Liên tiếp khởi tố các đối tượng “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” tại Vĩnh Phúc ​

Đối tượng Nguyễn Văn Long làm việc với CQĐT. Ảnh: Công an tỉnh Vĩnh Phúc
Đối tượng Nguyễn Văn Long làm việc với CQĐT. Ảnh: Công an tỉnh Vĩnh Phúc
0:00 / 0:00
0:00
 
(PLVN) - Mới đây, Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giữ Nguyễn Văn Long, sinh năm 1989 về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép theo điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, đối tượng Long liên quan trực tiếp đến vụ việc 66 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, cư trú bất hợp pháp tại Vĩnh Phúc trong thời điểm dịch bệnh bùng phát tại địa phương này.

Tại CQĐT, Nguyễn Văn Long khai nhận đã từng sống và làm việc 7 năm tại Trung Quốc và nhận được sự giúp đỡ từ 1 người bạn tên A Quân. Khi Long trở về Việt Nam được A Quân nhờ thuê nhà giúp một số bạn bè người Trung Quốc.

Sau mỗi “phi vụ” thành công, Long được trả khoảng 3 triệu, tính tới thời điểm bị bắt Long đã thực hiện “trót lọt’ đưa 11 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thu lợi bất chính 90 triệu đồng.

Theo Công an Vĩnh Phúc, nhóm người này có những thủ đoạn rất tinh vi. Để tránh phát hiện các đối tượng thường lợi dụng đường mòn biên giới, chia thành các chặng nhỏ, nhóm nhỏ để đưa về Việt Nam. Đặc biệt đưa nhóm người nhập cảnh đến Vĩnh phúc vào đêm tối, đến thẳng những căn nhà đã được người ở Việt Nam thuê sẵn. Hầu hết nhóm người Trung Quốc đều không hề ra ngoài, đóng kín cửa và được tiếp tế lương thực từ các đối tượng trong đường dây.

Trước đó, liên quan đến vụ án, CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1985, trú tại Phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên về tội ‘Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam’.

Hiện cơ quan chức năng cũng đang xác minh, làm rõ mối quan hệ giữa 2 đối tượng Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Hồng Hạnh và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Hiện Vĩnh Phúc ghi nhận 73 ca dương tính Covid-19, chuỗi lây nhiễm cộng đồng xuất phát từ nhóm chuyên gia Trung Quốc và quán bar Sunny (Khu đô thị Đồng Sơn, TP. Phúc Yên) từ ngày 2/4.

Ngay sau khi có kết luận điều tra chính thức về ổ dịch quán bar Sunny, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời cơ sở kinh doanh này cũng đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.