đã lấy đi hết tính thiện của Toán. Biết không thể dạy bảo được đứa con “trời đánh”, sau khi suy nghĩ bàn bạc, gia đình đã quyết định làm đơn tố giác hành vi của Toán tới công an để nhờ pháp luật dạy bảo đứa con.
Ngày 2/3/2015, Công an huyện Bảo Lâm đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can Ma Thế Toán về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Sau giờ nghị án, TAND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tuyên phạt bị cáo Ma Thế Toán 15 tháng tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”./.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.